Thứ 2, 20/05/2024, 15:59[GMT+7]

Vũ Thư: Mỗi ngày thêm nhiều tuyến đường phong quang, thoáng đãng

Thứ 4, 22/03/2017 | 08:34:08
1,270 lượt xem
Mỗi ngày thêm nhiều tuyến đường phong quang, thoáng đãng thay thế cho những vỉa hè, lòng đường lô nhô mái đua, xe cộ, hàng quán tràn lan trước kia, Chỉ thị số 04 ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ đã và đang được người dân Vũ Thư hưởng ứng tích cực.

Nhiều gia đình tự giác thu dỡ mái đua vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn thị trấn Vũ Thư có chiều dài gần 2km với hơn 50 gia đình sinh sống, kinh doanh ven đường. Trước đây, các hộ thường tận dụng, lấn chiếm tối đa phần vỉa hè, lợp mái tôn đua ra để bày hàng quán kinh doanh hoặc phục vụ sinh hoạt của gia đình, gây mất trật tự ATGT và mỹ quan đường phố. 

Những ngày gần đây, được các thành viên Ban ATGT thị trấn đến tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, các gia đình hiểu rõ và nhanh chóng tiến hành giải tỏa hàng quán, công trình vi phạm hành lang ATGT. 

Ông Phạm Văn Tuân, 80 tuổi, tổ dân phố Trung Hưng 3, thị trấn Vũ Thư cho biết: Để tiện lợi cho sinh hoạt, trước đây gia đình tôi xây dựng 20m2 mái tôn đua ra lề đường. Nghe loa truyền thanh thị trấn liên tục tuyên truyền về việc chỉ đạo giải tỏa hành lang giao thông, không đợi chính quyền thị trấn phải nhắc nhở tôi đã tự giác thuê thợ đến cắt bỏ, tháo dỡ phần mái đua ra lề đường, chỉ giữ lại phần mái tôn trên diện tích đất sử dụng của gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Kiều, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư cho biết: Là địa bàn trung tâm huyện, thu hút nhiều gia đình, tập thể, cá nhân sản xuất, kinh doanh nên việc vi phạm hành lang giao thông các tuyến đường, tuyến phố trước kia diễn ra phổ biến, phức tạp. Rút kinh nghiệm nhiều đợt giải tỏa có hiệu quả thấp, lần này, thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, thị trấn Vũ Thư coi trọng công tác tuyên truyền. Đài Truyền thanh thị trấn cứ 30 phút/lượt tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện, kết hợp với thành viên Ban ATGT thị trấn đến nhắc nhở, vận động, ký cam kết tới từng hộ gia đình, nhờ đó, bà con rất đồng thuận, tự giác chấp hành. 

Đến ngày 15/3, hầu hết các hộ trên tuyến đường quốc lộ 10 đã tự giác tháo dỡ, giải tỏa xong các công trình vi phạm. Thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân giải tỏa tại các tuyến đường, tuyến phố khác, sau ngày 25/3 sẽ cưỡng chế giải tỏa các hộ cố tình vi phạm.

Lực lượng chức năng huyện hỗ trợ người dân thu dỡ biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Cùng với thị trấn Vũ Thư, 29 xã còn lại trên địa bàn huyện Vũ Thư cũng đang tập trung cao cho việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh. 

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Địa bàn huyện có hơn 10km đường quốc lộ và trên 80km đường tỉnh, huyện. Thực tế những năm qua, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn đều có tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất trật tự ATGT. Để triển khai quyết liệt và hiệu quả Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch, từ ngày 14/3 phát động các xã tiến hành công tác giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường và hoàn thành trong tháng 3/2017. Huyện thành lập tổ công tác kiểm tra giám sát các địa phương; đối với địa phương không tổ chức giải tỏa hoặc còn để tái lấn chiếm, huyện sẽ xử lý trách nhiệm lãnh đạo cấp ủy, chính quyền.

Triển khai Chỉ thị số 04, huyện Vũ Thư chia ra 2 giai đoạn: từ ngày 14/3 đến trước ngày 25/3 các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giải tỏa; sau ngày 25/3 tiến hành công tác cưỡng chế, xử lý giải tỏa các địa bàn vi phạm vỉa hè, lòng, lề đường. Trong đó, huyện xác định lấy tinh thần tự giác chấp hành của người dân là trọng tâm, vì vậy các ngành, đoàn thể của huyện đã và đang vào cuộc tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, từ đó tự giác giải tỏa, tháo dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân, ngay sau những ngày đầu triển khai, nhiều địa phương như thị trấn Vũ Thư, các xã Hòa Bình, Tân Lập, Song An, Minh Quang… đã giải tỏa được vỉa hè, lề đường tại các tuyến đường vốn có nhiều hộ gia đình vi phạm trước đây. 

Đặc biệt, các tuyến đường lớn như quốc lộ 10, tỉnh lộ 454, tỉnh lộ 463 đã từng bước thông thoáng, phong quang, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông và làm đẹp cảnh quan chung trên địa bàn.

Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã Tự Tân

Tôi cho rằng việc giải tỏa đã khó nhưng giữ để người dân không tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường còn khó hơn. Để làm được điều này ngoài tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, thì các địa phương cần tăng cường giám sát, tổ chức giải tỏa ngay và có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm chứ không chỉ giải tỏa là xong.

Ông Phạm Giang Nam, Trưởng Công an xã Hòa Bình

Địa bàn xã Hòa Bình có đoạn đường từ trung tâm huyện đến khu vực chợ Thông và một đoạn trên tuyến quốc lộ 10 là các tuyến trọng điểm mà người dân thường xuyên lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lề đường phục vụ cho việc kinh doanh. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã, bước đầu chúng tôi tuyên truyền, vận động, ký cam kết để các hộ tự giác di dời, tháo dỡ, giải tỏa hàng quán, mái tôn vi phạm. Riêng tuyến đường quốc lộ 10 đã có 26/28 hộ tự giác giải tỏa. Sau ngày 25/3, những hộ không tự giác, chúng tôi kiên quyết giải tỏa cưỡng chế, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh.

Ông Trương Văn Chuyên, thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình

Để tận dụng vỉa hè cho việc kinh doanh, từ lâu gia đình tôi đã lợp mái tôn đua ra vỉa hè khoảng 15m2 và bày hàng quán. Đến nay, khi chính quyền các cấp vận động thu dỡ, tôi tự giác chấp hành giải tỏa toàn bộ vi phạm, trả lại vỉa hè cho bà con đi lại. Tôi nghĩ phải đặt lợi ích chung của cộng đồng lên trên quyền lợi của cá nhân nên gia đình tự giác chấp hành.


Quỳnh Lưu