Thứ 3, 21/05/2024, 12:04[GMT+7]

Việt Hùng: Cát tặc “nuốt” bãi sông

Thứ 2, 03/04/2017 | 14:58:22
1,670 lượt xem
Hàng nghìn mét vuông đất bãi ở xã Việt Hùng (Vũ Thư) đang từng ngày bị “nuốt chửng” xuống lòng sông Hồng, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn ảnh hưởng đến các công trình phòng, chống lụt bão. Đây là hệ lụy của nạn khai thác cát tràn lan diễn ra mấy năm qua.

Hoạt động khai thác cát tràn lan làm bãi sông sạt lở vào sát chân đê bối xã Việt Hùng.

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng

Khu vực mỏ cát trên sông Hồng qua địa bàn xã Việt Hùng được cấp phép cho Công ty Cổ phần Cát Đại Lợi khai thác. Trước khi Công ty thực hiện khai thác, huyện, xã đã bàn giao bản đồ, mốc tọa độ và yêu cầu Công ty thả phao lộ giới khoanh vùng phạm vi khai thác. Tuy nhiên, những năm qua, địa phương thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nhiều tàu thuyền của Công ty khai thác cát không đúng phạm vi mỏ, gây sạt lở nghiêm trọng bãi ven sông. Xã đã yêu cầu Công ty ký cam kết khai thác cát đúng quy định, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở nhắc nhở, ký cam kết còn việc bắt quả tang, xử lý tàu thuyền khai thác cát vi phạm thì rất khó khăn vì thủ đoạn hoạt động của các tàu thuyền này rất tinh vi, chủ yếu hoạt động ban đêm, chính quyền xã vừa thiếu nhân lực vừa thiếu phương tiện, không thể làm gì được. Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh để chấn chỉnh hoạt động khai thác cát tại đây.

Bà Phạm Thị Hôm, thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng

Nhà tôi ở gần bãi sông Hồng và làm nghề sông nước nên tôi biết rõ, thông thường ban ngày các tàu thuyền khai thác cát hoạt động đúng phạm vi nhưng từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng các tàu này ghé sát bờ, thậm chí ghé gần sát vào 2 kè bảo vệ đê của xã để hút cát. Qua đài, báo tôi cũng biết các địa phương đang đấu tranh với nạn cát tặc nhưng ở đây tôi thấy các tàu thuyền vẫn hút cát, vẫn vi phạm như thường lệ nhưng chưa có chuyển biến gì. Nhiều lần người dân chúng tôi bức xúc đã ra xua đuổi tàu thuyền khai thác cát nhưng các chủ tàu không đi mà còn thách thức bà con.

Ông Nguyễn Văn Ban, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng

Mấy năm trước, khi chưa có hoạt động khai thác cát trên sông, dải đất bãi ven đê bối của xã Việt Hùng rộng 50 - 70m, thậm chí có đoạn rộng cả trăm mét. Thế nhưng bây giờ bãi đã lở gần hết, có đoạn chỉ cách chân đê bối vài mét. Riêng trong vòng mấy tháng gần đây có đoạn bãi đã sạt lở 10 - 15m. Có một số hộ dân trồng chuối, hoa màu nhưng chưa kịp thu hoạch thì đã bị sụt xuống lòng sông. Nếu các cấp, các ngành không kịp thời vào cuộc ngăn chặn cát tặc thì dải đất bãi ven sông Hồng sẽ nhanh chóng bị sạt lở hết, các công trình đê, kè phòng, chống lụt bão cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Đoạn bãi nằm giữa hai kè bảo vệ đê cũng bị sạt lở,lõm thành hình vòng cung.


Ban ngày các tàu khai thác cát ở mỏ nhưng ban đêmlại thường xuyên hút cát gần bờ.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày