Chủ nhật, 19/05/2024, 13:25[GMT+7]

Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh ở Kiến Xương - Khó khăn do đâu?

Thứ 4, 05/04/2017 | 08:17:41
1,268 lượt xem
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến ngày 31/3 các địa phương phải hoàn thành tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giải tỏa các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT), hạn chế trường hợp phải tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, tại Kiến Xương, xem ra mục tiêu này khó có thể đạt được theo kế hoạch.

Nhiều hộ vi phạm tự giác tháo dỡ công trình, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng đường.

Theo thống kê, số hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đến hết ngày 27/3 của huyện Kiến Xương là: 238 hộ xây dựng nhà, công trình từ cấp 4 trở lên; 2.577 hộ làm lều quán, mái che, mái vẩy; 297 hộ lắp đặt biển quảng cáo; 82 hộ tập kết vật liệu xây dựng; 472 hộ vi phạm hình thức khác và có 463 cây xanh che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo kế hoạch, từ ngày 16/3 - 15/4, các xã, thị trấn tổ chức rà soát, xác định các trường hợp vi phạm và tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ xong trước ngày 31/3; tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm từ ngày 1/4. 

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến ngày 27/3, toàn huyện mới vận động được 1.553 hộ tự nguyện tháo dỡ, giải tỏa, số hộ vi phạm còn lại chậm trễ thực hiện, một số hộ cố tình chống đối. Với tiến độ như vậy, đến hết ngày 31/3, Kiến Xương vẫn còn khoảng gần 1.000 hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT.

Một số cây xanh vi phạm hành lang an toàn giao thông, che khuất tầm nhìn được giải tỏa.

Trước tiến độ thực hiện chậm, không đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra, ngày 30/3, UBND huyện Kiến Xương đã có cuộc họp khẩn với 37 xã, thị trấn để đôn đốc, nhắc nhở các địa phương triển khai quyết liệt hơn nữa. Bên cạnh đó, UBND huyện tìm hiểu những nguyên nhân, khó khăn trong việc thực hiện và có giải pháp tháo gỡ giúp cơ sở.

Ông Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết: Quốc lộ 37B chạy qua địa bàn xã dài hơn 1km. Khi thi công nâng cấp tuyến đường này, nhà nước chưa đền bù, giải phóng hành lang ATGT nên nhiều hộ dân có quyền sử dụng đất sát mép đường, nhiều đoạn không có vỉa hè, đoạn có vỉa hè nhưng rất hẹp, chỉ có những hộ được cấp quyền sử dụng đất và làm nhà gần đây theo quy hoạch thì mới có phần đất lưu không làm vỉa hè và hành lang ATGT. Thực tế này tạo ra tình trạng vỉa hè cài răng lược, khó xác định được ranh giới hành lang ATGT cũng như xác định công trình nào vi phạm.

Cũng như nhiều địa phương khác, việc xác định lòng, lề đường, hành lang ATGT ở xã Nam Cao rất khó khăn. Ông Nguyễn Thiên Định chia sẻ: Toàn xã có 189 hộ sinh sống hai bên tỉnh lộ 457 với tổng chiều dài gần 1,7km. Trong quá trình xác định lòng, lề đường, hành lang ATGT, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên do là việc quy hoạch của nhà nước ở các thời điểm khác nhau, có chỗ quy định đường 12m, chỗ 15m, nơi 18m và mới đây là 21m. Nếu áp dụng theo quy hoạch mới thì khoảng hơn 40 hộ có nhà xâm phạm hành lang ATGT, trong khi đó các hộ này đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Vì vậy, sau giải tỏa thì hành lang ATGT lồi lõm không đẹp và việc quản lý tái lấn chiếm cũng khó khăn.

Ông Nguyễn Cao Song, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương khẳng định: Ngoài vướng mắc trong việc xác định ranh giới hành lang ATGT, một số địa phương chưa tích cực tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc của hệ thống chính trị chưa quyết liệt cũng khiến cho việc giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT trên địa bàn huyện chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, hạn chế trường hợp vi phạm phải cưỡng chế, UBND huyện Kiến Xương chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp đối với các hộ vi phạm để họ tự nguyện tháo dỡ; huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân thu dỡ để nhanh chóng bàn giao lại vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT cho địa phương quản lý. UBND huyện giao các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn các địa phương xác định đúng ranh giới hành lang ATGT trên thực địa. Các trường hợp vi phạm cố tình chây ỳ, UBND cấp xã lập biên bản và thông báo tên hộ vi phạm trên hệ thống truyền thanh của huyện và xã; đồng thời, kiên quyết cưỡng chế, xử lý theo quy định của pháp luật. Đến ngày 15/4, nếu địa phương nào còn để xảy ra trường hợp vi phạm huyện sẽ chỉ đạo đoàn công tác xuống cưỡng chế và người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước huyện.

Khắc Duẩn