Thứ 7, 18/05/2024, 13:19[GMT+7]

Đồng Thanh: Người cao tuổi với công tác phòng, chống tội phạm

Thứ 6, 02/06/2017 | 09:22:58
2,647 lượt xem
Bằng các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Hội Người cao tuổi xã Đồng Thanh (Vũ Thư) góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội địa phương.

Người cao tuổi động viên con cháu lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Địa bàn xã Đồng Thanh giáp với cầu Tịnh Xuyên, nối Vũ Thư với Hưng Hà. Do nằm ở vị trí giao thoa giữa hai huyện nên việc giao thương thuận lợi, tuy nhiên, đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trước tình hình đó, Hội Người cao tuổi (NCT) xã đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, con cháu cùng các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Ông Nguyễn Quang Viên, Chủ tịch Hội cho biết: Hàng năm, thông qua các hội nghị, cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội và các chi hội đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; nhắc nhở các gia đình tự phòng, tự bảo vệ, nếu có người đi học, đi làm xa nhà phải thường xuyên quan tâm quản lý và giáo dục con em chú tâm học hành, lao động sản xuất, không mắc các thói hư tật xấu. Năm 2016, Hội phối hợp tổ chức được 9 lớp tuyên truyền, trong đó phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng cùng các nhà trường tổ chức 4 lớp giáo dục các em học sinh không vi phạm pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, không có các hành vi bạo lực học đường…

Ngoài ra, Hội cũng phối hợp với lực lượng công an xã cùng các hội, đoàn thể xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. 7/7 chi hội NCT phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã thành lập tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, thường xuyên đến các điểm, nơi có chợ, các đoạn đường đông người qua lại nhắc nhở mọi người không tụ tập gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông. Nhiều hội viên trực tiếp tham gia các tổ hòa giải, ban thanh tra nhân dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giải quyết ngay những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nhân dân, không để các sự việc trở nên phức tạp. Hội còn có gần 70 cán bộ, hội viên tham gia công tác đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, tích cực đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ông Phạm Ngọc Năng, Chủ tịch UBND xã Đồng Thanh cho biết: Bản thân NCT là những người nêu gương và vận động gia đình, con cháu, dòng họ, nhân dân thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương. Tham gia bằng các nội dung, hình thức phong phú, thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Hội NCT xã đã góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng thôn, làng, khu dân cư văn hóa, an toàn. Tại địa phương, nhiều năm liền không có tiếng pháo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không xảy ra tai nạn giao thông. 

Với uy tín và tinh thần trách nhiệm, Hội NCT xã luôn là tổ chức đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương, 7 năm liền hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp biểu dương, khen thưởng. Năm 2016, tỷ lệ gia đình hội viên NCT đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 94,1%.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày