Chủ nhật, 19/05/2024, 16:06[GMT+7]

Nam Thịnh bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa, bão

Thứ 4, 19/07/2017 | 08:34:55
881 lượt xem
Thời gian qua, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực tuyên truyền đến nhân dân bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa, bão, góp phần nâng cao ý thức, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân.

Thuyền khai thác ngao của ngư dân Nam Thịnh.

Vụ đắm thuyền khai thác ngao năm 2014 đến nay vẫn là sự việc đau xót đối với người dân Nam Thịnh. Sự việc xảy ra vào sáng ngày 16/12/2014, thuyền nan của anh Đinh Văn Sỹ chở ngao thuê cho anh Trương Văn Định, khi cách cảng cá Cửa Lân khoảng 500m, thuyền chở quá nặng, gặp sóng to gió lớn nên đã bị chìm làm 6 người chết. Chiếc thuyền chở những người gặp nạn là thuyền gỗ nhỏ bình thường chỉ chở được 2 - 4 người, trước khi gặp nạn đã chở 13 người và hơn 7 tạ ngao. Hơn 3 năm đã qua nhưng vụ đắm thuyền vẫn là bài học luôn mới cho những người dân vì chủ quan không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị an toàn cho tàu thuyền. 

Ông Trần Đức Quân, xã Nam Trung chia sẻ: Vụ đắm thuyền làm chết 6 người năm 2014 là bài học đắt giá, do đó chúng tôi luôn chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, trong đó thực hiện tốt việc đăng ký, kiểm định phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy; tàu thuyền không chở quá tải trọng khi tham gia khai thác ngao. 

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông đường thủy, ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh cho biết: Hiện nay, số tàu thuyền trên địa bàn là 345 phương tiện, trong đó có 189 tàu đánh bắt hải sản và 900 chòi ngao với khoảng 600 lao động. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là trong mùa mưa, bão năm nay nên Nam Thịnh đã tuyên truyền đến nhân dân khi khai thác thủy sản chấp hành nghiêm về quy định bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Hình thức tuyên truyền đa dạng về nội dung và phương pháp qua nhiều kênh thông tin như tập huấn, viết tin, bài phát trên Đài Truyền thanh xã… Các buổi tập huấn đã được ngành chuyên môn thông tin đến bà con ngư dân các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Thủy sản và các quy định liên quan đến hoạt động khai thác thủy hải sản. 

Đối với tàu đánh bắt thủy sản, địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn, lực lượng biên phòng tỉnh kiểm tra thủ tục đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác. Thường xuyên nhắc nhở các chủ tàu bảo đảm đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động trước, trong mùa mưa, bão. Hướng dẫn neo đậu tránh trú bão và sử dụng thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc giúp ngư dân khai thác thủy sản an toàn. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi không đủ điều kiện theo quy định. Xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi vi phạm như phương tiện không bảo đảm an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn... 

Nam Thịnh cũng khuyến cáo bà con ngư dân khi khai thác ngao tuyệt đối không được chở quá tải trọng, số người vượt quy định; thực hiện tốt chỉ dẫn của các biển báo, luồng ra vào bến.  

Ngoài ra, Nam Thịnh còn xây dựng phương án sẵn sàng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở khu vực địa phương quản lý. Theo đó, phối hợp với các ngành liên quan nắm chắc số lượng người, tàu thuyền hoạt động trên biển, nhất là lao động trông coi chòi ngao, yêu cầu khi có bão tàu thuyền và người cần di chuyển vào nơi an toàn.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày