Thứ 4, 08/05/2024, 19:57[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đẩy mạnh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử

Thứ 4, 26/07/2017 | 08:21:50
1,366 lượt xem
Không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tặng quà gia đình chính sách.

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã duy trì thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, trực nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác nắm và kiểm sát việc tiếp nhận, phân loại, xử lý tin báo tố giác tội phạm, tiếp tục đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quan hệ phối hợp trong tiếp nhận và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Định kỳ hàng tháng, Viện phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá tình hình tội phạm để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đối với những tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc đã kịp thời tổ chức họp liên ngành cơ quan tư pháp huyện và cùng với cơ quan điều tra báo cáo cấp trên để phối hợp giải quyết, qua đó bảo đảm các tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã chú trọng kiểm sát chặt chẽ việc phân loại, xử lý tin báo, tiến hành kiểm sát ngay từ khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, từ đó có biện pháp hạn chế khởi tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, bảo đảm 100% tin báo về tội phạm được các cơ quan chức năng giải quyết có chất lượng, hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã thụ lý kiểm sát xét xử 47 vụ với 86 bị cáo (giảm 6 vụ, 22 bị cáo so với cùng kỳ năm 2016); xét xử 37 vụ, 59 bị cáo. Nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, ngay từ đầu năm, Viện đã đề ra những biện pháp cụ thể như: yêu cầu kiểm sát viên nắm chắc các quy định của pháp luật, rèn luyện kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đặc biệt là kỹ năng tranh luận, đối đáp với bị cáo và những người tham gia tố tụng. Chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị tốt đề cương, kế hoạch xét hỏi, dự kiến những tình huống phát sinh tại phiên tòa và hướng xử lý; chuẩn bị kỹ bản dự thảo luận tội, kịp thời bổ sung khi có những tình tiết mới phát sinh. Tập trung kiểm sát chặt chẽ hoạt động của hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, làm tốt vai trò công tố, bảo đảm công tác xét xử được thực hiện nghiêm minh, đúng pháp luật. Do đó, tất cả các vụ án được đưa ra xét xử trong thời gian qua không có trường hợp nào tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp phải hủy án để điều tra lại.

Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã tích cực phối hợp với Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện trong việc phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác các vụ phạm tội hình sự. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm tính mạng, tài sản, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma túy, vi phạm quy định về an toàn giao thông, trộm cắp… được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh, bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Một số vụ án được tổ chức xét xử lưu động thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham dự, mang lại hiệu quả tích cực trong giáo dục, tuyên truyền pháp luật và phòng ngừa tội phạm. 

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức 9 phiên tòa để học tập, rút kinh nghiêm. Sau phiên tòa đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trên tinh thần xây dựng, các ý kiến nhận xét thẳng thắn, chỉ ra những mặt được và chưa được để các kiểm sát viên nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 

Ngoài các hoạt động trên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải còn chú trọng kiểm sát hoạt động tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự, qua đó phát hiện và kiến nghị khắc phục kịp thời những thiếu sót trong nhà tạm giữ Công an huyện và hoạt động thi hành án của cơ quan trong việc ra quyết định thi hành án phạt tù và cải tạo không giam giữ.

Thời gian tới, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp như tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong việc điều tra, xét xử vụ án, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, công bằng.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày