Chủ nhật, 19/05/2024, 15:38[GMT+7]

Kiến Xương phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài

Thứ 2, 21/08/2017 | 09:22:21
3,186 lượt xem
Việc xây dựng, phát triển quỹ khuyến học ở huyện Kiến Xương đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Không chỉ các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, nhiều người con xa quê đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài với mong muốn hỗ trợ kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Quỹ khuyến học Bùi Nhùi Rơm trao học bổng cho học sinh có thành tích cao trong học tập và học sinh nghèo vượt khó.

Quỹ khuyến học Bùi Nhùi Rơm ra đời từ năm 2016 do con em xa quê xã Vũ Trung (Kiến Xương) xây dựng với mục đích giúp học sinh trong xã tự nhóm ngọn lửa học tập cho chính mình, từ đó phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, rèn luyện ý chí phấn đấu, niềm đam mê học tập. Vào dịp khai giảng hàng năm, quỹ sẽ trích tiền lãi để khen thưởng, động viên học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Nhằm tạo sự công bằng cho người được khen thưởng, các thành viên ở mỗi lớp sẽ tự lựa chọn và đề cử thông qua những phiếu bầu.

Ông Nguyễn Trọng Mao, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vũ Trung chia sẻ: Quỹ khuyến học Bùi Nhùi Rơm do ông Đặng Xuân Tân, người con quê hương đứng ra thành lập không chỉ góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương mà còn tạo ra phong trào thi đua học tập cho học sinh ở các khối lớp. Từ ngày có quỹ khuyến học Bùi Nhùi Rơm, số lượng học sinh giỏi các cấp của địa phương tăng cao. Dịp khai giảng năm học 2016 - 2017, quỹ đã khen thưởng 42 học sinh giỏi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn có ý thức vươn lên trong học tập, mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, quỹ còn lựa chọn 4 học sinh xuất sắc toàn diện để trao thưởng, mỗi phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Tháng 9 tới, quỹ sẽ trao 48 suất quà cho học sinh trường tiểu học, THCS trên địa bàn xã. Ngoài quỹ khuyến học Bùi Nhùi Rơm, ở Kiến Xương còn có quỹ khuyến học Cánh Diều, quỹ khuyến học xã Đình Phùng… Đây là những quỹ khuyến học do con em xa quê gây dựng. Hàng năm, các quỹ đều trao thưởng cho học sinh nghèo vượt khó và học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Ông Phạm Kim Doanh, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Do có sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhận thức của người dân về công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ngày càng được nâng lên. Cùng với những người con xa quê thành đạt, nhiều dòng họ, thôn làng đã tích cực động viên người dân xây dựng quỹ, tiêu biểu là các dòng họ: Nguyễn Trí (Quang Trung), Trần Sỹ (Bình Nguyên), Phan Thế (Thượng Hiền), Đoàn (Lê Lợi) và các thôn Phú Mỹ (Bình Minh), Trà Đoài (Quang Trung)… Đến nay, quỹ khuyến học toàn huyện đã đạt trên 11,2 tỷ đồng, trong đó quỹ khuyến học huyện hơn 202 triệu đồng; quỹ khuyến học các xã, thị trấn hơn 1,6 tỷ đồng; quỹ khuyến học thôn, khu phố hơn 2,1 tỷ đồng; quỹ khuyến học dòng họ hơn 2,3 tỷ đồng; quỹ khuyến học cơ quan, đơn vị, nhà trường 802 triệu đồng, số còn lại là quỹ khuyến học của các gia đình. Nhờ quỹ khuyến học, khuyến tài, nhiều học sinh được nâng bước tới trường, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Năm 2016, toàn huyện có 21.716 lượt giáo viên, học sinh được khen thưởng với tổng số tiền 1,52 tỷ đồng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 1.400 học sinh, giáo viên trong huyện được trao thưởng.

Phấn đấu quỹ khuyến học toàn huyện đạt trên 11,5 tỷ đồng và trao thưởng cho 22.000 học sinh, giáo viên trong năm 2017, hội khuyến học các cấp đang tiếp tục phát động phong trào xây dựng quỹ khuyến học, tập trung việc nuôi heo khuyến học tại các nhà trường; hỗ trợ thủ tục làm hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền khi các tổ chức, cá nhân muốn xây dựng quỹ. Trong tháng khuyến học, hội khuyến học các xã, thị trấn tiếp tục vận động các nhà hảo tâm chung tay xây dựng quỹ khuyến học, đồng thời duy trì hiệu quả nguồn quỹ, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho người hỗ trợ và người được khen thưởng, động viên.

Hoàng Lanh