Thứ 7, 18/05/2024, 17:14[GMT+7]

Ông Toan cây cảnh

Thứ 5, 14/09/2017 | 07:53:54
1,582 lượt xem
Thời gian qua, khi nhiều người trồng cây cảnh lao đao vì thị trường cây cảnh trầm lắng thì vườn cây cảnh mini của ông Vũ Minh Toan ở thôn Đình Phùng, xã Minh Tân (Đông Hưng) vẫn đông khách mua. Thú chơi tao nhã này cùng với cây đào, hòn non bộ, hàng năm vẫn đem đến cho ông nguồn thu nhập trên 400 triệu đồng.

Ông Vũ Minh Toan chăm sóc cây sanh đạt giải vàng.

Ông Toan năm nay đã 73 tuổi nhưng tình yêu và niềm đam mê với cây cảnh hơn 20 năm qua trong ông vẫn luôn tràn đầy. Người dân thôn Đình Phùng yêu mến gọi ông là “Ông Toan cây cảnh”, “Ông Toan non bộ”. 

Vốn là Bộ đội Cụ Hồ nên khi phục viên về quê, thấy vợ con sống trong nghèo khó, ông Toan đã không ngại khó, ngại khổ xoay sở nhiều nghề để vực kinh tế gia đình đi lên. Song hầu như mọi cố gắng của ông đều chưa đạt được kết quả như mong đợi. Chỉ đến khi ông thấy nghề trồng đào của một số gia đình ở thôn Đình Phùng vừa kiếm được tiền vừa hợp để thư giãn tuổi già nên đã đến học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn chuyển đổi vườn tạp của gia đình sang trồng đào thì cuộc sống gia đình mới dần khá lên. Trồng đào say đào, từ khoảng chục gốc đào ban đầu trồng trong vườn nhà, vài năm sau ông Toan chuyển đổi 2 sào ruộng cấy lúa kém hiệu sang trồng đào cảnh. Kinh nghiệm trồng, chăm sóc đào cảnh của ông Toan tăng lên theo từng mùa đào, sau 20 năm trồng, vườn đào của ông cây nào thế cũng đẹp, thường nở hoa đúng độ xuân về, do vậy được nhiều khách hàng đến tận vườn chọn mua.

Ông Toan còn say cả trồng, kinh doanh cây cảnh, nhất là các loại si, sanh, lộc vừng, phát lộc. Ông kể: Để chọn được cây cảnh đẹp, trước đây tôi phải đạp xe mấy chục cây số sang tận Nam Điền (Nam Định) mua về, ươm trong vườn, rồi nghiên cứu sách vở, xem ti vi, đọc báo học cách tạo thế, tạo dáng, chăm sóc cây. Muốn cây đẹp, uyển chuyển phải dùng kẽm tạo dáng cong từ các cành, chọn thời điểm cắt tỉa cành, bỏ lá để cây ra hoa đúng thời điểm. Muốn mua được cây cảnh “độc” cũng phải mất nhiều thời gian “săn lùng”. Thời điểm cây cảnh lên ngôi, tôi đầu tư trồng, kinh doanh cây cảnh lâu năm, thế độc, có cây trị giá hàng tỷ đồng, có cây sanh hàng trăm tuổi đã đạt giải vàng tại triển lãm sinh vật cảnh tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ. Khi thị trường cây cảnh rơi vào trầm lắng, tôi chuyển sang làm cây cảnh mini, có giá chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/chậu, dễ bày trong nhà, trong phòng nên vẫn đông khách đến mua. 

Hiện trong vườn của ông Toan có 200 chậu cảnh mini, 10 chậu cảnh có giá trị từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, 40 chậu cảnh có giá trị hàng chục triệu đồng. Hàng năm ông thu nhập từ cây cảnh khoảng 200 triệu đồng. Vài năm gần đây ông còn mày mò học và làm nghề đắp hòn non bộ. Các cụ xưa có câu “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết” nhưng ông Toan ngoài nghề trồng đào cảnh, trồng, kinh doanh cây cảnh mini còn phát triển cả nghề đắp hòn non bộ song vì các nghề phụ trợ, tương đồng với nhau do vậy doanh thu vẫn cao.

Ông Nguyễn Phú Vượng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Minh Tân cho biết: Ông Vũ Minh Toan là người cao tuổi, cựu chiến binh tiêu biểu, nỗ lực vượt khó, biết phát huy nghề truyền thống quê hương để làm giàu cho gia đình và xã hội. Vào dịp giáp tết Nguyên đán, ông Toan tạo việc làm cho gần chục lao động chuyên tỉa cành, bỏ lá đào, phát lộc. Người nào muốn học nghề trồng cây cảnh hoặc đắp hòn non bộ ông đều nhiệt tình giúp đỡ, truyền đạt để cùng nhau làm giàu.

Thu Hiền