Thứ 6, 17/05/2024, 17:25[GMT+7]

Hai học sinh và chiếc xe đạp cắt cỏ

Thứ 2, 18/09/2017 | 09:22:45
639 lượt xem
Được sự giúp đỡ của nhà trường, thầy cô, sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, sản phẩm xe đạp cắt cỏ đã ra đời từ nỗ lực sáng tạo của Phan Thị Phương Anh và Đỗ Thành Đạt, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thụy Văn (Thái Thụy). Sở hữu nhiều tính năng ưu việt, sản phẩm xe đạp cắt cỏ đã lọt vào vòng chung khảo cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ III, năm 2016 - 2017.

Học sinh Trường THCS Thụy Văn (Thái Thụy) hoàn thiện sản phẩm chuẩn bị thuyết trình trước hội đồng giám khảo cuộc thi.

Chia sẻ về ý tưởng sáng chế xe đạp cắt cỏ, Phương Anh cho biết: Sau nhiều lần chứng kiến sự vất vả của người nông dân khi phải cắt cỏ cho trâu, bò, cá, thỏ ăn cũng như những rủi ro, nguy hiểm của người lao động khi sử dụng một số loại máy cắt cỏ, hai em đã nảy sinh ý tưởng sáng chế xe đạp cắt cỏ. So với một số loại máy cắt cỏ trên thị trường hiện nay, xe đạp cắt cỏ có nhiều tính năng ưu việt hơn như sử dụng ít sức lực hơn, xe di chuyển nhẹ nhàng; tốc độ cắt đều, ổn định; thời gian cắt cỏ được rút ngắn; giá thành rẻ; sử dụng được ở nhiều địa hình; xe không dùng xăng nên không gây ô nhiễm môi trường; không phải đeo vào người và dùng lực văng như các loại máy khác; cỏ được cắt có độ dài phù hợp với việc ăn của trâu, bò; vận chuyển cỏ dễ dàng.

Sau khi nảy sinh ý tưởng chế tạo xe đạp cắt cỏ, Phương Anh và Thành Đạt đã áp dụng kiến thức từ nhiều môn học như Toán, Vật lý, Công nghệ, Sinh học, môi trường và vẽ kỹ thuật để nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm. Nguồn vật liệu được tận dụng chủ yếu từ vật liệu cũ như dùng xích xe máy, líp xe đạp. Nhằm tăng năng suất lao động, tăng tốc độ lồng cắt, Phương Anh và Thành Đạt dùng mô tơ cũ của tàu biển chạy với dòng điện một chiều. Việc gia công chi tiết, lắp ráp được thực hiện theo tỷ lệ phù hợp 1:2.5 nhằm đạt hiệu quả sử dụng cao nhất, giảm thiểu các chi tiết thừa, cồng kềnh, tốn kém. Để nghiên cứu khả năng vận hành của xe đạp cắt cỏ, hai em đã cân nhắc giữa việc có sử dụng và không sử dụng động cơ nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người sử dụng.

Xe đạp cắt cỏ phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Thời gian bắt tay vào nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm chỉ mất hơn 1 tháng. Sau khi nghiên cứu bản vẽ, chất liệu, đặc điểm cấu thành, Phương Anh và Thành Đạt đã xây dựng bản thiết kế và mô hình thủ công sản phẩm. Tiếp đó là lựa chọn và gia công vật liệu, lắp ráp sản phẩm, thử nghiệm, chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm. Trải qua nhiều lần thử nghiệm thực tế tại sân vận động xã và bờ ruộng, xe đạp cắt cỏ đã đáp ứng được yếu tố an toàn, tốc độ cắt nhanh, tiết kiệm thời gian, công sức, không gây ô nhiễm môi trường và hạn chế rủi ro trong quá trình lao động.

Xe đạp cắt cỏ có thể hoạt động dựa trên sức lao động của con người tạo ra lực làm quay lồng cắt cỏ hoặc dùng mô tơ một chiều tăng năng suất lao động. Xe dễ dàng di chuyển ở nhiều địa hình. Với địa hình không bằng phẳng chỉ cần nhẹ nhàng tháo xe đạp tại cổ di chuyển hướng sau đó tác dụng lực vào tay điều khiển di chuyển xe cắt cỏ. Khi lồng đựng cỏ đầy nhấc thanh đỡ cỏ cho vào bao đặt trên thanh đỡ. Thực hiện nhiều lần đến khi đủ lượng cỏ cần cắt thì di chuyển xe về. Khoảng cắt một lần xe đi rộng 50cm, do đó giúp việc cắt cỏ nhanh, gọn tạo ra mặt phẳng đẹp, có thể áp dụng tại các sân vận động. Độ dài cỏ sau khi cắt khoảng 12cm, phù hợp làm thức ăn cho trâu, bò, cá, thỏ. Vận hành dễ dàng an toàn, phù hợp với nhiều lứa tuổi khi sử dụng.

Dù là lần đầu đến với cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh song sản phẩm xe đạp cắt cỏ đã thể hiện được hiệu quả kinh tế, tính thực tiễn, xã hội, được hội đồng giám khảo đánh giá cao.

Xe đạp cắt cỏ được cấu thành từ nhiều bộ phận như tai hồng, bánh di chuyển nâng đỡ, mô tơ, bộ cơ truyền lực, lồng cắt ma vít, lưỡi kéo tĩnh, đinh ca véc, hộp đựng đồ, xe đạp cũ, tay điều khiển, lồng đựng cỏ, bộ cơ truyền lực thủ công, thanh đỡ cỏ, cổ di chuyển hướng, ắc quy.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày