Thứ 6, 17/05/2024, 16:22[GMT+7]

Tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:39:28
2,494 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có trên 5.500 doanh nghiệp đang hoạt động, với 6 khu công nghiệp có mức tiêu thụ điện năng lớn. Đa số các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đã xây dựng chiến lược tiết kiệm điện, qua đó giảm được chi phí sản xuất, đóng góp phần lớn vào sản lượng điện tiết kiệm chung của toàn tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp tăng cường sử dụng điện cho sản xuất vào những giờ thấp điểm.

Công ty TNHH May Nien Hsing Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh) là một điển hình. Quan sát quá trình vận hành sản xuất chúng tôi được biết năng lượng sử dụng chính của nhà máy là điện, hơi và than. Điện được sử dụng chủ yếu cho các hệ thống máy nén khí, máy may, giặt, bơm và chiếu sáng, than được sử dụng cho lò hơi, hơi để sử dụng cho bộ phận giặt, là, sấy sản phẩm. Tất cả hệ thống chiếu sáng của Công ty đều sử dụng các bóng T10, compact và led tube. 

Mặc dù phòng điện cơ thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng năng lượng hàng tháng để phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng không theo tiêu chuẩn, thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng như tận dụng nhiệt thừa quay lại gia nhiệt nước cấp lò hơi, thay nhiều đèn led, đo đếm giám sát điện năng ở máy phát điện... Tuy nhiên, do yêu cầu năng lực sản xuất lớn nên sản lượng điện sử dụng của Công ty tương đối cao. Trung bình hàng năm Nien Hsing tiêu thụ khoảng 9.867.517kWh với chi phí gần 14,5 tỷ đồng cho việc sử dụng năng lượng điện. Vì thế, thời gian qua, Công ty đã xây dựng hàng loạt các giải pháp quản lý năng lượng, trong đó chú trọng chế độ thưởng phạt trong việc sử dụng năng lượng. Thay thế các bóng T10 bằng bóng led 18w 1,2m ở một số khu vực sản xuất và lắp toàn bộ công tắc theo bóng đèn tại vị trí làm việc, lắp biến tần cho bơm nước cấp cho lò 15 tấn...  

Theo đánh giá của Sở Công Thương, ngoài việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, các doanh nghiệp còn đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng quy trình vận hành, chế độ duy tu, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị trong dây chuyền sản xuất để chống tổn thất điện năng, bố trí quy trình sử dụng điện hợp lý, khoa học, thay thế các thiết bị tiêu hao lượng điện năng ít hơn. Cách làm này được triển khai ở nhiều doanh nghiệp đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Vì thế, kết quả tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp những năm qua đã có chuyển biến tích cực: năm 2015 tiết kiệm được 12,586 triệu kWh, năm 2016 tiết kiệm được 18,334 triệu kWh, 9 tháng đầu năm 2017 tiết kiệm được 15,168 triệu kWh.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình phát tờ rơi tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện tới các doanh nghiệp và hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Có được kết quả trên là do Sở Công Thương đã kịp thời chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố làm việc với các khách hàng công nghiệp trọng điểm có sản lượng lớn, có trạm biến áp chuyên dùng để tư vấn và đề nghị khách hàng xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; đề nghị khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện được nêu tại điểm 2, Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong công tác phát triển khách hàng mới, đặc biệt là khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng đã tư vấn việc lắp đặt máy biến áp phù hợp với công suất sử dụng phụ tải, tránh tình trạng non tải, sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến, tiêu thụ năng lượng thấp. 

Bên cạnh đó còn tuyên truyền các doanh nghiệp hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm, thực hiện đúng cam kết với ngành điện về chương trình, định mức tiết kiệm điện. Khuyến khích sử dụng điện cho sản xuất vào những giờ thấp điểm, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng khi không cần thiết, trong thời gian nghỉ giữa ca, không để các thiết bị hoạt động không tải.  

Cùng với những yêu cầu trên, điện lực các huyện, thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng cho ánh sáng bảo vệ và khu vực văn phòng. Thực hiện triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp. Tiếp tục đôn đốc, vận động khách hàng tham gia kiểm toán năng lượng, triển khai các giải pháp tiết kiệm điện mà các đơn vị đã xây dựng.

Thu Thủy