Thứ 5, 09/05/2024, 02:34[GMT+7]

Thanh Tân: Khúc hát sang xuân

Thứ 2, 23/01/2017 | 16:18:24
901 lượt xem
Chúng tôi đến Thanh Tân (Kiến Xương) vào những ngày cuối năm Bính Thân khi mà những cây bàng trên đường làng lá đỏ sẫm rơi theo chiều gió, những đàn sếu giăng thành hàng bay ngang bầu trời và những bầy én đi tránh rét trở về chập chờn chao liệng trên đồng làng. Thanh Tân những ngày sang xuân rộn rã và nên thơ, đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của mọi người mọi nhà để hoàn thành những phần việc cuối cùng kịp đón mừng xuân mới

Tiếp chúng tôi khi vừa đi kiểm tra sản xuất vụ đông xuân trở về, Chủ tịch UBND xã Bùi Mạnh Hà vồn vã nói trong niềm xúc động: Thanh Tân chúng tôi đang dồn sức cho việc sắp xếp lại sản xuất, để thu hút mọi nguồn lực đầu tư bứt phá đi lên phấn đấu xây dựng xã trở thành đô thị loại V vào năm 2020. Bên chén trà nóng với chỉ dăm chục phút tâm sự chúng tôi được biết Thanh Tân xuất phát là một xã trung bình với diện tích tự nhiên hơn 512ha và dân số gần 6.400 người. Nằm ở vị trí trung tâm Bắc Kiến Xương tương đối thuận lợi về giao thông và có truyền thống lao động cần cù, năng động sáng tạo. Trong công cuộc đổi mới Thanh Tân đã năng động, sáng tạo, mạnh dạn dám nghĩ dám làm vươn lên thực hiện tương đối thành công nghị quyết của trung ương về nông nghiệp, nông dân và nông thôn sớm trở thành xã có kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển được tỉnh và huyện chọn làm điểm mô hình xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi thật vui khi được biết chỉ sau 2 năm trung ương phát động Thanh Tân đã phấn đấu đạt chuẩn quốc gia xây dựng nông thôn mới (năm 2013). Bằng sự nỗ lực của mình trong việc tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng của các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được với một số công trình quy mô lớn như dự án điện RE-2, hệ thống nước sạch, hệ thống các tuyến giao thông nội đồng cùng chợ, hồ và công trình công viên trung tâm... có quy mô lớn mà diện mạo của Thanh Tân đã có những thay đổi lớn lao: là xã có hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khá hiện đại đối với vùng nông thôn, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đã đạt 38 triệu đồng. Thanh Tân đang trên đường phấn đấu trở thành đô thị loại V nhưng không làm mất đi vẻ thanh bình của làng quê Việt Nam và cũng vì lẽ đó Thanh Tân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2015).

Ông cha ta vẫn nói trăm nghe không bằng một thấy, mục sở thị tại thôn An Cơ Đông, cái mà chúng tôi thấy hiển hiện lên rõ nét là người dân nơi đây đã có cuộc sống tương đối khá cả vật chất lẫn tinh thần. Trưởng thôn Trần Quang Tẫn cho chúng tôi biết thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, số hộ có kinh tế khá giả đã đạt mức hơn 30%. Phong trào xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã đưa An Cơ Đông trở nên văn minh và hiện đại, đường thôn ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ, khang trang: 85% số hộ trong thôn có công trình vệ sinh khép kín, 100% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó 90% số hộ dùng nước máy, 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia, 80% số người trong thôn có bào hiểm y tế. An Cơ Đông không còn tình trạng mất đoàn kết, an ninh trật tự được bảo đảm, tình làng nghĩa xóm với những nghĩa cử cao đẹp ngày càng phong phú cả hình thức lẫn nội dung. Một cuộc sống an lành chan chứa tình người hiện lên rõ nét qua cử chỉ niềm nở, cởi mở chân thành của người dân nơi đây với khách đến thăm xóm thăm nhà. Đón chúng tôi vào nhà, ông Đinh Ngọc Rung cho biết, nhờ có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước mà gia đình tôi đã có cuộc sống khá giả. Chỉ tay vào ngôi nhà bề thế cùng những tiện nghi sinh hoạt đắt tiền của mình ông bảo "thật là trong mơ cũng không thấy được".

Thật thế, đến Thanh Tân bây giờ chúng tôi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay nhanh chóng của một vùng quê đang trong quá trình đô thị hóa với sự lớn mạnh và hiện đại của các thiết chế kinh tế văn hóa, xã hội: điện, đường, trường, trạm. Đặc biệt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở đây khá thành công với việc sản xuất nông nghiệp phần lớn đã được cơ giới hóa, ngày càng tăng các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ... Thanh Tân hiện có một cụm công nghiệp lớn với diện tích trên 12ha gồm 3 doanh nghiệp sản xuất ở các lĩnh vực: dệt may, in may, bao bì nhựa PP thu hút gần 3.000 công nhân là con em trong và ngoài xã. Ngoài ra xã còn có 3 hợp tác xã, 7 doanh nghiệp và 47 tổ hợp nghề quy mô vừa và nhỏ cùng hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa và hành khách thu hút nhiều lao động nhất là lao động thời vụ đưa tỷ lệ số người lao động trong các lĩnh vực này lên đến 70%, tỷ trọng công nghiệp chiếm tới 50% cơ cấu của toàn xã.

Việc tích tụ tập trung ruộng đất đi liền với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa nông nghiệp lớn và sạch đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu đang là vấn đề bức thiết với Đảng bộ và nhân dân Thanh Tân trong những năm tới, Bí thư Đảng ủy xã Trần Viết Miêu nói với chúng tôi như vậy. Anh cho biết tiếp theo sau việc thực hiện dồn điền đổi thửa khá thành công, chúng tôi đã từng bước tạo ra tiền đề cho việc tích tụ và tập trung ruộng đất như thực hiện việc cho thuê đất theo quy định của pháp luật và liên kết sản xuất giữa doanh nghệp với hợp tác xã sản xuất rau sạch hữu cơ. Hiện tại Thanh Tân đã thí điểm 2ha và sẽ mở rộng ra 50ha trong năm tới. Anh cũng cho biết thêm vấn đề quyết liệt là ngay từ vụ đông xuân này việc thực hiện chủ trương tích tụ tập trung ruộng đất và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi để có năng suất chất lượng cao phấn đấu cho mục tiêu đạt 500 triệu đồng/ha/năm như Thủ tướng Chính phủ về thăm Thái Bình chỉ đạo là mệnh lệnh đối với chúng tôi. Được hỏi khả năng của chủ trương này anh trầm ngâm bảo: Là rất khó, nhưng với những tiền đề đã tạo dựng được và quyết tâm của toàn Đảng bộ với bề dày thành tích 17 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh cùng sự đồng lòng của nhân dân từng bước có thể sẽ đạt được mục tiêu đó trên một phần lớn diện tích. Được biết Thanh Tân hiện là xã đầu tiên của Thái Bình có doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất lúa gạo xuất khẩu và đang bắt tay vào thực hiện dự án trồng rau sạch trên diện tích 50ha. Người dân Thanh Tân phấn khởi nói với nhau: "Mình tuy ở nông thôn nhưng vẫn được hưởng chất lượng cuộc sống của người thành phố".

Chiều cuối năm gió đông lồng lộng thổi những luống cải giống nở hoa vàng rực cánh hoa rơi lả tả trong vườn của các hộ ven đường chúng tôi chia tay Thanh Tân trong nét xuân phơi phới với mưa bay nhè nhẹ rắc bụi phấn mờ trên áo của các con trẻ đang nô đùa trong công viên và bà con đi chợ sắm tết, bất giác tôi nhớ đến câu thơ hay:

Xuân sắc bởi tại xuân lòng
Đời tươi, xuân đến khơi dòng đắm say.

Phạm Xuân Nghiên
(Thượng Hiền, Kiến Xương)


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày