Chủ nhật, 19/05/2024, 01:22[GMT+7]

Tiếp lửa cho những đam mê sáng tạo

Thứ 3, 21/11/2017 | 08:30:28
648 lượt xem
Ban tổ chức đã lựa chọn 60 đề tài, giải pháp của các tác giả, đồng tác giả để trao giải, trong đó có 6 giải nhất, 12 giải nhì, 18 giải ba, 24 giải khuyến khích. Về đối tượng dự thi, cũng giống như những năm trước, đối tượng tham dự hội thi lần này đông và đa dạng, không chỉ cán bộ, công chức, viên chức mà còn có cả người lao động, nhân dân ở các địa phương.

Bộ sản phẩm tranh, ảnh, phim về các hiện tượng khoa học cho trẻ mầm non - một trong những đề tài, giải pháp tham dự hội thi.

Hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VII đã bước vào chặng cuối. Qua 7 lần tổ chức, hội thi ngày càng thu hút đông đảo thí sinh tham gia và trở thành sân chơi bổ ích cho những người đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật.

So với những năm trước, hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật lần thứ VII, năm 2016 - 2017 có số lượng đề tài, giải pháp dự thi nhiều hơn. Với đa dạng các lĩnh vực dự thi: nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, xây dựng; vật liệu, hóa chất, năng lượng; y, dược; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực khác, hội thi đã thu hút sự tham gia của 200 đề tài, giải pháp từ đội ngũ cán bộ, học sinh, nhân dân lao động trong tỉnh. 

Chỉ tính riêng lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã có 122 đề tài, giải pháp tham dự. Nhiều đơn vị có số lượng đề tài, giải pháp tham dự hội thi cao như: ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy có 63 đề tài, giải pháp; Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình có 46 đề tài, giải pháp và Trường Đại học Thái Bình có 14 đề tài, giải pháp…

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, giảng viên Khoa Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi tham gia hội thi. Đến với hội thi không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo mà còn giúp chúng tôi có cơ hội, giao lưu học tập, trau dồi kiến thức. Từ quá trình nghiên cứu đã giúp tôi có thêm những kinh nghiệm để vận dụng sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Nếu có điều kiện tôi vẫn sẽ tham gia sân chơi bổ ích này.

Nhiều về số lượng song chất lượng các đề tài, giải pháp tham dự hội thi khá đồng đều và có tính ứng dụng cao, phù hợp với mục tiêu và điều kiện của tỉnh. Bên cạnh đó, số lượng giải trong hội thi lần này cũng nhiều hơn. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí: có tính mới, tính sáng tạo; đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn các giải pháp đã biết; được triển khai mô hình thí điểm thành công và có khả năng nhân rộng, các đề tài, giải pháp phải trải qua vòng sơ khảo, chung khảo, hội đồng và quá trình thẩm định, kiểm tra, tiếp thu ý kiến phản hồi. 

Kết quả, Ban tổ chức đã lựa chọn 60 đề tài, giải pháp của các tác giả, đồng tác giả để trao giải, trong đó có 6 giải nhất, 12 giải nhì, 18 giải ba, 24 giải khuyến khích. Về đối tượng dự thi, cũng giống như những năm trước, đối tượng tham dự hội thi lần này đông và đa dạng, không chỉ cán bộ, công chức, viên chức mà còn có cả người lao động, nhân dân ở các địa phương.

Để có được kết quả trên là do công tác tuyên truyền được thực hiện từ sớm với đa dạng các hình thức, trong đó coi trọng việc tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở. Các cơ quan phối hợp đồng tổ chức là Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã chủ động tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai và tổ chức hội thi. Do đó, hội thi đã thu hút sự quan tâm, tích cực tham gia nhiệt tình của gần 300 tác giả và cộng sự ở các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh. Cùng với đó là sự phối hợp hiệu quả của các phòng nghiên cứu khoa học tại các đơn vị. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay do có sự tư vấn của Ban tổ chức, cơ quan đồng tổ chức trong việc hướng dẫn cách viết, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự thi theo mẫu của Ban tổ chức ngay trước khi nộp nên các đề tài, giải pháp dự thi đạt chất lượng cao hơn so với đề tài của những hội thi trước.

Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực, số lượng các đề tài, giải pháp tham gia dự thi còn ít như năng lượng, hóa chất, vật liệu; tài chính. Nhiều giải pháp có ý tưởng hay song năng lực trình bày của tác giả còn hạn chế, chưa toát lên được tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng ứng dụng, nhân rộng của giải pháp… Do đó, việc các sở, ban, ngành, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp quan tâm, chỉ đạo, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia hội thi, đưa phong trào sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật của tỉnh ngày càng sôi động là một trong những vấn đề được Ban tổ chức hội thi nhấn mạnh. 

Theo kế hoạch, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục liên kết chặt chẽ với các sở, ban, ngành tuyên truyền về hội thi tới đông đảo cán bộ, nhân dân trong toàn tỉnh và tập trung hướng vào các đề tài nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nhằm tìm các giải pháp mới có tính thực tiễn cao góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày