Thứ 7, 18/05/2024, 17:42[GMT+7]

Phấn đấu hết tháng 11 hoàn thành đại hội công đoàn cơ sở

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:26:59
488 lượt xem
Trước khi tổ chức đại hội CĐCS, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng hệ thống văn bản đầy đủ chuẩn bị cho tổ chức đại hội từ việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, quy trình lựa chọn nhân sự, tổ chức tập huấn đến CĐCS về công tác tổ chức đại hội.

Sản xuất ở Công ty TNHH Sứ Đông Lâm (khu công nghiệp Tiền Hải). Ảnh: Quốc Cường

Đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS) nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại các huyện, thành phố năm nay theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo tích cực của liên đoàn lao động các huyện, thành phố và công đoàn các ngành, đến nay, tỷ lệ CĐCS đã hoàn thành đại hội trong toàn tỉnh đạt 92%, phấn đấu trong tháng 11 100% CĐCS sẽ tổ chức xong đại hội, vượt kế hoạch được giao.

Là huyện có số CĐCS đông nhất trong các huyện, thành phố với 260 CĐCS song đến thời điểm hiện tại, Thái Thụy đã hoàn thành đại hội, đạt 100%. 

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc tiến hành đại hội công đoàn các cấp, Liên đoàn Lao động huyện đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn trình tự các bước tiến hành đại hội, triển khai chương trình nhân sự đến các CĐCS. Từ tháng 4, Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành đại hội điểm tại Công đoàn xã Thụy Bình và đề nghị các CĐCS đến dự, học tập và rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện cũng chỉ đạo các CĐCS tổ chức nhiều phong trào thi đua, cùng với đó chỉ đạo cán bộ tăng cường đi cơ sở để nắm bắt công tác tổ chức đại hội, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc, kiến nghị ngay từ cơ sở. Vì vậy, trong quá trình tổ chức đại hội không gặp khó khăn, vướng mắc, nhân sự được bầu trong ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại các CĐCS đều được sự tín nhiệm của đoàn viên.

Cùng với Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy, tại các huyện, thành phố, các CĐCS cũng tích cực chuẩn bị đại hội. Đến ngày 20/11, hai huyện Quỳnh Phụ, Tiền Hải đã tổ chức xong đại hội, huyện Hưng Hà đạt 99,4%; các huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương và thành phố Thái Bình số đơn vị tổ chức đại hội đạt bình quân trên 83%. Đối với công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh, trong tổng số 6 đơn vị, đến nay, các CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công đoàn ngành Công Thương đã tổ chức xong đại hội, các công đoàn ngành khác đạt từ 90 - 95%. 

Theo ông Nguyễn Văn Toán, Trưởng ban Tổ chức, Liên đoàn Lao động tỉnh, để đạt được kết quả cao trong việc tổ chức đại hội CĐCS có sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn. Trước khi tổ chức đại hội CĐCS, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng hệ thống văn bản đầy đủ chuẩn bị cho tổ chức đại hội từ việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, quy trình lựa chọn nhân sự, tổ chức tập huấn đến CĐCS về công tác tổ chức đại hội. Công đoàn các huyện, thành phố, công đoàn các ngành phối hợp chặt chẽ với các CĐCS chuẩn bị chu đáo cho đại hội, đồng thời cán bộ công đoàn các huyện, thành phố, công đoàn các ngành cũng tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở góp phần hạn chế sai sót trong quá trình diễn ra đại hội.

Tuy nhiên, hiện nay, tại một số huyện, thành phố, việc triển khai tổ chức đại hội CĐCS cũng gặp không ít khó khăn. Trong hệ thống công đoàn quỹ tín dụng nhân dân ở một số xã, việc tổ chức đại hội chưa nhận được sự phối hợp từ phía đơn vị. Mặc dù kế hoạch chỉ đạo đại hội gửi từ đầu năm đến các đơn vị nhưng đến nay nhiều đơn vị vẫn chưa xây dựng kế hoạch tổ chức và quy trình lựa chọn nhân sự. Trước thực tế này, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã ban hành văn bản về việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn tại các quỹ tín dụng nhân dân, trong đó nhấn mạnh việc khẩn trương tổ chức đại hội CĐCS theo chỉ đạo của liên đoàn lao động các huyện, thành phố. Nếu không thực hiện sẽ đánh giá vào việc bình xét thi đua tập thể và cá nhân vào cuối năm.

Như vậy, tính đến ngày 20/11 toàn tỉnh đã có 1.595 CĐCS tổ chức đại hội, đạt 92,1%. Nếu giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, theo ông Nguyễn Văn Toán, việc tổ chức đại hội CĐCS sẽ hoàn thành trong tháng 11, vượt kế hoạch đề ra.

Nguyễn Cường