Thứ 2, 20/05/2024, 08:51[GMT+7]

Trường Quân sự tỉnh nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:54:14
1,230 lượt xem
Nâng cao chất lượng đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cán bộ, giáo viên Trường Quân sự tỉnh nỗ lực thực hiện trong những năm qua.

Giờ thực hành của lớp sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự tỉnh.

Hơn 11 giờ trưa, Thiếu tá Nguyễn Minh Khánh, giáo viên chính trị của Trường Quân sự tỉnh vẫn hăng say giảng bài. Học trò là cán bộ đoàn thanh niên xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sử dụng giáo án điện tử sinh động, hấp dẫn nên chuyên đề đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng - an ninh được các học viên chăm chú lắng nghe. 

Thiếu tá Nguyễn Minh Khánh chia sẻ: Giáo dục quốc phòng - an ninh là môn học đặc thù, nếu chỉ nghĩ đến lăn, lê, bò, trườn và bắn súng, đi đều thì chưa đủ mà chúng tôi còn phải thường xuyên nghiên cứu, tổng hợp, truyền thụ làm sao để học viên nắm chắc những kiến thức cơ bản của các môn khoa học quân sự, lý luận quân sự và những kiến thức mới trong nền khoa học quân sự hiện đại phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Hơn 5 năm gắn bó với giảng đường, Thiếu tá Nguyễn Minh Khánh là tấm gương tâm huyết với nghề. Ngoài những kiến thức cơ bản có trong giáo trình, anh còn vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác, đặc biệt là phương pháp giảng dạy mới. 

Thiếu tá Nguyễn Minh Khánh chia sẻ: Phương pháp hiệu quả nhất chính là kết hợp trình chiếu nội dung bài giảng với bổ sung các tư liệu hình ảnh, video, bản đồ... để học viên hiểu sâu các vấn đề trong bài giảng. Ngoài ra, mỗi buổi học, thầy và trò cùng nghiên cứu, thảo luận, giải quyết các tình huống đặt ra từ thực tiễn. Chúng tôi phải thường xuyên tự học, tự rèn, tự đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm, nghiên cứu phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng.

Từ khi Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh được thành lập, các lớp bồi dưỡng quốc phòng - an ninh cho sinh viên tại Trường Quân sự tỉnh được tổ chức liên tục. Các em được học tập, sinh hoạt, huấn luyện trong thời gian 15 ngày. 

Theo Thiếu tá Bùi Văn Điều, giáo viên quân sự Trường Quân sự tỉnh: Để các em thực sự sống trong môi trường quân đội, rèn luyện thực chất, thầy giáo phải không ngừng sáng tạo, tự học, đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp truyền thụ kiến thức có trong tài liệu, giáo trình với kiến thức thực tế. 

Trong quá trình giảng dạy, Thiếu tá Bùi Văn Điều luôn cân đối thời gian dạy lý thuyết hợp lý, tăng giờ huấn luyện để học viên thực hành kỹ chiến thuật, công tác tham mưu tác chiến của dân quân tự vệ, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phương pháp huấn luyện; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện bản lĩnh, năng lực chỉ huy... Ngoài ra, anh và đồng đội còn tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến các mô hình học cụ để đưa vào giảng dạy như cải tiến bếp Hoàng Cầm, sáng kiến kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK và súng K54... được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao.

Ở Trường Quân sự tỉnh, môi trường sư phạm luôn gắn với môi trường quân đội chính quy, nền nếp, kỷ luật. Đối tượng học tập không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn có cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang tỉnh. Ngoài thời gian nghiên cứu, học tập trên giảng đường, học viên còn được tham gia huấn luyện trên thao trường, bãi tập. 

Đại tá Vũ Xuân Hải, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: Trong những năm qua, nhà trường đã tham mưu cho Bộ CHQS và Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Để đáp ứng yêu cầu đề ra, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng dạy học tích cực, truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng tốt yêu cầu môn học; kết hợp giảng dạy chuyên môn với giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng và nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Nhà trường cũng được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại xứng tầm với Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh.

5 năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã giáo dục quốc phòng - an ninh cho hơn 5.200 lượt học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; đồng thời, đào tạo 5 khóa trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở cho 335 cán bộ quân sự cấp xã, 4 khóa sĩ quan dự bị với 256 đồng chí. Nhà trường còn phối hợp với Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, Trường Cao đẳng nghề số 19 - Bộ Quốc phòng, Trường Cao đẳng nghề Thái Bình, Trường Đại học Thái Bình tổ chức 15 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 1.737 sinh viên...

Tất Đạt