Thứ 3, 21/05/2024, 22:21[GMT+7]

Ghi nhận từ diễn tập khu vực phòng thủ huyện Kiến Xương

Thứ 4, 13/12/2017 | 08:36:44
1,136 lượt xem
Vừa qua, huyện Kiến Xương đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thành công, được các cấp đánh giá cao về mọi mặt, tạo niềm tin vững chắc của các tầng lớp nhân dân về sức mạnh của lực lượng vũ trang trong thời kỳ mới.

Lực lượng vũ trang địa phương trong diễn tập.

Ông Nguyễn Cao Song, Bí thư Huyện ủy cho biết: Để diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, ban chỉ đạo, ban tổ chức diễn tập đã làm tốt công tác chuẩn bị. Hệ thống các văn kiện như kế hoạch; chương trình; văn kiện phục vụ chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu… được xây dựng chi tiết, khoa học và sát với yêu cầu thực tế; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, công trình quốc phòng, thao trường phục vụ huấn luyện và diễn tập thực binh. Đặc biệt, huyện đã chuẩn bị tốt phương tiện phục vụ diễn tập như xe các loại, vũ khí, khí tài, hệ thống thông tin liên lạc, mô hình tạo giả mục tiêu… Về lực lượng, ngoài đủ số lượng, ban tổ chức còn phối hợp với ban đạo diễn Bộ CHQS tỉnh bồi dưỡng lý luận cho khung tập, tiếp xúc vai tập để thống nhất phương pháp và nội dung bài tập.

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Kiến Xương diễn ra trong 1,5 ngày với 3 nội dung chính: chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, diễn tập vận hành cơ chế và diễn tập thực binh. 

Thượng tá Vũ Đình Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được mệnh lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã phát lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị; đồng thời, hội ý chỉ huy, phân công các đồng chí trong ban chỉ huy chỉ đạo, theo dõi thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Quán triệt nghiêm túc các mệnh lệnh, thông báo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh; đánh giá tình hình địch, tình hình ta và chỉ thị những công việc cần làm ngay.

Một điểm đáng ghi nhận là trong phần diễn tập vận hành cơ chế, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và địa phương đã quán triệt và thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị, vận dụng và thực hiện đúng cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, trong đó lực lượng quân sự, công an làm nòng cốt”. Các hội nghị diễn ra đúng nguyên tắc, bảo đảm thời gian, nội dung phù hợp, điều hành chủ động, linh hoạt, sát thực tế với tinh thần khẩn trương, thống nhất cao về ý chí, hành động và đề ra những chủ trương, biện pháp sát, đúng, kịp thời, chặt chẽ. Khung tập đã tiếp nhận và xử lý tốt các tình huống trong các vấn đề huấn luyện. Các vai tập đã thể hiện tốt phương pháp, tác phong, nội dung đúng với từng tình huống, sát với đặc điểm của mỗi ngành, địa phương.

Với sự cố gắng cao của cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và lực lượng dân quân, tự vệ của huyện, phần diễn tập thực binh đánh chiếm lại mục tiêu trong tình huống A2 và đánh địch đổ bộ đường không vào địa bàn đã đạt được kết quả, đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Các lực lượng tham gia diễn tập làm công tác chuẩn bị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thiết kế thao trường đúng ý định bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị. Quá trình thực binh đã thực hiện đúng nguyên tắc chiến thuật, hình thức, phương pháp hoạt động tác chiến của lực lượng vũ trang địa phương; chỉ huy linh hoạt, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận; hành động tượng trưng tạo giả phù hợp và sát với diễn biến của tình huống chiến đấu trên chiến trường. Từ diễn tập, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, địa phương và lực lượng vũ trang huyện rút ra được những kinh nghiệm quý trong tổ chức tác chiến phòng thủ.

Khắc Duẩn