Chủ nhật, 19/05/2024, 16:35[GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Thứ 2, 18/12/2017 | 15:40:53
973 lượt xem
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2017 - 2018 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, công tác bồi dưỡng kiến thức và chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí các phòng thi, trang thiết bị đã cơ bản hoàn tất, tạo điều kiện để các em bước vào kỳ thi với tâm lý thoải mái, tự tin, quyết tâm giành thành tích cao nhất.

Lễ xuất quân đội tuyển học sinh giỏi khối 12 Trường THPT Bắc Đông Quan.

Năm nay, đội tuyển Thái Bình tiếp tục dự thi 9/12 môn với 68 học sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình dự thi, trong đó có 16 học sinh lớp 11 và 52 học sinh lớp 12. So với mọi năm, năm nay, số lượng học sinh lớp 11 tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia cao hơn so với mọi năm. 

Lý giải về điều này, thầy giáo Bùi Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Khi bắt đầu thi khảo sát chọn đội tuyển quốc gia chính thức, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp tổ chức khảo sát đối với cả học sinh lớp 11 và 12 đang học đội tuyển. Qua kết quả khảo sát cùng với kết quả học đội tuyển, các thầy cô giáo chủ nhiệm cùng Ban Giám hiệu chọn ra đội tuyển chính thức cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay với 68 học sinh. Theo đánh giá chung, chất lượng học sinh học đội tuyển năm nay có phần tốt hơn so với năm ngoái.

Để phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp hơn với điều kiện và hoàn cảnh thực tế; đổi mới cách thức phát hiện và tuyển chọn đội tuyển; rà soát và tìm ra những bất cập, hạn chế trong việc xây dựng và soạn giảng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch ôn luyện, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi giữa các trường chuyên để học tập kinh nghiệm và thử sức; khuyến khích, động viên giáo viên và học sinh tích cực hơn trong công tác ôn thi chọn học sinh giỏi các cấp. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ từ ngành, từ các doanh nghiệp, từ phụ huynh học sinh và đặc biệt là sự hỗ trợ chuyên môn từ các trường đại học, các trường chuyên có uy tín. Chỉ tính từ đầu năm học đến nay Trường THPT Chuyên Thái Bình đã xin được rất nhiều học bổng cho học sinh đội tuyển, đặc biệt là các môn tự nhiên. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện cắt giảm một số chi tiêu để tăng tiền bồi dưỡng đội tuyển cho giáo viên và tăng học bổng cho học sinh lên trên 300.000 đồng/tháng. Ban Giám hiệu nhà trường đã bố trí 9 thầy cô giáo có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy phụ trách các đội tuyển. Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy đều là những người trình độ chuyên môn vững vàng và tâm huyết trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia.

Để nâng cao kiến thức, bổ sung kinh nghiệm, chuẩn bị tâm lý cho học sinh trước kỳ thi quan trọng, Trường THPT Chuyên Thái Bình đã thực hiện kế hoạch ôn tập thường xuyên, tăng thời lượng ôn tập, đặc biệt mời các chuyên gia từ nhiều nơi về thỉnh giảng cho học sinh. Không những thế, mỗi đội tuyển đã xây dựng kế hoạch riêng trong suốt quá trình ôn luyện của mình. Không chỉ tổ chức học tập trung tại trường, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, một số đội tuyển đã đưa học sinh lên Hà Nội hoặc một số tỉnh lân cận để mời các giáo sư đầu ngành giảng dạy. 

Thầy giáo Bùi Tuấn Anh cho biết: Trường đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để phụ trách đội tuyển các môn thi. Kỳ thi này, Trường đặt mục tiêu phấn đấu về số lượng và chất lượng giải phải bằng hoặc cao hơn so với năm học trước. Bên cạnh đó, Trường còn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phòng ôn tập phục vụ đội tuyển các môn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hạnh, người nhiều năm bồi dưỡng đội tuyển môn Sinh học của Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Mỗi giáo viên phụ trách đội tuyển đều cố gắng hết sức để vừa bổ sung, nâng cao kiến thức vừa động viên để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng đạt kết quả tốt nhất. Nhiều học sinh được các thầy cô bồi dưỡng đã rất tự tin với quyết tâm giành được thành tích cao tại kỳ thi sắp tới.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2017 - 2018 diễn ra từ ngày 11/1 đến ngày 13/1/2018.

Đặng Anh