Chủ nhật, 19/05/2024, 18:08[GMT+7]

Đông Hưng 16 năm liên tiếp dẫn đầu phong trào khuyến học, khuyến tài

Thứ 5, 21/12/2017 | 09:11:38
712 lượt xem
Đi đôi với việc phát triển nhanh về số lượng, các cấp hội còn coi trọng việc củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm xây dựng hội phát triển bền vững, mạnh về tổ chức, cán bộ và phong trào.

Trường THPT Bắc Đông Quan trao quà cho học sinh nghèo vượt khó.

Khuyến học, khuyến tài là nét đẹp văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc ta. Sự nghiệp cách mạng luôn gắn với sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Với ý nghĩa đó, trong suốt 16 năm qua, huyện Đông Hưng đã phát huy sức mạnh tập thể, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành đơn vị không chỉ xuất sắc dẫn đầu toàn tỉnh mà là điển hình tiêu biểu trên toàn quốc.

Tổ chức hội vững mạnh

Ông Vũ Xuân Đáng, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đông Hưng cho biết: Được thành lập từ năm 2001, trải qua 16 năm, tổ chức hội khuyến học của huyện đã có những bước phát triển rộng khắp cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Số hội viên toàn huyện hiện có gần 73.000 hội viên, chiếm 29% dân số của huyện, vượt bình quân chung của tỉnh gần 0,2%. Trong số đó, có những người đã trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn dành phần sức lực còn lại cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Toàn huyện hiện có hơn 6.000 người tham gia công tác khuyến học các cấp đều là những người có tâm huyết, tri thức, được tín nhiệm, có thời gian để tận tâm, tận lực với phong trào. Với phương châm mỗi cá nhân là một hội viên khuyến học, mỗi thôn, làng là một chi hội khuyến học, hàng năm, Ban Chấp hành Hội Khuyến học huyện đã triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài gắn với việc học tập và làm theo Bác.

Đi đôi với việc phát triển nhanh về số lượng, các cấp hội còn coi trọng việc củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm xây dựng hội phát triển bền vững, mạnh về tổ chức, cán bộ và phong trào. Công tác bồi dưỡng cán bộ được tổ chức thường xuyên thông qua các lớp đào tạo, tập huấn do các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức. Nhờ đó, hội viên không chỉ nắm vững được các văn bản của công tác khuyến học, khuyến tài mà còn học hỏi được kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất. Trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Khuyến học huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua như xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập... Từ các phong trào này, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

Hiểu rõ công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học huyện Đông Hưng đã có những cách làm hay, sáng tạo để thu  hút nguồn lực. Hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập vì vậy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Đông Hưng có sức lan tỏa rộng rãi. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phong trào ngày càng được đổi mới nội dung hoạt động phù hợp với thực tiễn.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: 16 năm qua, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc cùng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt, sau khi Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị được ban hành ngày 13/4/2007 và Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành năm 2014, phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ, sâu rộng đến từng cơ quan, đơn vị, trường học, gia đình, dòng họ. Đến nay, toàn huyện có 100% xã, thị trấn, cơ quan đã thành lập hội khuyến học. 

Hàng năm, khối cơ quan thuộc Huyện ủy, UBND huyện, các doanh nghiệp, đơn vị như: Ủy ban MTTQ huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ. Liên đoàn Lao động, Hội Doanh nghiệp, Công ty Vật liệu xây dựng Đống Năm… đã phát động các đợt ủng hộ quỹ khuyến học, số tiền thu được hàng trăm triệu đồng đã nâng tổng số quỹ khuyến học 16 năm qua của toàn huyện lên trên 40 tỷ đồng. Riêng gia đình ông Vũ Văn Liêm, xã Đông Xuân ủng hộ 17,7 cây vàng cho quỹ khuyến học xã; gia đình ông Phan Tuấn, xã Nguyên Xá xây dựng quỹ khuyến học Phan Văn Ích với số tiền khen thưởng hàng năm từ 45 - 50 triệu đồng; ông Tô Hồng Thái, xã Đông Hoàng ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ và xã 120 triệu đồng. Nhiều người con mặc dù ở xa nhưng vẫn nhớ về quê hương như GS, TS Vũ Quang Côn, xã Trọng Quan hàng năm trao thưởng cho tất cả học sinh trong xã đỗ đại học, cao đẳng. Đặc biệt, từ năm 2011, từ phong trào nuôi heo đất của các trường học, địa phương đã tiết kiệm được một khoản tiền từ 5 - 6 tỷ đồng cho phong trào khuyến học, khuyến tài.

Nhờ nguồn quỹ lớn được vận động hàng năm, hoạt động khuyến học đã góp phần tích cực khuyến khích, hỗ trợ, phát triển giáo dục như: vận động học sinh không bỏ học, khen thưởng khích lệ học sinh vượt khó, học sinh học giỏi, giáo viên dạy giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Qua 16 năm, số học sinh được khen thưởng trên 147.000 lượt với tổng số tiền lên đến gần 14 tỷ đồng; có trên 1.300 học sinh được trao học bổng với số tiền 613 triệu đồng... 

Không chỉ động viên, khích lệ tinh thần học tập của học sinh, các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đã tạo động lực vật chất, cổ vũ tinh thần, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt trong các trường học; tuyên truyền, vận động, khích lệ cán bộ, giáo viên, người lao động học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Đến nay, toàn huyện Đông Hưng có 41.250 gia đình học tập, 517 dòng họ học tập, 177 cộng đồng học tập, 132 đơn vị học tập.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quan trọng hơn cả là nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc học nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời kỳ hội nhập và đổi mới, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Đông Hưng ngày càng phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đặng Anh