Thứ 7, 18/05/2024, 18:25[GMT+7]

Đông Xuân đổi mới

Thứ 4, 27/12/2017 | 10:00:33
3,823 lượt xem
Sản xuất phát triển đã giúp nền kinh tế của Đông Xuân ngày càng vững chắc, đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân năm 2017 ước đạt 34 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 3,5%.

Là một trong những xã đầu tiên của huyện Đông Hưng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014, đến nay xã Đông Xuân vẫn không ngừng nỗ lực nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống của một xã anh hùng.

Trong suốt những năm tháng kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, Đông Xuân là một trong những địa danh kiên cường đi vào lịch sử với những làng kháng chiến, thôn kháng chiến gây tiếng vang lớn trong phong trào thi đua đánh đuổi giặc ngoại xâm của quân và dân Thái Bình. Đông Xuân hôm nay lại một lần nữa thêm tự hào khi đi tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM. 

Chúng tôi về Đông Xuân trong những ngày xuân đang đến gần. Có thể cảm nhận được một vùng quê đổi mới và đầy năng động qua những con đường bê tông thẳng tắp được trang trí cờ hoa, các nhà máy, xí nghiệp, những công trình phúc lợi, những ngôi nhà cao tầng kiên cố, khang trang… 

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu xuyên suốt của xây dựng NTM, vì thế trong những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi kết hợp ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa đồng bộ vào các khâu canh tác.

Ngoài 2 cụm công nghiệp trên địa bàn thu hút 400 - 500 lao động, các ngành nghề phụ như làm bún, cơ khí, tổ hợp trong xây dựng, may mặc… tiếp tục phát triển và nhân rộng với hàng trăm cơ sở giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng nghìn lao động. Sản xuất phát triển đã giúp nền kinh tế của Đông Xuân ngày càng vững chắc, đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân năm 2017 ước đạt 34 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 3,5%.

Từ năm 2010 - 2014, xã Đông Xuân tập trung huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM, hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Toàn xã đã cứng hóa 100% đường giao thông, nâng cấp hệ thống điện, xây mới và nâng cấp các công trình y tế, giáo dục, văn hóa trên địa bàn, hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất. Vệ sinh môi trường được bảo đảm, an ninh trật tự được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền thực hiện có hiệu quả.

Ông Khổng Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Xuân xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài vì vậy không phải khi đã đạt được 19/19 tiêu chí là coi như đã xong và dừng lại mà xác định về đích NTM chỉ là bước đến đầu tiên. Do vậy, chúng tôi luôn đề cao nhiệm vụ hoàn thiện, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng kế hoạch cho từng năm. Để đạt được mục tiêu này, trước hết Đông Xuân tập trung chú trọng phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong công việc; phát huy tốt vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua việc tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Một trong các vấn đề được Đông Xuân quan tâm thực hiện khi giữ.

Chị Phạm Thanh Xuân, thôn Quang Trung, xã Đông Xuân

Cơ sở may mặc của gia đình tôi tạo việc làm ổn định cho hơn 50 lao động trực tiếp và gián tiếp với mức thu nhập từ 2 - 7 triệu đồng/người/tháng. Do mới mở rộng sản xuất nên nhu cầu vay vốn rất lớn, nhờ sự tạo điều kiện, hỗ trợ của chính quyền xã cũng như các tổ chức đoàn thể, gia đình tôi được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với mức lãi suất thấp, giúp gia đình tôi yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế.
Chị Vũ Thị Ngân, thôn Ký Con, xã Đông Xuân

Trước đây, tôi đi làm tại các công ty, tuy thu nhập ổn định nhưng thời gian bó buộc. Những năm gần đây, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập tại địa phương, tôi cũng như nhiều người đã nghỉ việc tại các công ty, nhận hàng về nhà làm, vừa có việc làm ổn định tại chỗ với mức thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng mà lại có thời gian làm công việc trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế, chăm lo cho gia đình.

Lưu Ngần