Thứ 3, 21/05/2024, 22:24[GMT+7]

Công nghiệp Kiến Xương: Tín hiệu vui

Chủ nhật, 31/12/2017 | 09:06:45
667 lượt xem
Mặc dù không có nhiều lợi thế về phát triển công nghiệp nhưng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và quyết tâm thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển, năm 2017, Kiến Xương đã gặt hái được những kết quả đáng mừng.

Ông Vũ Quốc Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp huyện cho biết: Năm 2017, huyện được UBND tỉnh chấp thuận, phê duyệt mở rộng cụm công nghiệp Vũ Quý từ 9,93ha lên gần 70ha; quy hoạch mới 4 cụm công nghiệp: Trung Nê, Hồng Thái, Cồn Nhất, Minh Tân với tổng diện tích 200ha. Các cụm công nghiệp mới này đã có nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng với tổng vốn đầu tư 1.180 tỷ đồng. Như vậy, đến nay Kiến Xương có 7 cụm công nghiệp được phân bố hợp lý theo vùng phát triển kinh tế của huyện.

Không chỉ mở ra các cụm công nghiệp, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ huyện tới cơ sở chú trọng đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương. Hai cụm công nghiệp Vũ Quý và Vũ Ninh đã được lấp đầy 100% diện tích với 10 dự án sản xuất, kinh doanh, tổng vốn đầu tư 1.185 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động. Riêng trong năm 2017 có 4 dự án mới đầu tư vào các cụm công nghiệp với tổng mức đầu tư 775 tỷ đồng, khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 4.180 lao động của địa phương cũng như các huyện lân cận.

Ông Đỗ Hồng Minh, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty TNHH Phúc Kiến, cụm công nghiệp Vũ Ninh chia sẻ: Cùng với các chính sách của tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động, huyện Kiến Xương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, mặt bằng sản xuất, nguồn nhân lực, an ninh trật tự nên năm 2017 doanh nghiệp chúng tôi duy trì ổn định sản xuất và tăng trưởng khá với tổng doanh thu hơn 300 tỷ đồng. Còn bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao (MXP) cho biết: Do hệ thống giao thông kết nối tốt cộng với nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh và huyện, chúng tôi quyết định đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh vào cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương). Quá trình đầu tư chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền huyện trong việc giải phóng mặt bằng, các thủ tục đầu tư. Kiến Xương có nguồn nhân lực dồi dào là điều kiện tốt để chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác sẽ đầu tư vào địa bàn này trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao (MXP) đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa dự án tại cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương) vào hoạt động.

Mục tiêu của Kiến Xương khi mở ra các cụm công nghiệp là phát huy lợi thế về nông nghiệp và làng nghề để thúc đẩy kinh tế phát triển, giải quyết việc làm, thu nhập cho người dân và cơ cấu lại tỷ trọng các ngành kinh tế. Chính vì vậy, các cụm công nghiệp được huyện bố trí khép kín các vùng, ưu tiên cho vùng xa trung tâm huyện. Cùng với đó, huyện chào đón và lựa chọn các doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất ít và không gây ô nhiễm môi trường, tiêu thụ nông sản và sản phẩm làng nghề của địa phương. Ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Mặc dù mong muốn sớm lấp đầy diện tích các cụm công nghiệp nhưng không vì thế Kiến Xương đánh đổi bằng mọi giá. Chúng tôi ưu tiên cho các dự án, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường và hoạt động trong các lĩnh vực chế biến nông nghiệp, thủy sản, đóng tàu, may mặc, điện tử và liên quan đến sản phẩm của các làng nghề đầu tư vào huyện. Ngoài tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, ngành Công nghiệp của huyện phải là đòn bẩy để tăng giá trị ngành Nông nghiệp và hỗ trợ các làng nghề duy trì, phát triển.

Công ty TNHH Sơn Hà giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.400 lao động.

Kiến Xương hiện đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư bởi không chỉ có hạ tầng giao thông thuận lợi, mặt bằng có sẵn mà còn là nơi có nguồn lao động qua đào tạo dồi dào. Mỗi năm, Trường Trung cấp nghề, Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề của huyện đào tạo các nghề cho hàng nghìn người có trình độ từ sơ cấp đến trung cấp nghề, đáp ứng ngay nhu cầu của các doanh nghiệp. Kiến Xương chủ trương cơ cấu lại lực lượng lao động nông thôn theo hướng giảm trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, góp phần giải quyết tốt việc làm, thu nhập cho người dân và nâng cao giá trị sản xuất tổng thể của huyện.

Bất chấp những khó khăn thời gian qua, tổng giá trị sản xuất năm 2017 của Kiến Xương vẫn đạt hơn 9.103 tỷ đồng; trong đó, giá trị sản xuất ngành Công nghiệp đạt 2.455,6 tỷ đồng, tăng 14,7% so với năm 2016. Tín hiệu vui trước thềm năm mới này sẽ tiếp thêm sinh khí cho địa phương tiến lên trong thời gian tới.

Khắc Duẩn