Chủ nhật, 19/05/2024, 13:25[GMT+7]

Mang tết đầm ấm đến bệnh nhân nghèo

Thứ 4, 03/01/2018 | 09:47:49
1,088 lượt xem
Tình người ấm áp gửi trao không chỉ giúp người bệnh xua đi nỗi đau đớn của bệnh tật mà còn giúp họ có thêm điểm tựa tinh thần, thêm niềm tin, niềm hy vọng, từ đó có thêm nghị lực vượt lên mọi khó khăn, hướng về ngày mai tươi sáng.

Đoàn từ thiện và bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Thái Bình cùng giao lưu văn nghệ nhân dịp tết dương lịch.

Là người bệnh đã khổ, là người bệnh nghèo, lại phải ở lại bệnh viện đúng dịp tết đến, xuân về, không được cùng gia đình, làng xóm quây quần đầm ấm lại càng khổ hơn. Nhưng nỗi khổ ấy đã được các bác sĩ, các nhà từ thiện nỗ lực sẻ chia bằng nhiều cách, giúp mang tết ấm áp yêu thương đến với người bệnh nghèo.

Không ai muốn phải đón tết ở bệnh viện

Tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Lê Thị Phương, Trưởng khoa cho biết: Do đặc thù điều trị của bệnh suy thận phải lọc thận thường xuyên, liên tục hết ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác nên dù là dịp lễ, tết hay ngày thường, Khoa lúc nào cũng có hơn 100 bệnh nhân điều trị. Chính vì vậy, ở Khoa Thận nhân tạo, việc bệnh nhân, bác sĩ cùng đón tết tại bệnh viện đã trở thành chuyện thường, không phải 1 năm mà là hàng năm. Tuy đã quen song mỗi dịp tết đến, xuân về, các bác sĩ, điều dưỡng trong Khoa đều thấu cảm nỗi buồn của bệnh nhân nghèo lại một cái tết không trọn vẹn, lại một cái tết trong bệnh viện, lại thêm một tết xa nhà.

Cũng như ở Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn, Bệnh viện Tâm thần cũng có số lượng lớn bệnh nhân nghèo nhiều năm liền phải đón tết trong bệnh viện. Riêng Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 200 bệnh nhân, hầu hết cao tuổi, không có người thân và có thâm niên ở bệnh viện đã nhiều năm. Dù là ngày thường hay tết, họ không có khái niệm sum vầy cùng gia đình thực sự, bởi với họ, bệnh viện, y bác sĩ, những người cùng cảnh ngộ mới chính là những người thân thiết nhất họ gần gũi, gắn bó hàng ngày. Cũng do đặc thù căn bệnh tâm thần mãn tính nên hầu hết bệnh nhân của Khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Tâm thần đều có thâm niên ở viện, đều nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Vì vậy, dù là ngày tết song gần như 100% bệnh nhân vẫn ở lại bệnh viện điều trị như ngày bình thường. Đây cũng là những đối tượng được Bệnh viện, cán bộ y tế và các nhà hảo tâm tập trung quan tâm.

Mang tết đầm ấm đến người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần chia sẻ: Có thể với người bệnh tâm thần do bệnh tật mà vô thức, tết với họ không còn quan trọng. Song với lương tâm của mình, các bác sĩ, điều dưỡng, các nhà thiện nguyện, hảo tâm, người nhà bệnh nhân không khỏi xót thương cho hoàn cảnh, cho số phận một con người phải sống gắn liền với bệnh viện. Điều đó đã thôi thúc mỗi cán bộ y tế, nhà hảo tâm phải làm gì đó để có thể giúp người bệnh xoa dịu bớt nỗi đau bệnh tật, bớt thiệt thòi, để có thể mang tết ấm áp, xuân yêu thương đến với mỗi người bệnh. Theo bác sĩ Ngọc, tết này mừng nhất cho người bệnh ở Khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Tâm thần là gần đây đã được tỉnh hỗ trợ tăng khẩu phần ăn hàng ngày. Cùng với duy trì sự hỗ trợ của 10 tổ chức, cá nhân thiện nguyện, Bệnh viện cũng đã kết nối được với một số nhà hảo tâm, các nhà chùa triển khai một số hoạt động từ thiện ý nghĩa tại bệnh viện nhân dịp tết cổ truyền như tặng quà, liên hoan bằng bữa ăn nhẹ, tổ chức giao lưu văn nghệ phục vụ người bệnh. Hy vọng người bệnh cảm nhận được tình yêu thương, để thấy mùa xuân đang về.

Bác sĩ Nguyễn Thế Bê, Giám đốc Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn cho biết: Bệnh nhân của Bệnh viện không chỉ nghèo mà còn tàn tật, cô đơn, thiếu thốn tình cảm do di chứng của căn bệnh phong, ai cũng đáng thương vô cùng. Từ trước tết vài tháng, bản thân tôi và cán bộ, y bác sĩ trong Bệnh viện đã huy động hết mọi mối quan hệ, khả năng có thể để kết nối, kêu gọi hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho bệnh nhân. Vì vậy, dịp tết về, các tập thể, cá nhân hảo tâm đến với bệnh nhân khá nhiều, người bệnh cũng phấn khởi, vui mừng. Dù chỉ là vật chất đơn giản như bữa ăn thịnh soạn hơn ngày thường hay 1 đồng bánh chưng, 1 manh áo mới, 1 bao lì xì đỏ mừng thọ, mừng tuổi; những món quà tinh thần như cái nắm tay, lời thăm hỏi, động viên hay lời ca tiếng hát cũng như là đã mang cả mùa xuân đến với bệnh viện, với người bệnh.

Tình người ấm áp gửi trao không chỉ giúp người bệnh xua đi nỗi đau đớn của bệnh tật mà còn giúp họ có thêm điểm tựa tinh thần, thêm niềm tin, niềm hy vọng, từ đó có thêm nghị lực vượt lên mọi khó khăn, hướng về ngày mai tươi sáng.

Bác sĩ Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế

 Mỗi dịp tết đến, xuân về, cùng với xây dựng kế hoạch duy trì và bảo đảm tốt các hoạt động khám, điều trị, việc triển khai đến các bệnh viện hoạt động chăm lo tết cho những bệnh nhân phải đón tết tại bệnh viện được ngành Y tế đặc biệt chú trọng. Nhiều năm qua, các bệnh viện cũng triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì người bệnh, đặc biệt là người bệnh nghèo.
Chị Nguyễn Thị Mùi, cán bộ Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn

Nhân dịp tết dương lịch 2018, bệnh nhân Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn đã được nhận 240 vỏ chăn từ một nhà hảo tâm gửi tặng cùng với nhiều món quà ý nghĩa khác từ các tổ chức, cá nhân. Niềm vui của bệnh nhân cũng là niềm vui của mỗi cán bộ y tế, thôi thúc chúng tôi nỗ lực hơn nữa để mang yêu thương, sẻ vơi nỗi đau của người bệnh.
Chị Đàm Thu Thủy, cán bộ Trường Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình


Dịp tết, tôi thường phối hợp với các đoàn từ thiện đến với bệnh nhân. Bằng lời ca, tiếng hát của mình, tôi chọn những bài hát ý nghĩa ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; những bài về mùa xuân để hát cho bệnh nhân nghe, giúp mang không khí tết ấm áp đến với bệnh nhân, giúp họ phấn chấn, yêu đời hơn, từ đó có động lực để chiến thắng bệnh tật.

Hà Dung