Thứ 7, 18/05/2024, 15:19[GMT+7]

Sắc xuân trên làng vườn

Thứ 5, 18/01/2018 | 10:01:39
2,967 lượt xem
Những ngày giáp tết, đến thăm làng vườn Bách Thuận (Vũ Thư), du khách không chỉ được cảm nhận hương táo chín, hương bưởi thơm xen giữa vườn hòe xanh ngát mà còn được lạc vào một thế giới kỳ ảo giữa triệu triệu bông hoa thược dược rực rỡ, lung linh.

Từ đê Hồng Hà rẽ phải, men theo con đường bê tông nhỏ, chúng tôi đến làng hoa thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận, dừng chân tại vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Văn Bền, một trong những vườn hoa đang nở rực rỡ. Làng vườn ngập tràn sắc xuân, không khí tết cổ truyền đã về đâu đó, ấm áp thân quen. 

Giới thiệu về làng hoa truyền thống quê mình, ông Bền tự hào cho biết nghề trồng hoa đã có từ lâu đời, không ai rõ tự bao giờ chỉ biết cha ông xưa đã trồng hoa, trong đó hoa thược dược được coi là loại hoa truyền thống của đất vườn Thuận Vi.

 Bản thân ông Bền cũng có gần 40 năm gắn bó với nghề trồng hoa và vẫn duy trì trồng hoa thược dược, hiện có thêm hoa vi-ô-lét, cẩm chướng. Mảnh vườn 8 sào của gia đình ông được chia ra để luân phiên trồng hoa ở từng thời điểm, vì vậy hầu như quanh năm đều có hoa cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, dịp cao điểm tết Nguyên đán và mùa lễ hội thì lượng hoa sẽ nhiều hơn. 

Với 8 sào thược dược, trung bình một năm gia đình ông Bền thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng; chỉ trong hai ngày 29, 30 tết Đinh Dậu, vợ chồng ông Bền đã thu về 30 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2016, vườn hoa của gia đình ông Bền bắt đầu thu hút một số du khách trẻ đến tham quan, chụp hình. Vì vậy, ông Bền vừa kết hợp làm dịch vụ du lịch vừa trồng hoa theo truyền thống.

Bà Lê Thị Thảo, xóm 3, thôn Liên Hồng, một chủ vườn hoa cho biết: Toàn bộ hoa thược dược ở làng vườn Bách Thuận đều là giống hoa truyền thống, dù trải qua hàng chục năm giống hoa quý này vẫn cho ra những bông hoa đẹp, màu sắc tươi rói. Hiện hoa thược dược có màu trắng, trắng sữa, vàng hoàng yến, hồng, hồng tím, cam, đỏ thẫm, trong đó thược dược màu đỏ nhung được khách hàng ưa chuộng nhất. Hoa thược dược không quá khó trong trồng và chăm sóc nhưng cũng đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật của người làm vườn để có những bông hoa to, đẹp, màu sắc tươi tắn, nở đúng thời điểm. Mỗi loại hoa thược dược có màu sắc khác nhau sẽ có đặc điểm sinh trưởng khác nhau, thông thường sau ươm trồng khoảng 2 tháng thược dược bắt đầu cho hoa, thời gian thu hoạch hoa có thể kéo dài 2,5 - 3 tháng liên tiếp sau đó. Thược dược được ngắt bông, bán phục vụ hoa cúng lễ với giá từ 500 - 1.000 đồng/bông; tuy nhiên, trong dịp tết Nguyên đán, người làng vườn thường ngắt bán cả cành. 

Với gần 1 mẫu vườn, mỗi năm gia đình bà Thảo thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ nghề trồng hoa thược dược truyền thống.

Rực rỡ sắc hoa làng vườn Bách Thuận.

Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Xã hiện có khoảng 30ha hoa các loại, thu hút gần 200 hộ trồng hoa, rải rác ở các thôn, trong đó tập trung nhiều ở hai thôn Liên Hồng, Bách Tính và bãi ven sông Hồng. Bà con trồng chủ yếu các loại hoa truyền thống như thược dược, cúc, cẩm chướng, vi-ô-lét. Các loại hoa không cần đầu tư vốn lớn, không khó trồng và chăm sóc tuy nhiên đòi hỏi nhiều công lao động. 1 sào hoa trung bình cho thu nhập 20 triệu đồng/năm.

 Năm nay, thời tiết đầu vụ mưa nhiều, hoa khó trồng và chăm sóc nhưng bù lại giá bán cao gấp 1,5 - 2 lần so với năm ngoái, vì vậy người trồng hoa rất phấn khởi. Đặc biệt, từ năm ngoái, các vườn hoa đẹp ở Bách Thuận đã bắt đầu thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vì vậy nhiều nông dân mong muốn kết hợp sản xuất hoa sản phẩm và phát triển dịch vụ du lịch để tăng thu nhập. Đảng ủy xã Bách Thuận đã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch thời gian tới địa phương sẽ quy hoạch vùng, tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi toàn bộ 56ha đất bãi ven sông Hồng từ trồng rau màu sang trồng các loại hoa cho giá trị sản xuất cao hơn và kết hợp phát triển dịch vụ du lịch để nâng cao thu nhập cho nông dân.

     Quỳnh Lưu


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày