Thứ 6, 17/05/2024, 13:45[GMT+7]

Không chủ quan với tội phạm về pháo

Thứ 6, 19/01/2018 | 10:18:07
815 lượt xem
Để nhân dân trên tuyến biên giới biển vui tết, đón xuân an toàn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều kế hoạch nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, trong đó kiên quyết đấu tranh với các vi phạm về pháo.

Tang vật pháo các loại sản xuất từ Trung Quốc do Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt giữ.

Thiếu tá Vũ Quốc Khánh, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Địa bàn có nhiều lao động làm ăn trên biển, xuất khẩu lao động sang Trung Quốc nên đây là kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng thuê, mượn người vận chuyển pháo trái phép về địa bàn. Từ khi Nhà nước có chủ trương cấm đốt, buôn bán pháo, cấp ủy, chính quyền và các đơn vị chức năng đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, tình trạng đốt pháo trong dịp lễ tết, cưới hỏi trên địa bàn không còn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Theo Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, 5 năm liên tiếp Thái Bình không để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp tết. Đây là tín hiệu vui, khẳng định công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng. Tuy nhiên, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo với số lượng lớn của các đối tượng tội phạm vẫn còn diễn ra cả trên đường bộ và trên biển. Đặc biệt, một số đối tượng là người ở khu vực biên giới biển của tỉnh sử dụng tàu vỏ gỗ không biển kiểm soát, ngụy trang thành tàu đánh cá để vận chuyển pháo vào đất liền. Hoạt động của tội phạm về pháo rất tinh vi, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để vận chuyển pháo từ Trung Quốc vào trong tỉnh và các tỉnh lân cận, điều này đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Trước tình hình đó, BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo và tổ chức ký cam kết với người dân trên khu vực biên giới biển. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến tại các công ty, doanh nghiệp, nhà trường, họ giáo, phương tiện vận tải hành khách, hoạt động nghề cá, vận tải biển... 

Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 97 lượt trên hệ thống đài truyền thanh 14 xã, thị trấn trên địa bàn biên giới biển; lồng ghép tuyên truyền 15 buổi/6.478 lượt người dân về Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36. Tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo với 27.519 gia đình, 43 nhà trường/19.254 lượt giáo viên, học sinh các trường tiểu học, THCS, 28/32 phương tiện vận chuyển hành khách và 2.047 lao động tại các chòi canh ngao, 120 công ty, doanh nghiệp, 1.218/1.312 chủ phương tiện hoạt động nghề cá, 87/94 phương tiện vận tải biển... 

Ngoài ra, các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy các mô hình tự quản về an ninh trật tự trên biển, bến bãi, thôn làng, mô hình tổ tự quản tàu, thuyền trên biển; đồng thời, vận động nhân dân thông tin, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo... BĐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc các phương tiện, đối tượng có dấu hiệu nghi vấn; tổ chức 21 lượt với 250 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát địa bàn 14 xã, thị trấn ven biển và các khu vực cảng biển, cửa sông, khu vực giáp ranh với thành phố Hải Phòng và tỉnh Nam Định.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, từ đầu năm 2017 đến nay, BĐBP tỉnh đã vận động thu hồi 19,2kg pháo các loại, 0,1kg thuốc pháo và nhiều vũ khí tự chế... Riêng trong tháng 12/2017, BĐBP tỉnh đã vận động nhân dân tự nguyện giao nộp hơn 15kg pháo các loại. 

Ông Nguyễn Hữu Chiến, sinh năm 1961, thôn Bình Thành, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy chia sẻ: Những năm qua, nhiều vụ đốt pháo, xử lý vật liệu nổ không đúng cách gây hậu quả nghiêm trọng đã được báo chí đưa tin. Bản thân tôi nhận thức được việc tàng trữ pháo là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình nên đã trực tiếp đến Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền giao nộp pháo theo đúng quy định.

Đồng chí Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết thêm: Từ nay đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình hình buôn bán, sử dụng pháo và vật liệu nổ trái phép ở một số nơi trên cả nước vẫn có diễn biến phức tạp, đòi hỏi các ngành chức năng không được chủ quan, lơ là. BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng trên khu vực biên giới biển tăng cường công tác phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về pháo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày