Thứ 2, 20/05/2024, 11:01[GMT+7]

May Thái Hà: Hành trình vững bước

Thứ 6, 02/02/2018 | 10:04:40
1,683 lượt xem
Hơn 20 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thuận lợi, thách thức đan xen song Xí nghiệp May Thái Hà đã trở thành đơn vị đầu tiên và lớn nhất của Tổng công ty May 10 về sản xuất sơ mi thời trang nữ. Đến nay, Thái Hà vẫn luôn là điểm sáng trong lĩnh vực may mặc trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10, Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà thường xuyên kiểm tra các sản phẩm.

Xí nghiệp May Thái Hà tiền thân là Công ty May xuất khẩu Thái Hà được thành lập năm 1996. Đây là mô hình liên doanh đầu tiên của May 10 với một doanh nghiệp thuộc Ban Tài chính Tỉnh ủy Thái Bình. Ngay trong thời kỳ đó, Thái Hà đã trở thành một trong những đơn vị có số lao động đông nhất tỉnh với 300 lao động vào làm việc có quy mô 6 tổ may, 2 tổ là và hoàn thiện chia làm 2 ca sản xuất. Năm 2001, Thái Hà chính thức được bàn giao cho Công ty May 10 (nay là Tổng công ty May 10). Từ đó đến nay số lượng công nhân, thu nhập bình quân người lao động và doanh thu của Xí nghiệp đều có bước tăng trưởng ấn tượng. 

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10, Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà khẳng định: Từ khi thành lập dưới mô hình liên doanh và tới khi chuyển đổi đến nay Thái Hà luôn nhận được sự giúp đỡ của Tổng công ty, lãnh đạo địa phương và các sở, ngành của tỉnh. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công nhân viên luôn đoàn kết phát huy tinh thần chủ động trong công việc, luôn tìm ra các giải pháp để phù hợp với tình hình sản xuất ở từng thời điểm và không ngừng học tập các đơn vị trong ngành. Do đó, trong suốt hơn 20 năm qua Thái Hà luôn thành công và đó cũng là minh chứng khẳng định chủ trương đầu tư đúng hướng của May 10 về tỉnh.

Bên cạnh đó, Thái Hà cũng gặp không ít khó khăn, trong đó yếu tố quan trọng nhất là tay nghề người lao động thấp, chưa có tác phong công nghiệp phải mất nhiều thời gian cho việc đào tạo. Ngoài ra, do nhà máy ở thành phố Thái Bình nên nguồn lao động dàn trải ở các vùng miền cũng là những khó khăn trong việc đi lại cho người lao động. Tuy nhiên, từ đó đến nay Thái Hà vẫn luôn là đơn vị giữ vị trí chủ đạo của May 10 về sản xuất các sản phẩm sơ mi xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản. Kết quả đó đã tạo thương hiệu của Thái Hà về những đơn hàng thời trang, kiểu dáng khó và đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. Mặt khác, Thái Hà còn là một trong những đơn vị thành viên May 10 đạt năng suất tương đối cao với trị giá 25 USD/đầu người/ngày và 45 USD/đầu máy/ngày. Đặc biệt, so với 17 đơn vị của Tổng công ty May 10, thu nhập người lao động của Thái Hà luôn đạt ở mức cao, trong đó năm 2017 đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng.

Ông Kim khẳng định thêm: Có được thành công đó là do May 10 nói chung, Thái Hà nói riêng đã có nhiều bí quyết để thực hiện, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố con người. May 10 coi con người là mục tiêu quan trọng nhất, là động lực để tồn tại của sự phát triển doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp phải tạo được việc làm, thu nhập ổn định, thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động một cách công khai, minh bạch và luôn quan tâm, cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động. Ngoài ra còn phải đặc biệt quan tâm tới bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho công nhân làm việc một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, May 10 còn tập trung chiến lược phát triển đầu tư chiều sâu về công nghệ, cải tạo thiết bị và phát huy sáng kiến năng lực của mỗi cán bộ, công nhân viên. Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, May 10 còn có lộ trình và bước đi phù hợp để đầu tư những thiết bị từ điện tử sang tự động để đạt năng suất, chất lượng cao.

Với phương châm coi con người là động lực phát triển của doanh nghiệp, năm 2018 Thái Hà phấn đấu sẽ đưa thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,5 triệu đồng/tháng, giá trị gia công đạt 110 tỷ đồng.

Thu Thủy