Thứ 6, 17/05/2024, 14:52[GMT+7]

Kiến Xương không để xe tự chế tham gia giao thông

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:37:01
865 lượt xem
Ngày 11/1/2018, UBND tỉnh có Công văn số 86 về việc kiểm tra, xử lý xe tự chế, xe lôi, xích lô máy vận tải trên địa bàn tỉnh. Ngay sau Công văn được ban hành, huyện Kiến Xương đã tích cực triển khai thực hiện với nhiều biện pháp quyết tâm không để các loại xe này tham gia lưu thông gây mất an toàn giao thông trên địa bàn.

Công an huyện Kiến Xương thu giữ xe tự chế, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của các xã, thị trấn, toàn huyện Kiến Xương có 108 xe 3, 4 bánh tự chế, không có xích lô máy. Các loại phương tiện này chủ yếu vận chuyển vật liệu xây dựng và đưa đón học sinh. 

Bà Bùi Thị Là, xã Vũ Lễ chia sẻ: Hàng ngày chứng kiến một số xe tự chế có gắn máy chở các cháu nhỏ đến trường và về, tôi thấy cũng rất lo ngại vì nguy cơ gây tai nạn. Bởi các loại xe này do người dân tự chế nên không bảo đảm an toàn, hệ thống phanh thô sơ dẫn tới khả năng kiểm soát tốc độ cũng rất rủi ro. Nay tỉnh có chỉ đạo cấm các loại xe tự chế hoạt động bà con nhân dân rất phấn khởi.

Còn ông Vũ Văn Rụ, thôn Nam Huân Nam, xã Đình Phùng cho biết: Xe tự chế có gắn máy chở vật liệu xây dựng đi vào đường nông thôn không chỉ gây mất an toàn cho người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đường nông thôn mới. Nhờ có tỉnh, huyện, xã hỗ trợ kinh phí và nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động mà nay bà con mới có được những con đường trải bê tông to đẹp thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế. Nếu cứ để xe gắn máy tự chế chở vật liệu xây dựng đi vào thì thành quả xây dựng nông thôn mới sẽ sớm bị hủy hoại. Vì vậy, chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ chủ trương của UBND tỉnh cấm các loại xe tự chế, xe lôi, xích lô máy vận tải hoạt động.

Không phủ nhận các loại xe tự chế là kế sinh nhai của một bộ phận nhân dân nhưng do tính chất hệ thống kỹ thuật mất an toàn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường nên việc cấm các loại phương tiện này hoạt động là chỉ đạo đúng đắn của UBND tỉnh. Chính vì vậy, huyện Kiến Xương đã huy động lực lượng tuyên truyền, vận động và ký cam kết với các chủ phương tiện không đưa phương tiện vào hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ. Đến nay, 100% chủ phương tiện xe tự chế, xe lôi, xích lô máy vận tải trên địa bàn Kiến Xương đã ký cam kết tự nguyện tháo dỡ, chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Chính quyền và lực lượng công an xã tích cực tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã hiểu được việc sử dụng xe tự chế tham gia giao thông vừa gây mất an toàn, đe dọa tính mạng của người dân và của chính mình nên đã tự nguyện ký cam kết và không đưa xe vào hoạt động nữa.

Nhằm tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân về việc cấm các loại phương tiện: xe tự chế, xe lôi, xích lô máy vận tải, ngoài tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, huyện và các xã, thị trấn, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương thường xuyên tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường do huyện quản lý; chủ động phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh thấy rõ nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và không đưa đón con em mình đến trường bằng phương tiện xe xích lô gắn máy và xe 3, 4 bánh tự chế.

Đại úy Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Đội đã thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát tăng cường tuần tra, kiểm soát trên địa bàn; chú trọng vào giờ cao điểm, ngoài giờ hành chính để kịp thời phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm, lén lút hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đến nay, đơn vị đã phát hiện và tạm giữ 16 xe tự chế hoạt động vi phạm, đưa về Công an huyện để xử lý.

Thượng tá Nguyễn Văn Canh, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Quan điểm chỉ đạo của đơn vị là tăng cường tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức có phương tiện xe xích lô máy, xe 3, 4 bánh tự chế tự tháo dỡ phương tiện. Nếu các trường hợp người dân cố tình vi phạm, Công an huyện sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, không để các loại phương tiện này tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn.

Khắc Duẩn