Chủ nhật, 19/05/2024, 10:10[GMT+7]

Triển khai dự án giao thông trọng điểm nối hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên

Thứ 5, 08/02/2018 | 09:10:54
1,771 lượt xem
Được sự đồng ý của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ tổ chức hội nghị triển khai xây dựng tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hưng Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu La Tiến vào sáng ngày 9/2. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm nối hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên.

Phối cảnh cầu La Tiến nối hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên.

Tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hưng Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu La Tiến là cửa ngõ thứ bảy của Thái Bình hướng ra các tỉnh bạn. Điểm đầu của dự án tại nút giao giữa đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam và đường ĐT.452 thuộc địa phận huyện Hưng Hà, điểm cuối nối vào quốc lộ 38B thông qua đường ĐT.386 thuộc địa phận huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Tuyến đường là một trong những công trình giao thông quan trọng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030; là trục giao thông chạy dọc từ Bắc xuống Nam của hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên.

Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu 7,8km, trong đó cầu La Tiến dài hơn 1km, đường dẫn phía Thái Bình dài 5,6km, đường dẫn phía Hưng Yên dài 1,2km. Cầu La Tiến được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tần suất thiết kế 1%, tải trọng thiết kế hoạt tải HL93 và tính toán chịu lực với động đất cấp 7. Mặt cắt ngang cầu rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Toàn cầu có 22 nhịp, trong đó, cầu chính gồm 3 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; nhịp dẫn dầm SuperT giản đơn khẩu độ 38m, mỗi nhịp gồm 5 phiến dầm; phía bờ Thái Bình gồm 6 nhịp dẫn, phía Hưng Yên gồm 13 nhịp dẫn. Mố, trụ cầu xây dựng bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính 1,5m và cọc bê tông dự ứng lực đường kính 0,6m. Đường hai đầu cầu được thiết kế hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, mặt đường phần xe chạy rộng 7m, lề đường gia cố mỗi bên rộng 2m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m, vận tốc thiết kế đạt 80km/giờ. Ngoài ra, trên tuyến còn xây dựng đồng bộ các công trình thoát nước dọc đoạn qua khu dân cư, cống ngang đường, kè gia cố taluy nền đường, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến và hoàn trả hệ thống kênh mương thủy lợi bảo đảm yêu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 680 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm nối hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên. Khi hoàn thành sẽ tạo ra diện mạo hoàn chỉnh cho mạng lưới giao thông đường bộ, rút ngắn quãng đường từ Thái Bình đi các tỉnh phía Bắc, góp phần tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh hai huyện Hưng Hà, Phù Cừ và các vùng lân cận. Để thực hiện dự án, về mặt bằng cần phải giải phóng và thu hồi phía huyện Hưng Hà khoảng 14,2ha đất, trong đó 11,12ha đất nông nghiệp, 2,42ha đất phi nông nghiệp và khoảng 4.568m2 đất thổ cư của 28 hộ. Về phía huyện Phù Cừ phải giải phóng và thu hồi khoảng 5,7ha đất, chủ yếu là đất bãi sông và đất nông nghiệp. 

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang tích cực phối hợp cùng UBND hai huyện Hưng Hà, Phù Cừ triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Về cơ bản đã hoàn thành công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Thời gian tới, chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát sẽ triển khai, thực hiện nghiêm biện pháp tổ chức thi công, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm khẩn trương hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật.

Phạm Hưng