Thứ 6, 17/05/2024, 14:21[GMT+7]

Nêu cao tinh thần “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”

Thứ 3, 06/03/2018 | 09:48:52
3,170 lượt xem
Những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, trong đó đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, qua đó đã phát huy tài năng, trí tuệ và trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức cho các đối tượng luyện tập phục hồi chức năng.

Bà Trần Thị Minh Thu, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là phong trào thi đua có những tiêu chuẩn thiết thực để xây dựng đội ngũ CBCCVC có lập trường, tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Do vậy, ngay từ khi Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam ban hành Nghị quyết số 07 phát động việc thực hiện cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” vào năm 1999, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn thi đua của cuộc vận động và bàn các biện pháp triển khai cuộc vận động cho phù hợp với tình hình thực tế của phong trào CBCCVC và hoạt động công đoàn của các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của CBCCVC thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tỉnh, của cơ quan, đơn vị, của tổ chức công đoàn tới đội ngũ CBCCVC, đoàn viên công đoàn. Từ khi phát động đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức thành công 16 cuộc thi tìm hiểu về Đảng, đất nước, dân tộc, về Bác Hồ kính yêu; thi tìm hiểu chính sách, pháp luật, cải cách hành chính... thu hút hầu hết đoàn viên, CBCCVC tham gia. Đặc biệt, từ năm 2007, cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” được đẩy mạnh và thiết thực hơn nhờ gắn với các hoạt động tuyên truyền, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyên truyền viên giỏi với nội dung về quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ; thường xuyên nghiên cứu, bổ sung những chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung tiêu chí cuộc vận động và gắn với việc kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Cùng với nâng cao nhận thức, việc nâng cao trình độ, năng lực, hiệu quả công tác của CBCCVC đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hầu hết công đoàn cơ sở đã tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho CBCCVC thi đua học tập. Thời gian qua, có hàng nghìn lượt CBCCVC tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ, các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học. Nhờ đó, trình độ học vấn của CBCCVC nâng lên rõ rệt, đến nay có 2.735/3.198 người có trình độ đại học trở lên (chiếm 86%), trong đó có 21 tiến sĩ, 243 thạc sĩ… Đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đề xuất sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, hiến kế nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, thực hiện cải cách hành chính, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả và xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp được các cơ quan, đơn vị phát động hàng trăm đợt thi đua với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Từ năm 1999 đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đã đăng ký và đưa vào ứng dụng 126 đề tài khoa học công nghệ, 697 giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm làm lợi hàng chục tỷ đồng và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh đó, việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia hoạt động xã hội, từ thiện được CBCCVC tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, hàng nghìn quần chúng ưu tú được xem xét kết nạp Đảng; nhiều cán bộ có năng lực được bồi dưỡng, giới thiệu nguồn quy hoạch; các đơn vị đăng ký xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng trong hoạt động xã hội, từ thiện, mỗi năm huy động được hàng trăm triệu đồng ủng hộ các quỹ để chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” và các phong trào thi đua yêu nước của Công đoàn Viên chức tỉnh đã đi vào nền nếp và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa trong CBCCVC và người lao động. Qua đó mang lại hiệu quả thiết thực trong việc rèn luyện đạo đức, tác phong công tác của mỗi cá nhân, tập thể, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.

Nguyễn Cường