Chủ nhật, 19/05/2024, 18:46[GMT+7]

Hưng Hà khuyến học, khuyến tài

Thứ 6, 09/03/2018 | 08:51:41
1,061 lượt xem
Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, huyện Hưng Hà đã huy động được nhiều nguồn lực cho công tác khuyến học qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ trí thức phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cô và trò Trường THCS Bùi Hữu Diên (Hưng Hà) trong giờ học. Ảnh: Trịnh Cường

Đồng chí Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo, Hưng Hà đã ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị và Thông tri số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là hội khuyến học các cấp. Các cấp hội đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của chủ trương xây dựng xã hội học tập và mục tiêu học tập suốt đời. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện đã kịp thời biểu dương và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những sáng kiến, cách làm hay trong công tác khuyến học, khuyến tài. Hội khuyến học các cấp cũng chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, lồng ghép hoạt động khuyến học, khuyến tài với các phong trào xây dựng khu dân cư, đơn vị văn hóa.

Một cách làm hay của Hưng Hà là phát triển mạnh các ban khuyến học dòng họ, coi đây là nhân tố quan trọng tạo động lực thúc đẩy cộng đồng học tập, hạt nhân trong thực hiện Thông tư số 44 về đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã. Cùng với phát triển hội viên, huyện coi trọng việc cấp thẻ cho hội viên để từng hội viên coi trọng văn hóa, văn hiến, coi sự học là một phương tiện để làm người, làm nghề. Đến nay, toàn huyện có 67.266 hội viên với 372 chi hội và 1.035 ban khuyến học dòng họ, nhà thờ, nhà chùa. Năm 2017, Canh Tân được chọn là xã làm điểm phát thẻ hội viên hội khuyến học với 517 thẻ, nâng tỷ lệ hội viên được cấp thẻ lên 70%. Cùng với phát triển hội viên, hội khuyến học các cấp gắn trách nhiệm của từng hội viên với thu hội phí nhằm phát huy vai trò gương mẫu của hội viên và xây dựng quỹ hội.

Cùng với việc kiện toàn tổ chức, Hội Khuyến học huyện còn chủ động phối hợp với ngành Giáo dục, Hội Cựu giáo chức huyện trong việc tập huấn nghiệp vụ, vận động học sinh không bỏ học, không mắc các tệ nạn xã hội, khen thưởng giáo viên và học sinh giỏi các cấp, giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên học giỏi… Đồng thời, huy động các nguồn lực và sử dụng có hiệu quả nguồn đầu tư cho công tác khuyến học, khuyến tài. Hàng năm, các xã, thị trấn đều trích ngân sách hỗ trợ thêm cho hoạt động khuyến học kết hợp với nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức cả bằng tiền và hiện vật. Tính đến nay, tổng số quỹ khuyến học toàn huyện đạt 37,7 tỷ đồng, điển hình như quỹ khuyến học gia đình ông Nguyễn Huy Tưởng, xã Điệp Nông có 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, năm 2017, Hưng Hà có hơn 172.000 lượt người được tập huấn tại trung tâm học tập cộng đồng với các nội dung về nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh giỏi…

Đồng chí Đỗ Văn Bình khẳng định: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và huy động sự tích cực tham gia của MTTQ, các đoàn thể cùng các tầng lớp nhân dân trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cũng như đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời. Bên cạnh đó, không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội khuyến học các cấp, làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Đặng Anh