Thứ 2, 20/05/2024, 09:21[GMT+7]

Trường Quân sự tỉnh: Nhiều sáng kiến hữu ích

Thứ 6, 16/03/2018 | 15:23:42
8,713 lượt xem
Bắn súng ngắn K54 là một nội dung khó, đòi hỏi người bắn nắm chắc cấu tạo, thành thạo yếu lĩnh, động tác, tích cực và tự giác luyện tập để hình thành kỹ năng, kỹ xảo trong quá trình bắn đạn thật.

Lãnh đạo Trường Quân sự tỉnh giới thiệu sáng kiến “Thiết bị kỹ thuật dò, gỡ, khắc phục mìn và bẫy mìn”.

Từ thực tế đó, Đại úy Nguyễn Văn Đoàn, giáo viên Trường Quân sự tỉnh đã có sáng kiến “Bộ thiết bị huấn luyện, kiểm tra bắn và quan sát kết quả bắn súng K54 ngoài thực địa”.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Đoàn, ý tưởng sáng kiến này được anh ấp ủ từ ngày còn công tác tại Ban CHQS huyện Kiến Xương nhưng đến năm 2016 khi về Trường Quân sự tỉnh giảng dạy anh mới có điều kiện nghiên cứu kỹ hơn và bắt tay vào làm sáng kiến. Từ quá trình huấn luyện, các bài bắn súng ngắn K54 có nhiều mục tiêu, thời gian và tư thế bắn các phần khác nhau. Bài bắn theo trình tự nâng cao dần từ chậm đến nhanh nhưng đòi hỏi độ trúng chụm tốt, số lượng đạn, vật chất bảo đảm cho luyện tập và bắn nhiều. Ngoài ra, mục tiêu bố trí cố định ở cự ly 25m to, rõ dễ quan sát nhưng khoảng cách giữa các mục tiêu giống nhau nên người bắn dễ nhầm mục tiêu khi bắn...  Vì thế, tôi nghĩ cần phải có thiết bị có thể áp dụng khi kiểm tra bắn súng mà không cần tổ chức bắn đạn thật; đồng thời triển khai được trên mọi địa hình, tiết kiệm nhân lực... Sau khi nảy sinh ý tưởng, tôi cùng với các đồng đội xây dựng kế hoạch và được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao, tạo mọi điều kiện cả vật chất và tinh thần. 

Vật chất làm sáng kiến bao gồm đèn laser công suất 5.000MV, ánh sáng xanh an toàn với mắt người, sử dụng nguồn điện pin 3,7V, bộ phận liên kết đèn vào thân súng, giá hiệu chỉnh súng, ống nhòm 21mpxel, giá liên kết ống nhòm với điện thoại, phần mềm nhận, truyền tín hiệu vào máy tính và điện thoại, máy tính. Nguyên lý hoạt động của sáng kiến là sử dụng đường đi của tia laser thay cho đường đi của đầu đạn. Khi bóp cò, đèn laser phát sáng điểm chạm của tia laser trên bia ở đâu thì đó là kết quả bắn; đồng thời, thiết bị quan sát lưu lại thời điểm xuất hiện ánh sáng của tia laser trên bia vào máy tính. Sáng kiến được áp dụng cho nhiều đối tượng học tập, huấn luyện tại Trường Quân sự tỉnh như: sĩ quan, học viên đào tạo sĩ quan dự bị, sinh viên đại học... 

Đại úy Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ thêm: Ưu điểm của sáng kiến đối với người tập là giảm thời gian công tác chuẩn bị, tiện lợi, gọn nhẹ; trực tiếp quan sát được kết quả bắn của mình, từ đó rút kinh nghiệm để nâng cao kết quả bắn và tạo hứng khởi trong quá trình huấn luyện. Đối với giáo viên, bảo đảm độ chính xác nhận xét, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị khi huấn luyện. Ngoài ra, sáng kiến sử dụng cho nhiều lần tập, độ bền cao. Ngoài ra, có thể áp dụng với súng AK trong cự ly 100m ban đêm. 

Giá thành của sáng kiến chưa đến 1 triệu đồng. 

Cùng với sáng kiến “Bộ thiết bị huấn luyện, kiểm tra bắn và quan sát kết quả bắn súng K54 ngoài thực địa”, mùa huấn luyện năm nay, Trường Quân sự tỉnh còn có sáng kiến “Thiết bị kỹ thuật dò, gỡ, khắc phục mìn và bẫy mìn” của Thiếu tá Bùi Văn Khoa, Trưởng ban Tham mưu - Đào tạo. 

Giới thiệu về sáng kiến của mình, Thiếu tá Bùi Văn Khoa cho biết: Ưu điểm lớn nhất của bộ thiết bị này là rẻ, dễ làm và khả năng ứng dụng rộng rãi tại nhà trường và các đơn vị. Nếu tận dụng được nguồn điện có sẵn thì giá thành của sáng kiến chưa đến 60.000 đồng. Mục đích làm ra sáng kiến này chính là việc nâng cao ý thức học tập, ôn luyện của học viên nhằm nâng cao hiệu quả môn học dò, gỡ và khắc phục vật cản nổ trong huấn luyện. Nguyên liệu để làm sáng kiến là chiếc đèn pin hỏng (dạng đèn pin tiết kiệm điện), loa nghe nhạc có thẻ nhớ hoặc bóng đèn điện và bình ắc quy 12V. 

Cách làm và sử dụng sáng kiến: Đấu một đầu dây của loa vào một cực nguồn của ắc quy, đầu còn lại của loa hoặc còi đấu qua thiết bị đèn pin sau đó đấu vào cực còn lại của ắc quy. Bố trí đèn pin như một bẫy mìn trên thao trường, bãi tập. Khi người học thực hành dò, gỡ mìn phát hiện thấy mìn, nếu làm đúng kỹ thuật, khắc phục được bẫy mìn và mìn thì thiết bị không phát tín hiệu và nếu người học không làm đúng thao tác kỹ thuật, nguồn điện lưu thông sẽ phát tín hiệu tượng trưng bẫy mìn, mìn nổ thì khi đó người học không hoàn thành nhiệm vụ... 

Học viên lớp sĩ quan dự bị động viên huấn luyện tại Trường Quân sự tỉnh.

Đại tá Vũ Xuân Hải, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: Đây chỉ là hai trong số nhiều sáng kiến của đơn vị trước mùa huấn luyện. Mỗi sáng kiến ra đời chúng tôi đều trân trọng công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ nghiên cứu lựa chọn những sản phẩm hiệu quả, có giá thành tương đối phù hợp để áp dụng vào công tác huấn luyện. Điều này vừa không gây lãng phí công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vừa nâng cao chất lượng huấn luyện trong tình hình mới.

Tất Đạt