Chủ nhật, 19/05/2024, 17:15[GMT+7]

Công đoàn ngành y tế: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đại hội đề ra

Thứ 2, 19/03/2018 | 09:26:15
808 lượt xem
Với tinh thần đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, Công đoàn ngành Y tế đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát cơ sở, hướng về cơ sở và người lao động; thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Lê Thị Mão dự lễ khánh thành nhà mái ấm công đoàn dành cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam; sự tích cực tham gia tổ chức và các hoạt động công đoàn của đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động (CBVCLĐ), Công đoàn ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XVII đề ra.

Là tổ chức đại diện của người lao động, Công đoàn ngành Y tế đặc biệt chú trọng các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức; tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ ngày càng vững mạnh; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm lo đời sống tinh thần cho CBVCLĐ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Công đoàn ngành đã chú trọng triển khai công tác khảo sát, quy tụ, phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn. Kết quả trong 5 năm, Công đoàn ngành Y tế đã phát triển thêm được 3 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp 1.540 đoàn viên mới, đạt 115,4% kế hoạch đề ra, nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn ngành lên 5.479 đoàn viên ở 43 CĐCS. Không chỉ phát triển về số lượng, chất lượng đoàn viên cũng không ngừng tăng lên về mọi mặt. Đến nay, số đoàn viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, II là 579 người. Đoàn viên có trình độ đại học là 1.087 người; trình độ cao đẳng, trung học là 2.715 người... Công tác tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp công đoàn chú trọng. Nhiệm kỳ qua, CĐCS ngành Y tế đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu 1.215 đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; 1.049 đoàn viên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Để khích lệ và tạo khí thế, động lực thực hiện tốt nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Công đoàn ngành đã phát động các phong trào thi đua phong phú, thiết thực, đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức ký cam kết thi đua giữa các tập thể, cá nhân, tạo điều kiện cho các đoàn viên, CBVCLĐ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ CBVCLĐ toàn ngành ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn, yên tâm công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị. Có được kết quả đó bởi tổ chức công đoàn luôn thực hiện tốt việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBVCLĐ. Hàng năm, Công đoàn ngành phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ngành xây dựng tiêu chí, đưa nội dung tiêu chí để chấm điểm thi đua, bình xét đối với cơ quan, đơn vị và CĐCS. Đồng thời, tích cực tham gia thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của CBVCLĐ. Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trong ngành tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 70% công ty cổ phần tổ chức hội nghị người lao động. Các đơn vị đều xây dựng được nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ, thỏa ước lao động tập thể, quy chế phối hợp công tác giữa ban chấp hành công đoàn với thủ trưởng cơ quan, đơn vị. 100% đơn vị, doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa, quan tâm thực hiện các chế độ về tiền lương, phụ cấp, ký kết hợp đồng lao động và các chế độ bảo hiểm với người lao động. 5 năm qua, Công đoàn ngành và các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên CBVCLĐ, gia đình chính sách, gia đình CBVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết cổ truyền, tháng công nhân; tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng 645 suất quà cho CBVCLĐ trong ngành có hoàn cảnh khó khăn; tặng 84 suất quà cho các cháu là con CBVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, tàn tật từ nguồn quỹ của Liên đoàn Lao động tỉnh với tổng trị giá 171.450.000 đồng. Từ nguồn quỹ mái ấm công đoàn của Liên đoàn Lao động tỉnh, 12 gia đình đoàn viên Công đoàn ngành Y tế có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được cấp kinh phí hỗ trợ xây nhà mới với số tiền 340.000.000 đồng...

Với những thành tích đạt được, đội ngũ CBVCLĐ trong ngành đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó có 19 tập thể, cá nhân được Nhà nước trao tặng huân chương, huy chương các loại; 48 tập thể, cá nhân được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen; 12 tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua và bằng khen; 68 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen; 301 tập thể, cá nhân được Bộ Y tế tặng bằng khen; 46 đồng chí được phong tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú, 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân; 97 tập thể, cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Y tế Việt Nam tặng cờ thi đua và bằng khen...

Tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua, chúng ta tự hào với những đóng góp quan trọng của CBVCLĐ và Công đoàn ngành vào sự phát triển của ngành Y tế nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung. Những năm tới, đứng trước thời cơ và thách thức mới, đội ngũ CBVCLĐ và Công đoàn ngành Y tế cần chủ động khắc phục những thiếu sót, tồn tại. Tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở và đoàn viên, người lao động. Mỗi đoàn viên hãy tích cực phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn ngành Y tế Thái Bình vào thực tiễn phong trào và hoạt động công đoàn, góp phần cùng toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới.


Phát huy tốt vai trò đại diện của người lao động

Những năm qua, tổ chức Công đoàn ngành Y tế luôn phát huy vai trò, hoạt động tích cực, hiệu quả, được lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, ngành Y tế và đoàn viên ghi nhận, đánh giá cao.
Ông Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế
 
Những năm qua, Công đoàn ngành Y tế đã phát huy tốt vai trò, hoạt động với nhiều kết quả thiết thực. Đặc biệt, Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên; phát huy tốt vai trò đại diện cho người lao động, tham gia tích cực vào công tác quản lý; khơi dậy và phát huy tốt nguồn lực, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Từ đó nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần phát triển ngành, cùng ngành Y tế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ông Bùi Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế đã triển khai thực hiện tốt nghị quyết của công đoàn cấp trên; hướng dẫn đoàn viên, công đoàn cơ sở xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, hoạt động hiệu quả theo đúng Điều lệ của Công đoàn Việt Nam. Công đoàn ngành Y tế cũng đã thực hiện tốt việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động; tích cực giám sát thực hiện chính sách, tham gia với cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Y tế. Là một trong những công đoàn tiêu biểu của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành Y tế 2 lần được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ dẫn đầu khối thi đua; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ chuyên đề về hoạt động văn hóa thể thao.
Ông Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình

Một trong những phong trào thi đua thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả do Công đoàn ngành Y tế phát động thời gian qua là phong trào thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Phong trào đã rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; tạo điều kiện tốt, thuận lợi cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh. Các phong trào thi đua của Công đoàn luôn được Bệnh viện ủng hộ, người lao động hưởng ứng tích cực, góp phần tạo sự đổi mới, chuyển biến rõ rệt về chất lượng bệnh viện, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ y tế, được nhân dân ghi nhận đánh giá cao.
Đoàn viên Nguyễn Thanh Trung, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Thái Bình

Hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo do Công đoàn ngành Y tế phát động, chúng tôi luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Cũng từ phong trào thi đua, năm 2017 tôi vinh dự có 1 đề tài đạt giải nhất hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ VII. Đề tài góp phần giảm tối đa chi phí và biến cố tim mạch cho các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, được ứng dụng hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện.
Đoàn viên Đặng Thị Yến, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa thành phố

Tôi cũng như nhiều đoàn viên khác luôn yên tâm công tác bởi có tổ chức Công đoàn Bệnh viện sát cánh, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về mọi mặt. Đặc biệt, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà động viên cán bộ, viên chức có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, giao lưu, nghỉ mát; gặp gỡ, động viên con cán bộ, viên chức có thành tích học tập tốt. Bản thân tôi rất cảm kích và xúc động được hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn, giúp tôi bớt khó khăn về nhà ở để yên tâm công tác.
Nhóm phóng viên


Lê Thị Mão

(Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế)