Thứ 7, 18/05/2024, 17:41[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà: Chăm lo cho người lao động

Thứ 2, 26/03/2018 | 08:32:53
752 lượt xem
Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Hưng Hà luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện và các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc quan tâm, thực hiện hiệu quả, góp phần động viên CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất.

Công nhân Xí nghiệp May Hưng Hà tích cực lao động sản xuất.

Bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hưng Hà cho biết: Hiện nay, toàn huyện có trên 8.500 đoàn viên công đoàn sinh hoạt ở 176 CĐCS. Xác định công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các cấp công đoàn trong huyện thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Hướng dẫn CĐCS phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cũng như việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Nhằm động viên CNVCLĐ,  năm 2017, LĐLĐ huyện đã trao hơn 400 suất quà từ nguồn phân bổ của LĐLĐ tỉnh cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao 50 suất quà trị giá 80 triệu đồng của CĐCS đến đoàn viên khó khăn. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã thăm hỏi, tặng quà 43 cháu con CNVCLĐ nhiễm chất độc da cam/Điôxin, khuyết tật và gia đình nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 14,4 triệu đồng. Cũng trong năm 2017, từ nguồn vốn quỹ mái ấm công đoàn, LĐLĐ huyện cùng CĐCS xây dựng 5 mái ấm công đoàn và bàn giao 6 mái ấm công đoàn thuộc nguồn vốn của quỹ hỗ trợ năm 2016 cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các hoạt động xã hội cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Điển hình như cán bộ, đoàn viên, người lao động trong huyện đã quyên góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 1,5 tỷ đồng; tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với sự tham gia của trên 500 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, thu được 480 đơn vị máu. Bà Trần Thị Huyền, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp May Hưng Hà chia sẻ: Xí nghiệp hiện có 900 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn và lãnh đạo Xí nghiệp luôn xác định phải quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động. 100% lao động của Xí nghiệp ký hợp đồng lao động được đóng bảo hiểm xã hội. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, việc nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ cũng được chú trọng, tạo điều kiện cho CNVCLĐ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, vui chơi giải trí.

Để khuyến khích đoàn viên nâng cao hiệu quả công việc, LĐLĐ huyện tổ chức phát động và ký giao ước thi đua giữa các CĐCS. Chỉ đạo các CĐCS xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức phát động thi đua theo từng đợt, từng thời điểm gắn với các sự kiện chính trị trọng đại. Đặc biệt, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn chú trọng, thực hiện tốt. Năm qua, toàn huyện có trên 200 sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào thực tiễn với giá trị làm lợi trên 1 tỷ đồng. Trong đó, 15 đề tài, giải pháp, sáng kiến xuất sắc đã được chọn tham gia hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ VII. Kết quả, có 5 đề tài, giải pháp đạt giải; 3 đoàn viên được tặng bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Lê Tư Thành: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giúp chúng tôi hăng say hơn trong việc tự học, tự nghiên cứu, nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó cùng với cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với việc thực hiện hiệu quả chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ cũng như tổ chức các hoạt động xã hội, các cấp công đoàn huyện Hưng Hà đã giúp người lao động trên địa bàn yên tâm lao động, công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bà Đặng Thị Kim Cúc cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục thực hiện thật tốt nhiệm vụ, trọng tâm là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các hoạt động như thường xuyên tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ, nhất là giám sát việc thực hiện chế độ lao động ở các doanh nghiệp. Hướng dẫn các CĐCS tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ. Chỉ đạo các CĐCS vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, CNVCLĐ, qua đó để tổ chức công đoàn thực sự là mái nhà chung của đoàn viên, CNVCLĐ.

Ngọc Mai