Chủ nhật, 19/05/2024, 03:59[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Triển vọng phát triển công nghiệp

Thứ 6, 30/03/2018 | 08:53:53
1,314 lượt xem
Hiện nay, Quỳnh Phụ được đánh giá có nhiều triển vọng trong phát triển công nghiệp bởi không chỉ là vùng đất có nhiều tiềm năng, thế mạnh sẵn có mà còn có nhiều lợi thế trong công tác thu hút đầu tư.

Công ty TNHH Sao Vàng - Chi nhánh Quỳnh Phụ thu hút nhiều công nhân trong và ngoài huyện vào làm việc.

Điểm cốt lõi có tác động lớn nhất tới phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư vào huyện thời gian qua là đã tháo dỡ thành công toàn bộ 115 ruột lò vôi thủ công gây ô nhiễm môi trường tại khu vực cầu Nghìn, tạo môi trường sạch thu hút các nhà đầu tư. 

Hiện tại, khu công nghiệp này có diện tích 211,72ha, có 3 doanh nghiệp hoạt động, trong đó nhà đầu tư xây dựng hạ tầng đang hoàn thiện trạm xử lý nước thải tập trung và mặt bằng sạch giai đoạn 1 bảo đảm cho doanh nghiệp thứ cấp vào đầu tư. Đây là tín hiệu vui của huyện Quỳnh Phụ khi khu công nghiệp này đã trải qua “giấc ngủ dài” trong nhiều năm qua. Đặc biệt, Quỳnh Phụ còn hình thành khu công nghiệp chuyên nông nghiệp với diện tích 250ha do liên doanh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải và Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đến đầu tư. Trong tương lai gần, khu công nghiệp này sẽ được thực hiện vận hành theo chuỗi khép kín từ sản xuất, thu hoạch đến chế biến, vận chuyển, phân phối tới tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, trên địa bàn Quỳnh Phụ còn có 5 cụm công nghiệp (CCN) với diện tích khoảng 250ha gồm CCN Đông Hải, CCN Quỳnh Côi, CCN Quỳnh Giao, CCN Ninh Quý, CCN Đồng Tiến. Trong đó, CCN Đồng Tiến phát triển mạnh nhất với 16 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ yếu là xay xát đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, tạo việc làm cho hơn 500 lao động. CCN Quỳnh Giao cũng đã thu hút được 15 doanh nghiệp đến đầu tư với đa dạng các ngành nghề như may mặc, đồ gỗ, tạo việc làm cho 700 công nhân. Ở CCN Quỳnh Côi mặc dù chỉ có hơn 30ha thu hút 3 nhà đầu tư song các doanh nghiệp lại có quy mô tương đối lớn, điển hình như Công ty TNHH Sao Vàng - Chi nhánh Quỳnh Phụ có 6.000 công nhân làm việc với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng, Công ty TNHH Sallway chuyên sản xuất khung xe đạp không chỉ xuất bán ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang nước ngoài. Ngoài ra, Quỳnh Phụ còn thu hút được nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng vào CCN Đông Hải, dự tính sẽ sớm triển khai thu hút nhà đầu tư thứ cấp đến sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Hiện tại huyện Quỳnh Phụ có khoảng 350 doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, trong đó có khoảng 320 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ song hoạt động tương đối ổn định, tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động, đóng góp khoảng 40% giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện. 

Quỳnh Phụ còn phát huy thế mạnh là huyện có nhiều làng nghề truyền thống được duy trì phát triển, trong đó có khoảng 30% số làng nghề duy trì hoạt động ổn định, nhất là các làng nghề dệt chiếu ở xã An Vũ, xã An Lễ... Đa số các làng nghề này đều chuyển từ thủ công sang dùng máy dệt công nghiệp vừa giảm được nhân công lao động vừa nâng cao công suất lao động. Ngoài ra ở một số làng nghề khác vừa duy trì nghề truyền thống vừa chuyển một phần sang nghề may, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong lúc nông nhàn.      

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, hiện nay Quỳnh Phụ có nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư tới sản xuất, kinh doanh. Với khoảng 70% quỹ đất sạch trong các khu, CCN và lực lượng lao động dồi dào, nhất là nguồn lao động trong độ tuổi lao động và lao động đã qua đào tạo đủ để đáp ứng cho các dự án đầu tư lớn. Ngoài ra, Quỳnh Phụ còn có 11km chạy qua quốc lộ 10 nối với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có hệ thống đường thủy bao quanh huyện tiếp giáp với các tỉnh lân cận có khả năng lưu thông các phương tiện vận tải thủy tới hàng nghìn tấn. Tuy nhiên, để thu hút các nhà đầu tư về huyện, ngoài việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thời gian tới Quỳnh Phụ sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư về địa bàn. Phấn đấu tới năm 2020, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 80% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của huyện.

Quốc cường