Thứ 7, 18/05/2024, 18:26[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà: Đồng hành cùng đoàn viên và người lao động

Thứ 2, 02/04/2018 | 09:19:07
927 lượt xem
5 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hưng Hà đã cùng với công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn huyện thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Công đoàn Trường Mầm non Duyên Hải (Hưng Hà) tham mưu, phối hợp với nhà trường nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 9.700 CNVCLĐ, trong đó hơn 8.500 là đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 176 CĐCS. Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS thực hiện tốt chủ trương, chính sách liên quan đến người lao động, quy chế dân chủ, xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị. Thường xuyên giải quyết kịp thời những bức xúc của người lao động như việc ký kết hợp đồng lao động, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tăng lương, phụ cấp… Hàng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - phòng, chống cháy, nổ. Ngoài ra, LĐLĐ còn phối hợp  tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 10.000 lượt công nhân lao động, tổ chức kiểm tra ATVSTP các bếp ăn tập thể, phân loại, bố trí sắp xếp lao động, thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện khá tốt. Công đoàn các cấp đã hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS chủ động tham mưu với chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng nội quy, quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị, đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên nhận thức được vai trò của cá nhân trong việc phát huy dân chủ trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Hàng năm, toàn huyện có 98,5% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; trên 60% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, tặng trên 2.300 suất quà trị giá hơn 800 triệu đồng cho gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ 720 triệu đồng xây dựng 24 nhà “Mái ấm công đoàn”. Phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa như tổ chức tết Trung thu, gặp mặt con người lao động đạt thành tích học tập tốt… Hoạt động tín chấp vay vốn giải quyết việc làm được thực hiện tốt, trong nhiệm kỳ qua công đoàn đã tín chấp vốn vay với số tiền 520 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 17 hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Song song các hoạt động trên, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia các hoạt động xã hội được LĐLĐ huyện quan tâm chỉ đạo và được CĐCS hưởng ứng tích cực. Hàng năm, CNVCLĐ trong huyện đã tích cực đóng góp xây dựng các quỹ nhân đạo từ thiện, ủng hộ chương trình xây dựng nông thôn mới, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung… với số tiền hàng tỷ đồng. 5 năm qua đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia hiến máu nhân đạo với số máu thu được gần 2.000 đơn vị. Các CĐCS cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học cũng đã phụng dưỡng 25 mẹ Việt Nam anh hùng.

Ban Chấp hành LĐLĐ huyện cũng luôn coi trọng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ để đề xuất với các cấp quan tâm giải quyết. Ngoài ra, công tác tuyên truyền giáo dục được thực hiện thường xuyên. Trong 5 năm, các cấp công đoàn trong huyện phối hợp tổ chức 135 lớp cho trên 90% CNVCLĐ được học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó còn chú trọng chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nét nổi bật là LĐLĐ huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp đưa nhiều nội dung chương trình, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, hội thi, các buổi nói chuyện chuyên đề dành riêng cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức diễn đàn với quy mô lớn cho hàng nghìn công nhân lao động, truyền thông về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử và tổ chức các lớp dạy kỹ năng mềm cho người lao động. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở được các cấp công đoàn tập trung chỉ đạo và thực hiện hiệu quả. 5 năm qua, có 435 lượt đơn vị đạt chuẩn văn hóa; trên 90% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa các cấp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở các cơ quan, trường học được thực hiện tốt, nếp sống văn hóa trong doanh nghiệp ngày càng được chú trọng.

Công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp ủy đảng, chính quyền và công đoàn quan tâm. 5 năm qua có trên 3.000 lượt cán bộ, CNVCLĐ khối hành chính sự nghiệp được đào tạo nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị. Nhiệm kỳ qua cũng có trên 3.000 công nhân lao động được đào tạo, đào tạo lại, trên 2.000 công nhân thi tay nghề bậc thợ, đạt tỷ lệ 150% so với đầu nhiệm kỳ. Công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú. Hàng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo CĐCS tổ chức cho trên 20.000 lượt CNVCLĐ ký cam kết trách nhiệm gia đình, cá nhân với cơ quan, đơn vị không mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã phát động và chỉ đạo các CĐCS thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua  “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, “Công vận khéo”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các cấp công đoàn đều tổ chức phát động và ký giao ước thi đua ngay từ đầu năm. Cụ thể hóa các phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị. Hưởng ứng phong trào thi đua “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt các nghị quyết của Huyện ủy, đề án của UBND huyện về xây dựng nông thôn mới; tham mưu với cấp ủy, chính quyền, cùng với các ngành, đoàn thể có giải pháp, chính sách cụ thể, phù hợp trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao luôn được quan tâm. Kết quả 5 năm đã có trên 3.000 lượt cán bộ, CNVCLĐ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp và lao động giỏi; 1.731 sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài, giải pháp được áp dụng vào sản xuất, công tác đạt hiệu quả cao. Toàn huyện có 25 đề tài khoa học, sáng kiến tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật - công nghệ tỉnh Thái Bình, 9 đề tài đạt giải; 5 đoàn viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

Thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, trong 5 năm đã thành lập mới 9 CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp FDI, nâng tổng số đoàn viên lên 8.573, tăng 1.895 đoàn viên so nhiệm kỳ trước. Ban Chấp hành LĐLĐ huyện cũng đã ra quyết định giải thể và chấm dứt hoạt động của Công đoàn Giáo dục huyện, đồng thời tiếp nhận bàn giao 108 CĐCS trường học với 2.990 đoàn viên về trực thuộc LĐLĐ huyện quản lý. Công tác nữ công được LĐLĐ huyện tập trung chỉ đạo tổ chức hiệu quả. Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Hai giỏi”, toàn huyện có trên 4.200 lượt chị đạt danh hiệu hai giỏi các cấp, đạt tỷ lệ 82,5%. Nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Bình quân hàng năm có 82,5% CĐCS đạt công đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, tăng 3,5% so với nhiệm kỳ trước. Đến nay, tỷ lệ CNLĐ tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đạt 85%. Với những thành tích đạt được đội ngũ CNVCLĐ trong huyện đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước.

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ mới này với phương châm: Vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, LĐLĐ huyện tiếp tục chỉ đạo CĐCS đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tiếp tục quan tâm, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có phẩm chất, năng lực. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”. Tích cực tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, đẩy mạnh phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn trong các thành phần kinh tế. Đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn theo phương châm hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của đoàn viên, người lao động. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu trong nhiệm kỳ thành lập mới 5 CĐCS và kết nạp mới từ 700 - 1.000 đoàn viên. Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn chuyên trách, 95% trở lên cán bộ CĐCS được đào tạo bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn. Phấn đấu trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Phấn đấu 100% đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 75 - 80% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nghị quyết đại hội công đoàn các cấp.

Đẩy mạnh phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công đoàn các cấp ở huyện Hưng Hà. Bên cạnh đó, khuyến khích, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” cũng được các cấp công đoàn quan tâm chú trọng. Với sự chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực, toàn huyện đã có gần 1.800 sáng kiến, cải tiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. Qua đó, đã góp phần động viên đoàn viên, người lao động yên tâm, tích cực sáng tạo trong lao động sản xuất làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Ông Hoàng Nam Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà

 Bên cạnh hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, Công đoàn cơ quan còn tham mưu, cùng lãnh đạo đơn vị quan tâm, cử cán bộ, viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định bảo hiểm y tế đã góp phần nâng cao hiệu suất, hiệu quả giám định bảo hiểm y tế. Chúng tôi cũng tổ chức bố trí, luân chuyển cán bộ, phân công vị trí công tác bảo đảm phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện sức khỏe của cán bộ, viên chức, góp phần tạo động lực để cán bộ, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc điều hành Xí nghiệp May veston Hưng Hà

 Xí nghiệp thường xuyên tuyên truyền giáo dục công nhân nhận thức rõ vai trò, vị trí của việc sáng tạo trong công việc, qua đó vừa góp phần tăng năng suất lao động, vừa tăng thu nhập cho công nhân. Mỗi năm, Xí nghiệp duy trì đều đặn các chế độ khen thưởng như lao động giỏi, công nhân tiêu biểu..., đồng thời có chính sách khuyến khích người lao động hăng say thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Nhờ đó, mỗi năm Xí nghiệp có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn làm lợi hàng trăm triệu đồng.
Thầy giáo Mai Đức Vương, giáo viên Trường THCS Lê Tư Thành (Hưng Hà)


 Để hưởng ứng phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo, tôi và các đồng nghiệp luôn tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để có những sáng tạo trong giảng dạy. Chúng tôi cảm ơn Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi phát huy năng lực, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học, tham gia và đạt những thành tích nhất định tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh và trung ương.

Đặng Thị Kim Cúc
(Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà)