Thứ 3, 28/05/2024, 00:58[GMT+7]

Thành phố: Tái diễn chợ tự phát

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:16:13
3,056 lượt xem
Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trên địa bàn thành phố Thái Bình dần được khắc phục, tuy nhiên, thời gian gần đây, việc họp chợ, buôn bán trên hành lang và lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè lại tái diễn.

Chỉ có 1 tiểu thương kinh doanh trong chợ Tiền Phong.

Tại các chợ tự phát, người mua người bán mời chào, mặc cả nhốn nháo, phương tiện để ngổn ngang khiến lòng đường bị thu hẹp, gây mất an toàn giao thông. Tuy lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm song tình hình không hề giảm. 

Mặc dù cơ sở hạ tầng chợ hải sản phường Lê Hồng Phong tương đối đồng bộ nhưng các hộ kinh doanh, buôn bán không vào chợ bán mà tràn ra hai bên đường trước cổng chợ để kinh doanh, buôn bán với lý do ngồi trong chợ không tiện cho người đến mua hàng. Trong chợ chỉ một vài ki-ốt mở bày bán hàng, hầu hết các tiểu thương đều tràn hết ra đường. Với đoạn đường dài khoảng 300m quanh khu vực chợ, các loại hàng hóa từ rau quả đến các loại thực phẩm tươi sống thịt, cá, tôm... được bày bán không chỉ ở vỉa hè mà còn tràn xuống cả lòng đường chiếm dụng gần hết diện tích lòng đường. Vào những giờ cao điểm, nhất là buổi chiều tối, con đường nơi họp chợ luôn chật cứng người và xe cộ. Người mua, kẻ bán chen chúc nhau, nhiều người dừng, đỗ xe máy bất cứ chỗ nào hay xếp hàng hai, hàng tư trên đường để ngồi chọn mua hàng, khiến giao thông khu vực càng trở nên lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông khu vực này.

Video: thanh_pho_tai_dien_cho_tu_phat_web_hd_040418.mp4

 Tại phường Tiền Phong, khu vực ngã tư đường Lê Quý Đôn, Trần Thủ Độ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ tự phát cũng diễn ra hàng ngày. Khu vực này tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp Phong Phú nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là các xe tải, xe container. Thế nhưng, vào các buổi sáng từ 6 giờ đến 9 giờ chợ tự phát này hoạt động rất sôi nổi. Mặc dù cách đó không xa là chợ Tiền Phong được đầu tư xây dựng hiện đại thì chỉ lèo tèo vài tiểu thương buôn bán. 

Đồng cảnh ngộ, người dân đi trên phố Bồ Xuyên vẫn phải tiếp tục chung sống với chợ tự phát tồn tại hàng chục năm qua tại đây. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân nhắc nhở, xử phạt nhưng họ vẫn có nhiều cách đối phó. Không được buôn bán dưới lòng đường, người bán hàng rong ngồi trên bậc thềm trước nhà dân, khi không có lực lượng chức năng thì lại tràn ra vỉa hè. 

Đó cũng là tình trạng mà người dân khi lưu thông trên đường Lý Thái Tổ đoạn gần cầu Kiến Xương phải chịu đựng bao năm qua. Hàng trăm người buôn bán đủ các mặt hàng, từ tươi sống đến gia vị lấn ra đường khiến khoảng trống dành cho xe máy chẳng còn là bao. Đi chợ ở đây người mua hàng chỉ việc ngồi trên yên xe, thậm chí không cần tắt máy là có thể nhặt đầy đủ các loại thực phẩm. Khi thấy có lực lượng chức năng, các bà, các cô lại vội vàng đẩy xe vào trong ngõ, ngách hoặc nhanh chóng đạp xe di chuyển. 

Tại các khu công nghiệp như Gia Lễ, Phúc Khánh, Nguyễn Đức Cảnh hay trên đường vành đai phía Nam, đường Lê Quý Đôn đoạn gần Bệnh viện An Đức... một số người bán hàng rong từ nơi khác điều khiển xe máy có gắn kệ hàng đứng dưới lòng, lề đường để bán hoặc bày hàng hóa dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.


Bên trong chợ hải sản vắng người mua bán...


...nhưng ngoài cổng thì đông đúc, nhộn nhịp.

Để chấm dứt tình trạng chợ cóc, chợ tạm, các cơ quan chức năng cần “mạnh tay” hơn nữa để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè và lòng đường, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Đức Dũng