Thứ 6, 17/05/2024, 14:21[GMT+7]

Đông Hưng gắn thanh tra, tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 5, 05/04/2018 | 08:29:54
2,393 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thanh tra, tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Vì vậy, tỷ lệ giải quyết KNTC của công dân đạt khá cao, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

UBND huyện đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra, tiếp và giải quyết KNTC của công dân; nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, cách thức tiến hành và biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; tổ chức thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dư luận xã hội quan tâm, lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm; gắn hoạt động thanh tra kinh tế - xã hội với giải quyết KNTC của công dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng... 

Năm 2017, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện và phòng, ban chuyên môn triển khai 6 cuộc thanh tra tại 52 đơn vị, trong đó có 5 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về tiền trên 1,1 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi và đã thu hồi về ngân sách nhà nước 302,7 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn triển khai 1 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc chấp hành pháp luật về tiếp và giải quyết KNTC của công dân tại 12 đơn vị. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Qua hoạt động thanh tra và giải quyết KNTC cho thấy một số đơn vị liên quan cần tiếp tục quan tâm chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là sai phạm trong công tác thu, chi tài chính ngân sách ở một số đơn vị sự nghiệp công lập, UBND và HTX DVNN một số xã; trình tự, thủ tục thanh quyết toán một số công trình; sai phạm về lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất... Các đoàn thanh tra cũng đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp và giải quyết KNTC để các đơn vị kịp thời khắc phục, sửa chữa; tập trung giải quyết đơn thư tồn đọng để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân.

Trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, quá trình tiếp nhận đơn thư, Đông Hưng chú trọng việc phân loại theo nội dung và thẩm quyền giải quyết để bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tránh tình trạng cấp trên “đẩy” cho cấp dưới và ngược lại. Đối với một số địa bàn “nóng”, có KNTC phức tạp, kéo dài, các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn trực tiếp xuống tìm hiểu thực tế để giải quyết. Từ huyện đến xã đều duy trì tốt việc tiếp công dân. Ban tiếp công dân của huyện duy trì tiếp dân vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần; UBND huyện duy trì tiếp công dân vào ngày 15 và 30 hàng tháng. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện chủ động sắp xếp công việc trực tiếp tiếp công dân, đối thoại với công dân theo định kỳ. Nhờ đó, số vụ việc và số đơn KNTC năm 2017 đều giảm so với năm 2016; tỷ lệ giải quyết đơn thư KNTC ngày càng cao. Năm 2017, toàn huyện tiếp hơn 1.000 lượt người với 280 vụ việc, giảm 20 vụ việc so với năm 2016; tiếp nhận 30 đơn KNTC, giảm 3 đơn so với năm 2016. Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp chính quyền huyện 19 đơn, đã giải quyết 16 đơn; 3 đơn đang giải quyết. Trong 309 đơn kiến nghị, phản ánh các cấp chính quyền có 193 đơn thuộc thẩm quyền của huyện, đã giải quyết 182 đơn. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết 2 vụ việc tồn đọng kéo dài về tranh chấp đất đai của 2 hộ dân ở cụm công nghiệp Đồng Cao (xã Đông Động) và các hộ dân ở xã Phú Lương đòi lại đất nhà nước thu hồi làm bãi rác từ năm 2006. Thông qua việc giải quyết KNTC của công dân đã phát hiện các sai phạm về kinh tế 570 triệu đồng, 211m2 đất. 

Ông Lê Quý Trọng (xã Hoa Nam) đánh giá: Qua theo dõi tôi thấy, công tác thanh tra của huyện đã có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt tổ chức được nhiều cuộc thanh tra đột xuất, phát hiện được các vụ vi phạm và xử lý vi phạm đạt kết quả cao. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân cũng được chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền được nâng cao, người dân phấn khởi, tin tưởng hơn vào cơ quan công quyền.

Để làm tốt hơn nữa công tác giải quyết KNTC của công dân, thời gian tới, huyện Đông Hưng tập trung thực hiện có hiệu quả các luật: Khiếu nại, Tố cáo; tăng cường tổ chức đối thoại với người KNTC và làm tốt việc công khai kết quả giải quyết các vụ việc KNTC cho tổ chức và cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày