Thứ 6, 17/05/2024, 16:22[GMT+7]

Vũ Thư: Hệ thống đê điều, thủy lợi trước mùa mưa bão

Thứ 6, 13/04/2018 | 08:46:12
1,437 lượt xem
Để bảo đảm an toàn các công trình trong mùa mưa bão, thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện đã tích cực phối hợp với Hạt Quản lý đê điều tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ đê, công trình thủy lợi.

Mặt đê tả Hồng Hà II, đoạn qua địa phận các xã Vũ Đoài, Việt Thuận, Vũ Vân xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Vũ Thư hiện có trên 100km đê các cấp (36km đê cấp II, 22km đê cấp III, còn lại là đê cấp IV và đê bối dân cư). Trước mùa mưa bão năm 2018, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá hiện trạng công trình đê điều, thủy lợi. Qua kiểm tra thực tế cho thấy các công trình đê, kè, cống đều cơ bản ổn định, phát huy tốt tác dụng, đủ khả năng chống lũ so với mực nước thiết kế. Trong đó, tuyến đê hữu Trà Lý từ K0 đến K22+400 cơ bản đã đủ cao trình. Mặt đê rộng từ 4 - 5m, nhỏ hơn so với yêu cầu thiết kế từ 2 - 3m, hiện đã được rải đá cấp phối. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, do tác động trực tiếp của thiên nhiên và do tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên hoạt động đã phá vỡ kết cấu bề mặt, tạo ra nhiều ổ gà và rãnh đọng nước, gây khó khăn cho việc đi lại. Tuyến đê tả Hồng Hà II đoạn từ K150 đến K185+650 nhiều đoạn còn thiếu chiều cao, mặt cắt ngang nhỏ, mái đê dốc. Trên các tuyến đê hiện có hơn 30km kè hộ bờ và 29 cống dưới đê. 

Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra, đa số kè đã được nâng cấp, chân và mái kè ổn định. Hiện còn kè Vũ Đoài, kè Ngoại Lãng và kè Tân Thành II bãi đỉnh kè hẹp, mái kè xô tụt mất đá cục bộ nhiều đoạn. Hệ thống cống dưới đê được bảo dưỡng định kỳ nên chất lượng tương đối bảo đảm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn trên 20 điếm gác nước xây dựng từ những năm 1970 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng...

Để bảo đảm an toàn các công trình trong mùa mưa bão, thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện đã tích cực phối hợp với Hạt Quản lý đê điều tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ đê, công trình thủy lợi. 

Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra, nhìn chung nhân dân các xã ven đê đã chấp hành tốt Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, tại một số xã vẫn còn xảy ra tình trạng người dân tự ý xây nhà, hàng quán trong phạm vi 5m sát chân đê, mái đê phía sông và phía trong đồng. Tình trạng xây dựng công trình ngoài bãi sông và trong hành lang thoát lũ vẫn xảy ra tại các xã Vũ Tiến, Vũ Đoài, Vũ Vân, Xuân Hòa. Bên cạnh đó, tình trạng chất tải vật liệu xây dựng lên đỉnh kè, mái, cơ đê với khối lượng lớn và tình trạng xe cơ giới chở hàng vượt quá tải trọng cho phép thường xuyên hoạt động đã gây hư hỏng mặt đê. Tình trạng đổ rác thải lên mặt, mái, cơ đê và hành lang bảo vệ đê vẫn xảy ra tại các các xã Đồng Thanh, Việt Hùng, Hiệp Hòa, Phúc Thành.

Ông Phạm Văn Khảng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ đầu tháng 3/2018, huyện đã cùng các xã có đê rà soát, xác định trọng điểm xung yếu và xây dựng phương án bảo vệ công trình. Trong đó, xác định một số trọng điểm xung yếu như kè Tân Thành I, kè Tân Thành II, cống An Điện, cống Phú Chử, đê Thái Hạc... 

Để bảo đảm an toàn hệ thống đê, thủy lợi mùa mưa bão, Vũ Thư đề nghị các cấp, các ngành khẩn trương bố trí kinh phí để tu bổ, sửa chữa mặt đê, đặc biệt là các đoạn từ K179 đến K183+300 thuộc địa phận các xã Vũ Đoài, Việt Thuận, Vũ Vân. Ngoài ra, xử lý khẩn cấp kè Vũ Đoài và một số điếm gác nước thuộc địa phận xã Đồng Thanh, Tân Phong, Việt Hùng, Nguyên Xá... 

Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các xã có đê khẩn trương rà soát, tổng hợp tình hình vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn, kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định các trường hợp vi phạm còn tồn đọng, những hoạt động không được cấp phép hoặc sai phép ảnh hưởng đến an toàn đê điều, cản trở tiêu thoát lũ; tổ chức kiểm tra thường xuyên, có biện pháp ngăn chặn kịp thời các trường hợp tái vi phạm và vi phạm mới phát sinh.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày