Chủ nhật, 19/05/2024, 07:44[GMT+7]

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại các nhà cao tầng

Thứ 6, 20/04/2018 | 08:46:51
4,579 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra cháy tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị và chợ, gây những thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy tại Trung tâm thương mại Vincom (thành phố Thái Bình).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 35 tòa nhà cao tầng (từ 7 tầng trở lên), trong đó có 9 chung cư, 6 khách sạn, số còn lại là trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học. Đây là những địa điểm tập trung đông người, có nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy, diện tích rộng, địa hình cao nên khi xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm, lửa lây lan nhanh và khó dập tắt. 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh: Hơn 3 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ cháy, làm 1 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại gần 500 triệu đồng, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 200%. Trong đó, ngày 16/2 xảy ra vụ cháy nhà tại xã Đông Xuân (Đông Hưng) làm chết 1 người và xảy ra 1 vụ cháy tại chung cư TC1 (thuộc Công ty Cổ phần Tài chính FBS) tại tổ 32, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), rất may vụ cháy được phát hiện và xử lý kịp thời nên không gây thiệt hại lớn. 

Qua công tác điều tra, nguyên nhân các vụ cháy, nổ phần lớn là do sự chủ quan, lơ là, thiếu quan tâm đến công tác PCCC của một số chủ đầu tư, chủ doanh nghiệp và một bộ phận người dân. Tại một số nhà cao tầng, nhiều hạng mục phục vụ công tác chữa cháy vẫn còn thiếu, sơ sài hoặc bị hỏng hóc, không thể sử dụng được.

Đại tá Hoàng Đức Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động rà soát các cơ sở,  đặc biệt là các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ theo phân cấp quản lý. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đến các chủ cơ sở và người dân; hướng dẫn người dân chấp hành đúng các quy định về PCCC, nắm vững các kiến thức về an toàn PCCC, cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Đặc biệt, vào tháng cao điểm an toàn PCCC đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở cam kết triển khai và thực hiện tháng cao điểm bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị đã củng cố, bổ sung các phương án chữa cháy, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ các đội chữa cháy tích cực luyện tập, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, đáp ứng tốt yêu cầu khi có cháy, nổ xảy ra. Tích cực phối hợp với chủ đầu tư và ban quản trị nhà chung cư tổ chức các đợt tập huấn về công tác PCCC & CNCH cho cư dân, trong đó đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt tổ chức lớp tập huấn PCCC cho 60 hộ dân sinh sống tại chung cư Thành Đạt, phường Tiền Phong và các hộ dân sinh sống tại chung cư TC1 (FBS) tại tổ 32, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình). Bên cạnh đó, Phòng đã thành lập các tổ công tác phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về PCCC; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm các vi phạm quy định về PCCC. Với phương châm “phòng ngừa là chính”, “phòng cháy hơn chữa cháy”, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng mở các đợt tuyên truyền về công tác PCCC, tổ chức ký cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC…; rà soát, xây dựng, bổ sung các phương án chữa cháy của lực lượng cảnh sát PCCC tại các nhà cao tầng; củng cố, xây dựng các tình huống cháy, nổ lớn; thường xuyên tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong, Đội trưởng Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, các tòa nhà cao tầng và chung cư trên địa bàn tỉnh cơ bản mới được xây dựng nên công tác thẩm tra kiểm định PCCC được bảo đảm. Hơn nữa, do ý thức được hậu quả của cháy, nổ nên các chủ đầu tư đã bố trí kinh phí phù hợp để tăng cường công tác PCCC. Tuy nhiên, ý thức của một số người dân sống tại các khu chung cư vẫn chưa cao như: tất cả các chung cư cao tầng đều có thang thoát hiểm, trong đó có hệ thống cửa rất kín để đề phòng khi có cháy thì khói và khí độc không bị tràn vào thế nhưng qua công tác kiểm tra cho thấy các cánh cửa trên luôn bị người dân lấy vật dụng chèn vào để tiện cho việc khuân vác hàng hóa, do đó khi có cháy thì khói và khí độc sẽ tràn vào, thang thoát hiểm không phát huy tác dụng dẫn tới ngạt khí. Tình trạng người dân đốt hương rồi khóa cửa nhà đi làm, không mở cửa thông phòng khi khói nhiều sẽ dẫn tới báo cháy tự động hú còi gây cháy giả; tình trạng đốt vàng mã không đúng nơi quy định còn khá phổ biến, một số người dân còn tập kết hàng hóa chắn hết các lối cứu hộ… Những bất cập trên sẽ làm gia tăng nguyên nhân phát sinh cháy, gây khó khăn cho công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.  

Thời gian tới, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an cần có sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể và người dân, sự quan tâm, đầu tư của người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà thầu trong bảo đảm an toàn PCCC các cơ sở có nhà cao tầng. 

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ duy trì quân số ứng trực, bảo dưỡng phương tiện, tích cực luyện tập, bảo đảm lực lượng, phương tiện, phương án phục vụ công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu.

Nguyễn Tùng