Chủ nhật, 19/05/2024, 08:44[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành Xây dựng

Thứ 7, 28/04/2018 | 08:52:30
545 lượt xem
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Ngành Xây dựng cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đổi mới tư duy trong công tác tham mưu hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật về xây dựng, bảo đảm tính ổn định, thống nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Trí Dũng)

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng (29/4/1958 – 29/4/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

60 năm kiến tạo tương lai

Tham dự Lễ kỷ niệm còn các đồng chí: Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành và địa phương.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng. 

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã khẳng định: Qua 60 năm phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng đã đi tiên phong, có mặt ở khắp mọi miền của Tổ quốc, vượt qua bao gian lao, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Xây dựng mãi tự hào với những công trình lớn, trọng điểm của đất nước: Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nhà Quốc hội mới; Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình; Thuỷ điện Hoà Bình, Ya-ly, Sơn La, Lai Châu, Trị An; Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Vũng Áng và Cà Mau;  Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bỉm Sơn và Hà Tiên;...

Hơn 30 năm đổi mới đất nước, cũng là quãng thời gian ngành Xây dựng có thêm những chuyển biến, đổi mới cực kỳ quan trọng cả về nhận thức, tư duy và hành động, từ đó đã đạt được nhiều kết quả rất nổi bật: Hệ thống pháp luật về xây dựng đã cơ bản hoàn chỉnh, đồng bộ; Công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị có sự chuyển biến tích cực về chất lượng và đi trước một bước trong các hoạt động xây dựng.

Ngoài ra, công tác quản lý, phát triển đô thị đạt nhiều kết quả; thị trường bất động sản hình thành và phát triển, huy động nhiều nguồn lực xã hội cho việc phát triển các sản phẩm bất động sản; năng lực xây dựng đã có sự phát triển đột phá. Các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đã từng bước làm chủ khoa học, công nghệ, đủ sức cạnh tranh thắng lợi trên thị trường xây dựng trong nước và từng bước mở rộng thị trường ở nước ngoài;...

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thừa nhận những hạn chế, bất cập còn tồn tại trong hoạt động của Ngành, như: Công tác xây dựng thể chế, pháp luật và quản lý nhà nước có mặt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; việc theo dõi, đánh giá tác động của luật pháp, chính sách xử lý vướng mắc thực tiễn có lúc, có việc chưa kịp thời; kiểm soát phát triển và chất lượng đô thị còn nhiều hạn chế; đầu tư phát triển đô thị còn dàn trải, không đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, thiếu sự kết nối với toàn vùng dẫn tới tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ở một số đô thị...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất 

cho Bộ Xây dựng.( Ảnh:BXD)

“Ngành Xây dựng cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước”

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và biểu dương những thành tựu đã đạt được và sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Xây dựng trong 60 năm qua. “Ngành Xây dựng luôn có vai trò to lớn và là bộ phận cấu thành không thể thiếu trong mọi giai đoạn phát triển của mỗi quốc gia - dân tộc. Sáu mươi năm qua, những công trình được xây dựng trên khắp mọi miền đất nước ta đều có bàn tay tài hoa của những người thợ xây dựng Việt Nam”- Tổng Bí thư khẳng định.

“Ngành Xây dựng cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đổi mới tư duy trong công tác tham mưu hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật về xây dựng, bảo đảm tính ổn định, thống nhất, đủ sức điều chỉnh được các hoạt động xây dựng trong thực tiễn, phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Trong đó, ngành cần hoàn thiện luật pháp và cơ chế, chính sách để xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại và có bản sắc dân tộc rõ rệt, phù hợp với từng vùng, miền; bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá xây dựng; khuyến khích áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và góp phần chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai” - Tổng Bí thư yêu cầu.

Theo Tổng Bí thư, nhiệm vụ then chốt nhất là phải tập trung thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; xây dựng các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong ngành thật sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, phục vụ đất nước.

Ngoài việc chúc mừng, biểu dương những thành tựu đã đạt được của ngành Xây dựng, Tổng Bí thư cũng nhắc nhở, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thị trường bất động sản vận hành thông suốt, ổn định, minh bạch, có cơ cấu hợp lý; sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhất là đất đai, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng. Phải coi việc phát triển nhà ở cho người dân là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội, trong đó cần hoàn thành sớm và dứt điểm việc hỗ trợ nhà ở cho người có công; bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng nhà ở cho người nghèo ở đô thị và nông thôn, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Xây dựng./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày