Chủ nhật, 19/05/2024, 15:20[GMT+7]

“Tháng công nhân” mang lợi ích thiết thực cho người lao động

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:31:43
744 lượt xem
Với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức phát động và thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”.

Nhiều doanh nghiệp tạo mọi điều kiện cho người lao động trong quá trình làm việc.

Từ năm 2012, thực hiện kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng công nhân”, cùng với tổ chức công đoàn cả nước, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động (NLĐ). Với mục tiêu hướng về cơ sở, các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và người sử dụng lao động tổ chức tốt các hoạt động như: tặng quà công nhân hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây nhà ở cho công nhân khó khăn về nhà ở, thi đua nâng cao năng suất lao động. 

Tính chung trong 6 lần phát động (từ năm 2012 đến năm 2017), Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 350 suất quà “Tình nghĩa tháng 5” cho công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu và công nhân, viên chức, lao động hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 105 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây 157 nhà mái ấm công đoàn cho gia đình công nhân, viên chức, lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi nhà 30 triệu đồng với tổng số tiền trên 4,7 tỷ đồng. 

Ngoài ra, trong “Tháng công nhân”, các cấp công đoàn còn triển khai nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NLĐ; phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc doanh nghiệp thực hiện chính sách, pháp luật; gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa người sử dụng lao động với NLĐ để giải tỏa những bức xúc, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Năm 2018, hưởng ứng “Tháng công nhân”, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn ngành tổ chức nhiều hoạt động hướng về NLĐ. 

Ngày 24/4, tại Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lễ phát động “Tháng công nhân” và tháng hành động an toàn vệ sinh lao động với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và NLĐ. Tại lễ phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 50 nhà mái ấm công đoàn trị giá 1,5 tỷ đồng và trao 100 suất quà với tổng trị giá 30 triệu đồng cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng bố trí kinh phí hỗ trợ công nhân hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn và doanh nghiệp giúp NLĐ phấn khởi, thi đua lao động sản xuất. 

Chị Vũ Thị Thơm, công nhân Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ chia sẻ: Tôi làm tại Công ty được 5 năm, ngoài việc thực hiện đầy đủ chế độ cho NLĐ, từ khi phát động “Tháng công nhân” năm nào Công ty cũng tổ chức trao quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao nên chúng tôi rất vui và yên tâm làm việc.

Với nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở và vì NLĐ, “Tháng công nhân” đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng và thực sự có ý nghĩa đối với NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào công nhân lao động, qua đó khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.



Ông Bùi Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Tổ chức “Tháng công nhân” năm 2018 là dịp để phát huy vị trí, vai trò của công nhân lao động, tổ chức công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; để các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động thể hiện sự quan tâm đối với đoàn viên, người lao động. Với chủ đề: “Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên”, “Tháng công nhân” năm nay các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức chương trình phúc lợi cho đoàn viên; gặp gỡ, đối thoại giữa công nhân với người sử dụng lao động tại nơi làm việc, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể để người lao động được bảo đảm quyền lợi, phúc lợi tốt hơn...


Ông Vũ Trung Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ

Hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2018, Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ cùng với việc trao 50 suất quà cho công nhân lao động (mỗi suất 300.000 đồng), tổ chức công đoàn sẽ thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của người lao động để kịp thời kiến nghị tới lãnh đạo Công ty giải quyết những vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, góp phần ổn định sản xuất.


Chị Trần Thị Hạnh, công nhân Công ty TNHH NamDong Việt Nam

Thông qua “Tháng công nhân” tôi mong muốn các doanh nghiệp tuân thủ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động theo Bộ luật Lao động. Đối với tổ chức công đoàn, cần tổ chức nhiều cuộc giao lưu, gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; đồng thời, quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động để họ yên tâm làm việc.


Nguyễn Cường