Thứ 7, 18/05/2024, 20:23[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ: Chăm lo cho người lao động

Thứ 2, 07/05/2018 | 08:19:59
790 lượt xem
Những năm qua, các cấp công đoàn huyện Quỳnh Phụ thường xuyên bám sát cơ sở, phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ hiện có 11.842 đoàn viên và 193 công đoàn cơ sở. Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp tốt với cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật đối với người lao động. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, gần 70% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, 68% doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể. Công tác kiểm tra, giám sát, triển khai, thực hiện chính sách pháp luật lao động có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động như: việc làm, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… được các cấp công đoàn tham gia phối hợp thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, các cấp công đoàn tích cực giám sát việc thực hiện các điều khoản đã cam kết; phối hợp với người sử dụng lao động khám sức khỏe định kỳ hàng năm, duy trì chế độ ăn ca bảo đảm, phối hợp với BHXH thực hiện chi trả chế độ nghỉ dưỡng sức cho người lao động, nữ sau khi sinh đúng quy định của pháp luật... 

Qua kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động trên địa bàn huyện về cơ bản được bảo đảm, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH đạt từ 72,7% trở lên, tiền lương của người lao động trong các doanh nghiệp được thực hiện đúng theo các quy định mới; mức lương bình quân của người lao động hiện nay gần 4,1 triệu đồng/người/tháng. Các sai phạm đã được giải quyết và khắc phục kịp thời góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Cùng với việc bảo đảm quyền và lợi ích, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động được các cấp công đoàn chú trọng, các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền quan tâm, chăm lo cho người lao động. 

Trong 5 năm (2012 - 2017), các cấp công đoàn trong huyện đã tặng quà công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thăm hỏi gia đình đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng; Liên đoàn Lao động huyện trao trên 1.260 suất quà trị giá 310 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và con CNVCLĐ bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, khuyết tật không tự phục vụ được bản thân. Thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và công nhân lao động bị tai nạn lao động nhân tháng công nhân hàng năm. Đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho 27 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 745 triệu đồng; biểu dương con CNVCLĐ có nhiều thành tích trong học tập; tổ chức cho cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ đi trao đổi, học tập kinh nghiệm và tham quan du lịch đã tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, làm tăng sức thi đua lao động trong CNVCLĐ.

Với phương châm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong công tác và lao động sản xuất, các cấp công đoàn trong huyện đã phát động sâu rộng trong CNVCLĐ các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất, chất lượng hiệu quả cao”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”... Các phong trào thi đua luôn được đổi mới phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng ngành nghề, đối tượng đoàn viên, CNVCLĐ. Trong 5 năm (2012 - 2017) có trên 3.600 sáng kiến, kinh nghiệm của CNVCLĐ được áp dụng trong lao động sản xuất và công tác, mang lại hiệu quả hàng trăm triệu đồng.

Xí nghiệp May xuất khẩu Hoàng Anh (thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ) tạo mọi điều kiện cho người lao động trong quá trình làm việc.

Thời gian tới, các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động, hướng về cơ sở và lắng nghe ý kiến từ cơ sở, thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nguyễn Cường