Thứ 7, 18/05/2024, 20:53[GMT+7]

Việt Hùng: Nhiều “nút thắt” trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 07/05/2018 | 08:37:30
1,644 lượt xem
Bước sang năm thứ bảy thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong khi nhiều địa phương đã về đích từ lâu hoặc hoàn thành phần lớn các tiêu chí thì Việt Hùng (Vũ Thư) mới hoàn thành 8/19 tiêu chí, thấp nhất huyện. Để hoàn thành 11 tiêu chí còn lại, xã sẽ phải tháo gỡ nhiều “nút thắt”, trong đó khó nhất là về kinh phí.

Trường Mầm non Việt Hùng mới được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ em.

Nhiều “cửa ải” khó

8 tiêu chí Việt Hùng đã hoàn thành (tiêu chí số 4, 7, 8, 9, 12, 13, 14, 15) hầu hết là những tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư ít; 11 tiêu chí còn lại hầu hết là những tiêu chí khó, cần nguồn kinh phí đầu tư nhiều (tiêu chí số 2, 3, 5, 6, 17...). 

Ông Đinh Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Việt Hùng có dân số đông nhất huyện (trên 13.000 người), nếu các xã khác thông thường chỉ có 3 trường học thì Việt Hùng có 6 trường học, trường nào cũng cần đầu tư. Những năm qua, xã đã nỗ lực huy động kinh phí khoảng 16 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường lớp nhưng mới được 3/6 trường; toàn xã còn thiếu hơn 30 phòng học với tổng kinh phí cần đầu tư trên 20 tỷ đồng. Xã có địa bàn rộng, hệ thống giao thông, thủy lợi cũng nhiều hơn các địa phương khác với khoảng 6,3km đường trục xã, 5,4km đường trục thôn, 28km đường nhánh, 11km đường trục chính nội đồng, 6,4km kênh tưới cấp 1 cần đầu tư. Đến nay xã cần tiếp tục đầu tư hơn 18 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ hệ thống giao thông, thủy lợi theo tiêu chí nông thôn mới (NTM). Trong 7 thôn mới chỉ có 3 thôn có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, 4 thôn có sân thể thao; địa bàn xã có chợ Búng xuống cấp nhiều năm nay chưa được đầu tư xây dựng, chưa đạt chuẩn NTM... Tổng hợp tất cả các tiêu chí, ước tính Việt Hùng cần đầu tư khoảng 56 tỷ đồng trong thời gian từ nay đến năm 2020 để hoàn thành hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng NTM. Đây là bài toán hóc búa cho địa phương.

Không chỉ khó về kinh phí, Việt Hùng cũng gặp nhiều “nút thắt” khi thực hiện các tiêu chí “mềm” khác. 

Ông Đinh Văn Thuần cho biết thêm: Những năm gần đây, tình hình chính trị tại địa phương chưa thực sự ổn định; bộ máy cấp ủy, chính quyền xã có sự thay đổi liên tục; sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM chưa cao, do đó một số tiêu chí mặc dù không cần nhiều kinh phí đầu tư nhưng xã vẫn chưa hoàn thành như tiêu chí số 1 về quy hoạch, tiêu chí số 17 về môi trường, tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh. Đặc biệt, đến nay, 3/7 thôn của xã vẫn chưa thể thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp.

Chậm tiến độ, dân thiệt thòi

Những “nút thắt” trên lý giải nguyên nhân tiến độ xây dựng NTM của Việt Hùng những năm qua chậm, hiện là xã hoàn thành ít tiêu chí NTM nhất huyện. Tiến độ xây dựng NTM chậm không chỉ khiến diện mạo nông thôn Việt Hùng khá tụt hậu so với các địa phương trong vùng mà chính người dân cũng bị thiệt thòi vì chưa được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM. 

Cô giáo Trương Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Phú (Việt Hùng) chia sẻ: 100% phòng học của Trường hiện là nhà cấp 4 đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn, chật chội và thiếu thốn. Những năm gần đây, trong khi hầu hết các trường mầm non quanh vùng đã được xây dựng, tu bổ khang trang thì trẻ em Việt Hùng phải chịu thiệt thòi vì trường lớp xuống cấp. Chúng tôi liên tục nhận được phản ánh, bức xúc của người dân về tình trạng này nhưng vì địa phương khó khăn nên đành chịu.

Bà Nguyễn Thị Vy, thôn Mỹ Lộc 3 chia sẻ: Đến nay hầu hết các tuyến đường trục xã đều xuống cấp, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông, sản xuất. Chợ Búng thì rất lụp xụp, mất vệ sinh; rác thải được tập trung gần khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người. Tại thôn tôi và 3 thôn khác chưa có nhà văn hóa để nhân dân hội họp, sinh hoạt cộng đồng. Trong điều kiện các địa phương trong tỉnh, trong huyện tích cực thực hiện các tiêu chí NTM, diện mạo các làng quê đổi thay rõ nét, đời sống bà con được nâng lên, chúng tôi rất mong quê hương mình khang trang hơn, nhân dân được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM.

Chợ Búng chưa bảo đảm tiêu chí chợ nông thôn mới.

Tập trung tháo gỡ các “nút thắt”

Để đạt mục tiêu về đích NTM năm 2020 đòi hỏi Việt Hùng phải tháo gỡ các “nút thắt”, hoàn thành toàn bộ 11 tiêu chí còn lại. 

Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định là khó khăn nhưng xã xây dựng mục tiêu, lộ trình cụ thể, trong đó năm 2018 phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư ít: tiêu chí số 1 về quy hoạch, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 16 về văn hóa, tiêu chí số 17 về môi trường, tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh; các tiêu chí còn lại (tiêu chí số 2, 3, 5, 6, 11) phấn đấu hết năm 2019 sẽ hoàn thành. Để đạt mục tiêu này, đầu năm 2018, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 02 lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng NTM; xã tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo, tiểu ban tuyên truyền xây dựng NTM; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể thực hiện từng tiêu chí trong 11 tiêu chí chưa đạt cho lãnh đạo, cán bộ chuyên môn từ xã đến thôn. Công tác tuyên truyền đã và sẽ được địa phương đẩy mạnh nhằm huy động sự vào cuộc của nhân dân.

“Một trong những khó khăn lớn nhất là nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng NTM. Để tháo gỡ “nút thắt” này, xã tập trung cao cho công tác quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất ở với diện tích khoảng 6.000m2. Thuận lợi là giá đất ở địa phương khá cao, nếu hoàn thành đấu giá sẽ giải quyết được nguồn kinh phí quan trọng thực hiện xây dựng NTM. Tuy nhiên, do nhận thức, ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân chưa cao, gây cản trở khiến công tác đấu giá quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Để tháo được “nút thắt” này, xã sẽ tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân từ đó tạo nguồn lực đầu tư xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND xã Phan Văn Ban cho biết thêm.

Song song với việc huy động kinh phí, một trong những “nút thắt” đã bị “thắt” khá chặt cần địa phương tháo gỡ khi xây dựng NTM đó là ổn định an ninh chính trị, trật tự toàn xã hội. 

Bí thư Đảng ủy xã Đinh Văn Thuần cho biết: Những năm qua, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ của địa phương có nhiều thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM. Hiện xã đang tập trung các giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phấn đấu Đảng bộ, chính quyền đạt trong sạch, vững mạnh; nâng cao nhận thức của người dân, không để xảy ra khiếu kiện đông người, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tiến độ xây dựng NTM ở Việt Hùng những năm qua chậm một phần do địa phương chưa tạo được ủng hộ, nhất trí cao của người dân, vì vậy, tháo bỏ “nút thắt” này, lấy lại niềm tin của người dân thì xây dựng NTM mới có thể thành công.

Hà Phương