Thứ 2, 20/05/2024, 10:05[GMT+7]

Ngôi nhà thứ hai của công nhân

Thứ 2, 07/05/2018 | 08:43:51
873 lượt xem
Năm 2011, Tổng công ty May 10 quyết định đầu tư Trung tâm thương mại và sản xuất công nghệ cao Hưng Hà (Xí nghiệp Veston Hưng Hà). Đến nay Xí nghiệp đã trở thành nhà máy sản xuất hiện đại có tốc độ phát triển nhanh, tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động có thu nhập ổn định.

Công nhân luôn coi Xí nghiệp là ngôi nhà thứ hai của mình.

Những ngày đầu thành lập chỉ có 1 dây chuyền sản xuất với 1 khách hàng duy nhất, đến nay, Xí nghiệp đã có 8 dây chuyền sản xuất đồng bộ với nhiều khách hàng lớn trên thế giới như Itochu, C&A, Next... Với việc nghiên cứu tổ chức sản xuất hợp lý cũng như quyết tâm của cán bộ, công nhân viên, những năm qua, Veston Hưng Hà luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao. Để đạt được kết quả đó, Xí nghiệp luôn đặt người lao động lên hàng đầu, quan tâm, chăm lo, giảm giờ làm, tăng năng suất, bảo đảm cuộc sống cho người lao động. 

Chị Đặng Thị Thơm, công nhân tổ 2 cho biết: Tôi rất vinh dự khi được làm việc ở Xí nghiệp. 5 năm làm ở đây, cảm nhận của tôi đó là lãnh đạo Tổng công ty cũng như Xí nghiệp rất quan tâm tới người lao động, nhất là những ngày lễ, tết, sinh nhật, 8/3 công nhân đều được tặng quà. Ngoài ra, lãnh đạo Xí nghiệp còn quan tâm hỏi thăm tới gia đình, đời sống của người lao động nên ai cũng yên tâm làm việc và xác định gắn bó lâu dài với Xí nghiệp. Đặc biệt, với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo, công đoàn Xí nghiệp càng quan tâm hơn khiến công nhân luôn coi Xí nghiệp là ngôi nhà thứ hai của mình và luôn quyết tâm làm việc hết mình để đáp lại tình cảm đó.

Khẳng định vai trò hoạt động của công đoàn, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Veston Hưng Hà cho hay: Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động Veston Hưng Hà luôn đạt danh hiệu vương miện hoa hậu của Tổng công ty May 10. Để đạt được danh hiệu đó, công tác chăm lo cho người lao động được Công đoàn Xí nghiệp đặt lên hàng đầu. Xí nghiệp chăm lo về tinh thần cho người lao động thông qua các kỳ tham quan, nghỉ mát hàng năm, tặng quà công nhân vào các ngày lễ, tết. 

Qua đánh giá của hội nghị người lao động cấp Tổng công ty, đơn vị đã được Công đoàn Dệt may Việt Nam đánh giá là đã thực hiện chế độ cho người lao động rất tốt. Đối với công nhân, Công đoàn còn chăm lo từ bữa ăn để bảo đảm dinh dưỡng cho người lao động có đủ sức khỏe tốt nhất và tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, văn hóa văn nghệ tạo môi trường làm việc thoải mái, vui tươi, phấn khởi nhất. Vì thế, người lao động luôn hăng say làm việc để có thu nhập ngày càng cao. Điển hình như thu nhập trong tháng 4, người lao động đạt bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng, trong đó nhiều công nhân đạt thu nhập trên 9 triệu đồng. Để động viên người lao động, hàng tháng Xí nghiệp đều vinh danh 5 công nhân tiêu biểu để tặng quà và mời bố mẹ của công nhân đó tới dự lễ chào cờ và nhận quà Xí nghiệp trao tặng. Đó là điểm khác biệt nhất của Xí nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10, Giám đốc Xí nghiệp Veston Hưng Hà khẳng định: Chiến lược của May 10 đầu tư về địa phương để người lao động không phải đi làm xa quê và thành lập trung tâm công nghệ cao với dây chuyền hiện đại nhất Đông Nam Á ở Hưng Hà đã trở thành hiện thực. 

Theo bà Thủy, để làm một dây chuyền veston không hề đơn giản, việc đầu tư thiết bị chỉ là một phần nhưng về công nghệ và chất xám, quá trình sản xuất mới quan trọng. Tuy nhiên, tất cả những việc đó Veston Hưng Hà đều đáp ứng được. Để đạt mục tiêu doanh thu trên 8 triệu USD, tương đương với trên 2 triệu bộ sản phẩm trong năm 2018, Xí nghiệp sẽ duy trì tổ chức thi tay nghề tại các tổ sản xuất mỗi tuần một lần. Phấn đấu mỗi tổ sản xuất có một công nhân có đôi bàn tay vàng, nghiên cứu sản phẩm mẫu để xuất và đàm phán với khách hàng cách may phù hợp và thuận lợi nhất cho sản xuất.  Ngoài ra sẽ tiếp tục đào tạo cán bộ quản lý, công nhân, khai thác triệt để về công dụng và tính năng của thiết bị để sử dụng tối đa năng lực.

Thu Thủy