Thứ 2, 13/05/2024, 21:33[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Tiền Hải: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong phát triển kinh tế

Thứ 2, 07/05/2018 | 09:11:47
1,543 lượt xem
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong phát triển kinh tế, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tiền Hải đã tích cực tăng gia sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao cho hội viên CCB tại các địa phương.

Cựu chiến binh Vũ Ngọc Huyến chăn nuôi gà đẻ cho hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình CCB Vũ Ngọc Huyến, thôn Trinh Cát là một trong những hộ hội viên CCB phát triển kinh tế hiệu quả của xã Đông Cơ. Ông Huyến xuất ngũ về địa phương bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập từ mấy sào ruộng không đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày. Với bản chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông luôn nung nấu quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Qua nhiều năm tham gia công tác đoàn thể, HTX DVNN đã giúp ông có thêm kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, đồng thời với suy nghĩ là người cán bộ luôn tạo được niềm tin với nhân dân thì trước hết người cán bộ, đảng viên phải làm gương, đi đầu trong mọi công tác xã hội cũng như thực hiện tốt việc phát triển kinh tế gia đình. Gia trại được quy hoạch bài bản, ngoài đào ao thả cá, nuôi 10 con bò, ông Huyến còn nuôi 2.000 con gà đẻ nên tổng thu nhập của gia trại đạt trên 25 triệu đồng/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Vũ Ngọc Huyến còn chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho các gia đình khác trong xã. Ngoài ra ông còn tích cực tham gia phong trào nông thôn mới, công tác xã hội tại địa phương. 

Còn CCB Trần Đăng Khoa, thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải thì chia sẻ: Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm phát triển kinh tế cũng như bảo đảm môi trường chung cho cộng đồng dân cư, lực lượng CCB chúng tôi đóng vai trò là nòng cốt. Với nguồn vốn vay do Hội CCB xã đứng ra tín chấp, cùng với kinh phí của gia đình, vay bạn bè, năm 2000 tôi mạnh dạn đấu thầu 2,6ha đất bãi ven đê để đào ao thả cá, chăn nuôi tổng hợp. Trong phát triển trang trại, tôi chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm phát triển sản xuất từ những mô hình ở các địa phương, nhờ đó việc phát triển trang trại luôn đi đúng hướng cho thu nhập ổn định. 

Hiện nay, trang trại của ông cho lợi nhuận từ 300 - 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động người địa phương với thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Không chỉ có các CCB Vũ Ngọc Huyến, Trần Đăng Khoa phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ mà còn nhiều CCB tại các địa phương của huyện Tiền Hải đã đi tiên phong trong phát triển kinh tế, là tấm gương cho các hộ dân noi theo.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Tiền Hải cho biết: Khi trở về với cuộc sống đời thường, mỗi CCB đều mang trong mình ý chí quyết tâm, vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp, trong đó làm giàu chính đáng là một trong những mục tiêu để góp phần xây dựng quê hương. Thời gian qua, Hội CCB huyện đã tạo mọi điều kiện khuyến khích các hội viên, đặc biệt thường xuyên làm tốt công tác hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giúp cho đời sống của các hội viên CCB ngày càng được nâng lên. Để phong trào đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao, Hội luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để hội viên có dịp trao đổi cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Hội đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức 48 buổi tập huấn cho 7.773 hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, nuôi thủy sản… Đến nay, Hội đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng với tổng dư nợ của các hội viên gần 70 tỷ đồng, có 34/35 hội cơ sở có tổ chức vay vốn.  

Có thể khẳng định, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đã giúp hội viên CCB huyện Tiền Hải có thêm bản lĩnh, tự tin để gặt hái nhiều thành quả trên mặt trận kinh tế. Dù ở lĩnh vực nào, CCB huyện Tiền Hải vẫn là lực lượng tiên phong, nòng cốt và xứng đáng là tấm gương để thế hệ trẻ noi theo.

Mạnh Thắng