Thứ 6, 17/05/2024, 10:45[GMT+7]

Thành phố: Sẵn sàng trước mùa mưa bão

Thứ 5, 10/05/2018 | 08:48:36
821 lượt xem
Để chủ động ứng phó với các tình huống bão, lũ có thể xảy ra, thành phố Thái Bình đã tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.

Đợt mưa, lũ giữa tháng 10/2017 đã gây thiệt hại lớn về rau màu cho nông dân.

Trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN), thành phố luôn xác định phòng là chính, chống phải tích cực ngay từ giờ đầu, ngày đầu. Tuy nhiên, năm 2017, thành phố vẫn phải hứng chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 10 - 12/10 làm ngập úng trên 2.000ha lúa mùa, thiệt hại gần 400ha cây rau màu, 400m2 lồng bè nuôi cá trên sông. 

Để chủ động phòng, chống lụt, bão năm 2018, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN thành phố đã chỉ đạo các địa phương nêu cao tinh thần chủ động; tổ chức rà soát lại số lượng phương tiện hiện có nhằm bảo đảm kịp thời công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT, TKCN thành phố, các phòng, ban, các xã, phường để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành; tổ chức diễn tập ứng cứu tai nạn, sự cố và TKCN tại các địa bàn trọng điểm xảy ra thiên tai; lập kế hoạch đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng cho các đơn vị chuyên trách, các địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai; thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về ứng phó với thiên tai, nhất là các hộ dân đang sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Một trong những giải pháp được thành phố đề cao là giữ vững thông tin liên lạc. UBND thành phố yêu cầu Đài TTTH thành phố, các xã, phường chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, kỹ thuật để chủ động tiếp, phát liên tục các bản tin về bão, lũ và các văn bản chỉ đạo của thành phố và cấp trên, không để xảy ra sự cố làm gián đoạn thông tin. Các xã, phường thành lập đội xung kích phòng, chống lụt, bão, cứu hộ, cứu nạn, canh giữ đê điều gắn với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đê, vận hành đóng mở cống kịp thời; tuyên truyền, vận động các hộ dân ở những vị trí có nguy cơ sạt lở chủ động di dời. Các ngành tùy theo chức năng đều được giao nhiệm vụ cụ thể giúp thành phố chủ động trong công tác PCTT, TKCN và tuyên truyền kịp thời đến các tầng lớp nhân dân để chủ động ứng phó với lụt, bão. Phòng Kinh tế được giao nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các ngành triển khai phương án PCTT, TKCN; hướng dẫn HTX và nông dân thu hoạch lúa xuân; dự trữ cây, con giống khắc phục hậu quả sau lũ; phối hợp kiểm tra công tác bảo vệ các công trình thủy lợi, hệ thống đê, kè.

Theo ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình, để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, ngay trong tháng 5, Công ty sẽ triển khai cắt tỉa cành cây, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương tiện, nhân lực sau khi bão đổ bộ để ra quân thu dọn cành cây, dựng lại cây gãy, đổ bảo đảm giao thông thông suốt và thu gom rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Thành phố xác định nhiệm vụ quan trọng nhất sau khi bão đổ bộ là ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; khắc phục nhanh hậu quả và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Theo đó, trong và sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN thành phố phân công các thành viên khẩn trương xuống địa bàn đã được phân công, phối hợp và chỉ đạo các địa phương ứng phó với mưa bão, úng ngập, thiên tai theo phương án đã được xây dựng như khắc phục hệ thống điện lưới, giải tỏa cây đổ trên các tuyến đường, tuyến phố, vệ sinh môi trường; điện, nước cũng cần được nhanh chóng cấp lại; khống chế dịch bệnh phát sinh và triển khai giúp đỡ những khu vực, những gia đình bị thiệt hại nặng, đặc biệt là gia đình chính sách, hộ neo đơn, khó khăn; nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày