Thứ 6, 17/05/2024, 11:08[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Thứ 3, 22/05/2018 | 08:56:41
702 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động trên biển trong mùa mưa bão, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền, triển khai các biện pháp thiết thực đối với hoạt động khai thác thủy hải sản.

Các chủ phương tiện trang bị thiết bị hàng hải bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trong mùa mưa bão.

Ông Bùi Đức Cương, thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh cho biết: Sau chuyến đi biển dài ngày, tôi đã mua sắm thêm một số trang thiết bị an toàn trên tàu, trong đó có bình cứu hỏa, phao cứu sinh... Đối với các tàu đánh bắt xa bờ, công suất trên 90CV, ngư dân chúng tôi thường sử dụng máy thông tin liên lạc tầm xa, công suất từ 100 - 250W, đây là loại máy thu phát hiện đại, bảo đảm thông tin xuyên suốt trong mọi điều kiện thời tiết. 

Còn ông Trần Đức Quân, xã Nam Trung chia sẻ: Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, các chủ phương tiện khai thác thủy hải sản đã được ngành chuyên môn tuyên truyền những văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển nhằm giúp ngư dân và chủ tàu hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng của công tác phòng, chống lụt, bão và các quy định về tìm kiếm cứu nạn trên biển, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có bão đổ bộ.

Là huyện ven biển, Tiền Hải hiện có 608 phương tiện đánh bắt thủy hải sản, trong đó có gần 30 tàu đánh bắt xa bờ. Những năm gần đây, đội tàu đánh bắt thủy hải sản xa bờ ngày càng tăng, giảm dần đội tàu khai thác gần bờ, trang thiết bị khai thác, thiết bị an toàn cho tàu càng được chú trọng. Các tàu trên 90CV đóng mới, cải hoán đều thiết kế theo đúng quy định, trang thiết bị trên tàu được ngư dân chú trọng đầu tư nâng cấp bảo đảm an toàn khi khai thác biển dài ngày như phao cứu sinh, trang bị đèn tín hiệu, máy thông tin liên lạc tầm xa như IC77, IC707, VX-1700… đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngành quản lý chuyên môn đề ra. 

Để bảo đảm an toàn tàu thuyền trong mùa mưa bão, huyện đã  tích cực tuyên truyền ngư dân nắm chắc tình hình dự báo thời tiết hàng ngày, kịp thời thông tin cảnh báo sớm cho ngư dân đang hoạt động trên biển khi thời tiết xấu để kịp thời phòng tránh. Kiểm tra, rà soát và củng cố hệ thống cảnh báo thiên tai, cảnh báo an toàn hàng hải, bảo đảm hoạt động của ngư dân nhất là khu vực khai thác xa bờ. Nắm chắc số lượng, thường xuyên cập nhật thông tin vùng hoạt động của các tàu thuyền trên địa bàn để kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra; kiên quyết không cho các phương tiện xuất bến khi chưa đầy đủ các trang thiết bị an toàn hàng hải theo quy định. Tăng cường phối hợp với ngành chuyên môn kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản chặt chẽ, đúng quy định. Thông báo tần số liên lạc và hướng dẫn phương pháp neo đậu tàu thuyền bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên biển. Nắm bắt tình hình khai thác hải sản của ngư dân trên các vùng biển theo mùa vụ, nghề nghiệp, ngư trường, thời gian bám biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Khuyến cáo ngư dân khi có sự cố về an toàn, an ninh phải khẩn trương tổ chức lực lượng tại chỗ giúp đỡ nhau; kịp thời thông báo cho các lực lượng ứng cứu. Khi có tin báo bão, ngư dân phải xác định ngay vị trí của tàu so với vùng nguy hiểm mà bão có thể gây ra, theo dõi thường xuyên hướng di chuyển, tốc độ di chuyển của bão để quyết định hướng tàu sẽ thoát ra khỏi vùng nguy hiểm về nơi trú đậu an toàn gần nhất. Phải giữ liên lạc thường xuyên với các đài trực canh ở bờ. Đồng thời, triển khai bố trí, sắp xếp tàu cá neo đậu tại khu tránh, trú bão theo quy định. Hướng dẫn các quy tắc an toàn về cứu sinh, các kỹ năng, kiến thức về phòng, chống cháy, nổ tàu thuyền cho ngư dân, nhất là các trang bị, dụng cụ và cách chữa cháy trên tàu khi đánh bắt trên biển cũng như khi neo đậu ở bến cá.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày