Thứ 7, 18/05/2024, 13:33[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐT.455 hướng tới lợi ích của người dân

Thứ 3, 22/05/2018 | 08:59:20
1,067 lượt xem
Để bảo đảm tiến độ dự án, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được UBND huyện phê duyệt.

Việc chậm bàn giao mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án mà còn gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Triển khai thi công từ tháng 10/2017, đến nay, tuyến đường ĐT.455 (đường 216 cũ) đoạn từ nút giao đường Thái Bình - Hà Nam đến xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) đã đạt trên 70% khối lượng công trình. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai thi công đang gặp rất nhiều khó khăn do một số hộ dân xã Bắc Sơn (Hưng Hà) chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Việc chậm bàn giao mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án mà còn gây khó khăn cho người tham gia giao thông do tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đại diện nhà thầu, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đông Bắc cho biết: Sau hơn 7 tháng tích cực triển khai thi công, đến nay đã hoàn thành trên 70% khối lượng công trình với các hạng mục chính như: thi công xong cầu Tè, thi công rãnh thoát nước hai bên đường được 2,6/3,1km, thi công nền, mặt đường, láng nhựa 2 lớp được 0,9/1,7km. Tổng giá trị xây lắp đạt gần 30 tỷ đồng. Hiện nay nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc thi công đoạn qua địa phận xã Bắc Sơn do địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Để bảo đảm tiến độ dự án, nhà thầu mong muốn địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu. Khi đã có mặt bằng, nhà thầu cam kết sẽ huy động tối đa nhân lực, máy móc dồn sức thi công, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2018 theo đúng hợp đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Đôn, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Tuyến đường ĐT.455 (đường 216 cũ) được xây dựng từ rất lâu, mặt đường nhỏ hẹp có bề rộng từ 3,2 - 5m, hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Ngoài ra, hai bên đường không có hệ thống thoát nước nên thường xuyên bị ngập khi có mưa, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.455 đã góp phần làm thay đổi diện mạo của xã Bắc Sơn. Đây là cơ hội để Bắc Sơn phát triển kinh tế - xã hội và sớm về đích nông thôn mới. 

Không chỉ xây dựng tuyến đường ĐT.455, dự án còn xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước dọc tại các đoạn qua khu dân cư, xây dựng cống thoát nước ngang đường, xây dựng vỉa hè bằng gạch đoạn qua khu trung tâm xã... Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐT.455 đoạn từ nút giao đường Thái Bình - Hà Nam đến xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ), qua địa phận xã Bắc Sơn có chiều dài khoảng 1,2km. Xác định được tầm quan trọng của dự án đối với địa phương, thời gian qua, UBND xã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hưng Hà đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. 

Đến nay, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm  bàn giao mặt bằng được 500m đoạn đi qua cánh đồng, giáp xã Quỳnh Nguyên. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn 700m, khoảng 105 hộ chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được UBND huyện phê duyệt do một số hộ có tài sản tự ý xây dựng nằm trên đất thủy lợi do UBND xã quản lý không đồng ý, không ký biên bản kiểm đếm; một số hộ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đồng ý, không ký biên bản kiểm đếm. Các hộ dân trên cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng với lưu không đường theo quy định; một số hộ không nằm trong danh sách thu hồi do phần đất thuộc hành lang đường giao thông nhưng không cho đơn vị thi công triển khai thực hiện... Để bảo đảm tiến độ dự án, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được UBND huyện phê duyệt.

Dự án xây dựng tuyến đường ĐT.455 được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng chiều dài 1,7km, tổng mức đầu tư 56,3 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 38 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng tạm tính khoảng 11 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng và chi phí khác. Nguồn vốn đầu tư từ vốn trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và các nguồn huy động hợp pháp khác. Khi tuyến đường hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao năng lực giao thông trên tuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh theo quy hoạch.

Phạm Hưng