Thứ 7, 18/05/2024, 21:48[GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ 6, 25/05/2018 | 09:11:32
1,037 lượt xem
Còn hơn một tháng nữa các thí sinh chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đến thời điểm này, bên cạnh sự chuẩn bị của các trường THPT, các ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Học sinh Trường THPT Đông Quan trong tiết ôn tập.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 25 - 27/6 với nhiều điểm mới so với các năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức thi và giảm áp lực cho học sinh, hướng các em đến việc học toàn diện, tránh học tủ, học lệch. 

Năm nay, Thái Bình có 21.557 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 6.210 thí sinh thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT, 695 thí sinh tự do thi để lấy kết quả xét tuyển cao đẳng, đại học và 2.425 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. 

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 48 điểm thi với 919 phòng thi được đặt tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên và Trường Đại học Thái Bình; khoảng 2.600 cán bộ làm thi. Kỳ thi THPT quốc gia tại Thái Bình năm nay do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Trường Đại học Đại Nam, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Đại học Thái Bình và Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình tổ chức.

Theo ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, Sở đã xây dựng xong kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đồng thời lên phương án để kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra trước, trong và sau kỳ thi. Năm nay, ngoài lực lượng thanh tra cắm chốt, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động thường xuyên thanh tra các khâu tổ chức kỳ thi, kể cả vào thời điểm ban đêm. Bên cạnh đó, thành lập thêm lực lượng cán bộ coi thi dự phòng bao gồm cả cán bộ từ các trường đại học và các trường THPT trong tỉnh. Sở chỉ đạo các trường THPT làm tốt công tác ôn tập cho học sinh nhưng tuyệt đối không cắt xén chương trình, thu đúng kinh phí ôn tập 12.000 đồng/buổi. Ngoài ra, các trường THPT được đặt điểm thi phải chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, đặc biệt là điện, nước phục vụ thí sinh và cán bộ coi thi trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Đồng thời, cung cấp công khai hai số điện thoại đường dây nóng (0227.3831.798 và 0227.3844.979) để kịp thời tiếp nhận các ý kiến phản ánh về kỳ thi.

Tại Hưng hà, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã hoàn tất. 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trên địa bàn huyện có 4 trường THPT công lập, 1 trường tư thục và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên với 2.672 thí sinh. Ngay khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, UBND huyện đã yêu cầu các trường tuyên truyền đầy đủ nội dung quy chế thi THPT, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân. Bên cạnh đó, chủ động chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nơi ăn, nghỉ cho cán bộ làm thi, hệ thống điện, nước, y tế, phòng cháy, chữa cháy, an ninh và dự trù kinh phí bảo đảm cho kỳ thi được diễn ra an toàn, đúng quy chế. 

Năm nay, Trường THPT Bắc Duyên Hà và Trường THPT Hưng Nhân được Trường Đại học Kinh tế quốc dân chọn tổ chức ra đề khảo sát cho học sinh khối 12 để xây dựng đề thi cho kỳ thi THPT quốc gia. Cùng với đó, các nhà trường đã tổ chức từ 2 - 3 vòng khảo sát để kiểm tra chất lượng học sinh qua các đợt ôn tập, từ đó có biện pháp củng cố và nâng cao kiến thức cho từng học sinh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, Công an tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia; tổ chức bố trí lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại địa điểm in sao đề thi, địa điểm thi, khu vực chấm thi, tham gia vận chuyển đề thi, bài thi bảo đảm an toàn tuyệt đối và đúng quy chế. Bên cạnh đó, có phương án và kịp thời xử lý các hiện tượng tiêu cực như tung tin thất thiệt, bán đề giả, đưa tài liệu vào phòng thi, đe dọa cán bộ coi thi… Tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tại các bến xe, bến phà, các nút giao thông, kịp thời giải tỏa ùn tắc tại các tuyến đường thí sinh đi thi và tại các điểm tổ chức thi.

Nhìn chung, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Các vấn đề về cơ sở vật chất, chỗ ăn, nghỉ, điện, nước, giao thông, phương tiện đi lại, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh đã được các địa phương tích cực chuẩn bị. Lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ thường trực tại các điểm thi, bến xe... sẵn sàng giúp đỡ các em học sinh khi có nhu cầu. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, việc triển khai ôn tập chủ động của giáo viên, học sinh, tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Đặng Anh