Thứ 7, 18/05/2024, 21:23[GMT+7]

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên: Thí sinh dự thi giảm, sức ép giảm

Thứ 2, 28/05/2018 | 17:47:18
1,510 lượt xem
Ngày 28/5, hơn 1.650 thí sinh hoàn thành 2 môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên. Năm nay, số lượng thí sinh ít hơn hẳn so với năm ngoái. Nhiều thí sinh chia sẻ đi thi với tâm lý rất thoải mái.

Các thí sinh nghe phổ biến quy chế trước khi thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm nay có 1.753 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã bố trí 62 phòng thi và huy động 164 cán bộ làm công tác thi. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2018 - 2019 diễn ra trong hai ngày 27 – 28/5. Trong ngày thi đầu tiên, buổi sáng các thí sinh dự thi môn chuyên, buổi chiều là môn tiếng Anh không chuyên; ngày 28/5, các thí sinh dự thi môn Ngữ văn không chuyên vào buổi sáng và môn Toán học không chuyên vào buổi chiều.

Theo ghi nhận, trong ngày thi đầu tiên, ngay từ sáng sớm, tại Trường Đại học Thái Bình, rất đông phụ huynh và thí sinh đã có mặt tại điểm thi. Trời nắng nóng cùng với lượng xe tham gia giao thông lớn nên mới 6 giờ sáng, lực lượng an ninh đã túc trực tại các điểm nóng trước khu vực cổng trường để điều tiết giao thông. Ghi nhận tại Hội đồng thi, không khí diễn ra nghiêm túc, kỷ luật phòng thi được bảo đảm. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng tất cả các phòng thi, hành lang đều được bố trí quạt mát, nước sạch phục vụ thí sinh và các giám thị. Bên cạnh đó, Hội đồng thi đã bố trí một đội lưu động để kịp thời khắc phục các sự cố về quạt, ánh sáng cho các phòng thi.

Trong hai ngày thi, số thí sinh đăng ký dự thi đến thi tương đối đủ, trong quá trình làm bài thi, các thí sinh đều chấp hành đúng nội quy, kỷ luật phòng thi nghiêm túc.

Sau khi hoàn thành xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên, em Trần Anh Minh (phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình) chia sẻ: Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa và có phần nâng cao giúp phân loại thí sinh, vì vậy, theo em nghĩ nếu nắm chắc kiến thức thì có thể làm bài sẽ đạt kết quả khá. Tuy nhiên, nếu muốn giành một suất vào học ở Trường THPT Chuyên Thái Bình thì thí sinh phải có kiến thức hiểu biết sâu rộng và nâng cao ở môn chuyên đã chọn.

Năm nay, số lượng thí sinh dự thi ít hơn năm trước, nhiều thí sinh bày tỏ tâm thế thoải mái trước khi bước vào phòng thi. 

Em Vũ Thu Hà, Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng) cho biết: Do biết trước số lượng thí sinh năm nay ít hơn so với năm trước, tỷ lệ chọi một số môn giảm nên tâm lý của em rất thoải mái. Hơn nữa, bố mẹ không đặt nhiều áp lực cho em trong kỳ thi này nên em coi đây như một kỳ thi đánh giá năng lực của mình với các bạn ở các huyện khác nhau. Cũng theo em Hà, đề thi môn chuyên năm nay có một số câu hỏi mở, mang tính thời sự giúp thí sinh thể hiện suy nghĩ của mình.

Thí sinh điền thông tin cá nhân vào giấy thi.

Theo đánh giá chung, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm nay diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Trong ngày thi đầu tiên, buổi sáng vắng 42 thí sinh, 3 thí sinh bị vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi; buổi chiều vắng 46 thí sinh, không ghi nhận trường hợp thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. 

Trong ngày thi thứ 2, sáng vắng 50 thí sinh, chiều vắng 52 thí sinh, Hội đồng thi xử lý 1 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên không chỉ lựa chọn ra những học sinh xuất sắc để bồi dưỡng tham gia các đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh mà tìm ra những gương mặt xuất sắc tranh tài trên các đấu trường cấp quốc gia và quốc tế.

                                                          Đặng Anh