Chủ nhật, 19/05/2024, 03:12[GMT+7]

Chú trọng giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 5, 31/05/2018 | 08:27:05
3,113 lượt xem
Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) song ở một số địa phương, đơn vị, việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá còn hình thức, chưa nghiêm túc, đòi hỏi cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực thi Luật.

Thái Bình là một trong ít tỉnh triển khai sớm và tích cực công tác PCTHCTL, đồng thời thu hút được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, vào cuộc. Đặc biệt, từ năm 2013 khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thì các hoạt động PCTHCTL trên địa bàn tỉnh càng được quan tâm, đẩy mạnh. 

Theo đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh: UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh hàng năm đều xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL, được các ngành thành viên, địa phương, đơn vị chung tay vào cuộc thực hiện. Công tác PCTHCTL trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Tính đến cuối năm 2017, 100% cơ quan, đơn vị nhà nước tuyến tỉnh, huyện đã thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL, chỉ đạo công tác PCTHCTL của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, hàng năm đều xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và triển khai thực hiện nghiêm túc. Không chỉ chú trọng thực hiện các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhiều cơ quan, đơn vị còn đưa việc PCTHCTL vào nội quy, quy chế của cơ quan và tiêu chí đánh giá thi đua của các cá nhân, tập thể. Ngoài ra, công tác truyền thông về tác hại của việc hút thuốc lá đã được chú trọng bằng nhiều hình thức, đem lại hiệu quả cao. 

Đặc biệt, tại những nơi công cộng, những nơi có quy định cấm và các cơ quan công sở đều chú trọng tuyên truyền trực quan với các băng rôn, khẩu hiệu, biển báo, áp phích nhắc nhở việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Vì vậy, kiến thức pháp luật về PCTHCTL và nhận thức của người dân về tác hại của việc hút thuốc lá được nâng lên rõ rệt. Số người hút thuốc lá đã giảm nhiều so với trước. Nhiều công việc quan trọng của gia đình, địa phương trước đây không thể thiếu thuốc lá như trong lễ ăn hỏi, lễ cưới, đám tang, lễ hội, liên hoan thì nay gần như không còn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong hai năm 2016, 2017, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh đã thành lập 4 đoàn liên ngành, tổ chức 6 đợt kiểm tra, giám sát công tác PCTHCTL tại các đơn vị, địa phương. Cũng trong năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp  tổ chức giám sát tại 10 cơ quan, đơn vị có quy định cấm hút thuốc lá trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Kết quả cho thấy việc thực thi pháp luật về PCTHCTL vẫn còn những hạn chế. Một số cơ sở triển khai thực thi Luật còn mang tính hình thức, thiếu sự đôn đốc, sát sao. Ở những nơi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn thì vẫn còn xuất hiện nhiều hành vi vi phạm. Tại một số bệnh viện vẫn bắt gặp nhiều đầu mẩu thuốc lá vương vãi ở hành lang, lối đi; vẫn có hiện tượng bày bán thuốc lá tại các quầy hàng, căng tin. Ở một số khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh thuốc lá, việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL còn mang tính hình thức... 

Cũng từ các đợt kiểm tra, giám sát cho thấy thực tế khó khăn trong công tác PCTHCTL là bởi tuy đã có chế tài xử phạt hành vi vi phạm song việc xử phạt chưa thực hiện được bởi thiếu nhân lực, còn cả nể, né tránh. Biện pháp chính mới chỉ là truyền thông, nhắc nhở nâng cao kiến thức của người dân. Tại một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu còn chưa quan tâm đến công tác PCTHCTL; vẫn còn cán bộ, nhân viên nghiện thuốc lá, hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Đồng chí Phạm Văn Dịu khẳng định: Việc kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về PCTHCTL giữ vai trò rất quan trọng, cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời chỉ ra và chấn chỉnh những hạn chế trong công tác PCTHCTL thì việc xử phạt cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm quy định của pháp luật cũng sẽ thực hiện nghiêm túc nhằm bảo đảm thực thi pháp luật nghiêm minh. 

Ngoài ra, để công tác PCTHCTL đạt nhiều kết quả hơn nữa, Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức; thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL cấp xã; đưa công tác PCTHCTL vào quy ước, hương ước, vào các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn làng, cơ quan, đơn vị văn hóa. Những cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác PCTHCTL sẽ được khen thưởng; những mô hình tiêu biểu sẽ được phổ biến, nhân rộng. Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành, các cấp cùng với việc tăng cường thực hiện các giải pháp, công tác PCTHCTL trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả.

HÀ DUNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày