Chủ nhật, 19/05/2024, 11:57[GMT+7]

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ 6, 08/06/2018 | 21:32:49
1,384 lượt xem
Ngày 8/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 được tổ chức tại 29 hội đồng thi tại 8 huyện, thành phố. Đề thi năm nay được đánh giá phù hợp với năng lực của học sinh, sát với chương trình sách giáo khoa, đặc biệt cách ra đề thi môn Ngữ văn hay, sáng tạo nhưng theo phản ánh của thí sinh là khó đạt điểm cao.

Các thí sinh chờ nộp bài tại Hội đồng thi Trường THPT Mê Linh.

Làm tốt khâu tổ chức

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay có hơn  21.000 thí sinh dự thi (tăng hơn 3.000 thí sinh so với năm trước). Một số hội đồng thi có số thí sinh dự thi đông như: Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Quỳnh Thọ, Trường THPT Nam Tiền Hải. Bên cạnh đó cũng có một số hội đồng thi có ít thí sinh như Trường THPT Phạm Quang Thẩm. Theo đánh giá của một số hội đồng thi, năm nay chất lượng thí sinh tốt hơn nhiều so với năm ngoài. 

Thầy giáo Nguyễn Đình Hiểu, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Năm nay Trường có 753 thí sinh đăng ký dự thi, không tăng so với năm trước nhưng có đến 98% thí sinh có học lực khá, giỏi. Đo đó tính cạnh tranh giữa các thí sinh cũng tương đối lớn để dành 630 chỉ tiêu vào học tại Trường trong năm học 2018 – 2019. Theo sát quá trình tổ chức kỳ thi năm nay, điều ghi nhận là sự phối hợp tích cực của ngành Giáo dục và các địa phương, các ngành liên quan trong bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thầy giáo Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Đây là hội đồng thi có số lượng thí sinh dự thi đông, vì vậy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện rất nghiêm túc. Hội đồng thi đã phổ biến quy chế tới tất cả cán bộ coi thi và thí sinh trước mỗi buổi thi. Cùng với đó, lên các phương án chi tiết, cụ thể kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương bảo đảm an ninh khu vực thi.

Để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn kiểm tra lưu động và lực lượng thanh tra cắm chốt với 107 cán bộ. Bên cạnh đó, ngay từ sáng sớm ngày 8/6, đoàn kiểm tra của Phòng PA83, Công an tỉnh đã đi kiểm tra một số hội đồng thi. Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác thi tại các hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, THPT Bắc Đông Quan và Trường THPT Nam Đông Quan. 

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo nhanh về công tác thi tại các hội đồng thi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện thi; công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi được thực hiện hiệu quả; tổ chức kỳ thi nghiêm theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đồng chí cũng đề nghị các hội đồng thi tiếp tục quán triệt tới giám thị thực hiện nghiêm quy chế thi, quan tâm tới sức khỏe cho giám thị và thí sinh để kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Đề thi Toán, Lý vừa sức, đề thi Ngữ văn sáng tạo

Ngay từ sáng sớm, trên khắp ngả đường, nhiều phụ huynh đã đèo con đến điểm thi. Nhiều thí sinh tranh thủ đến sớm để ôn lại bài. Tâm trạng lo lắng, hồi hộp hiện lên khuôn mặt của rất nhiều thí sinh. Để tránh ách tắc giao thông, lực lượng an ninh luôn túc trực, làm tốt công tác phân luồng. 

Trong buổi sáng, các thí sinh dự thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút dưới hình thức tự luận và môn Vật lý với thời gian làm bài 60 phút dưới hình thức trắc nghiệm. Theo đánh giá chung của nhiều thí sinh, cách ra đề thi môn Ngữ văn năm nay khá hay, sáng tạo tuy nhiên thí sinh sẽ khó để đạt điểm cao. Vì vậy, tại một số phòng thi, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt lo lắng. Câu nghị luận trong đề Ngữ văn luôn là nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh nhất. Năm nay, câu nghị luận với nội dung bày tỏ suy nghĩ về câu nói "Cần tôn trọng sự riêng tư của người khác" nhận được phản hồi tích cực từ thí sinh. Mặc dù không phải vấn đề thời sự nhưng đây là câu hỏi để đánh giá về sự trưởng thành trong suy nghĩ của các thí sinh. Nhiều thí sinh tin rằng sẽ dễ ăn điểm ở câu hỏi này.

Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục hoàn thành kỳ thi với môn Toán học, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi được đánh giá sát với chương trình sách giáo khoa, không quá đánh đố thí sinh nhưng vẫn có ý để phân loại thí sinh. Cũng như những năm trước, công tác lựa chọn cán bộ ra đề được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện rất cẩn thận, kỹ lưỡng. Sở đã lựa chọn các cán bộ, giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm tham gia công tác ra đề thi, trên cơ sở bảo đảm tiêu chí không đánh đố thí sinh và phải nằm trong chương trình sách giáo khoa.

Đặng Anh