Thứ 6, 17/05/2024, 11:42[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn đê, kè, cống mùa mưa bão

Thứ 2, 11/06/2018 | 09:35:53
1,897 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, các công trình và an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão, huyện Tiền Hải đã tăng cường rà soát, xây dựng các công trình, chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, giảm thiểu thiệt hại khi bão, lụt xảy ra.

Một số tuyến kè đê sông được huyện Tiền Hải đầu tư xây dựng.

Thời gian qua, công trình xây dựng cống Khổng (xã Nam Hưng) được chủ đầu tư huy động phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công một số hạng mục còn lại, bảo đảm hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. 

Ông Vũ Văn Hải, Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải cho biết: Cống Khổng được xây dựng từ năm 1968 phục vụ tưới, tiêu cho gần 1.000ha của các xã Nam Hưng, Nam Thanh, Nam Phú, Nam Trung. Những năm qua, cống Khổng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhiệm vụ tưới, tiêu, phòng, chống lụt, bão. Trước thực trạng trên, tỉnh đã giao Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 1 với thiết kế công trình đúng tiêu chuẩn cống tưới, tiêu gồm 2 cửa, mỗi cửa rộng 3m. Nhà thầu đã triển khai theo hình thức cuốn chiếu để bảo đảm công trình hoàn thành đúng kế hoạch và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là việc đi lại. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại công trình, kiểm tra, đánh giá kết cấu đúng thiết kế được phê duyệt. Dự kiến khoảng trung tuần tháng 6 công trình hoàn thành. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra các công trình phòng, chống lụt, bão trên địa bàn để xác định, kiến nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí tu sửa những công trình không bảo đảm yêu cầu. Ngoài cống Khổng đã được đầu tư xây dựng, các công trình phòng, chống lụt, bão trên địa bàn huyện còn có dự án nâng cấp đê biển kết hợp giao thông từ K6+250 đến K6+850 trên đê cửa sông hữu Trà Lý; dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại cửa Lân. Các công trình đã được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng theo đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cống xuống cấp chưa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống lụt, bão như cống 8 cửa (Đông Minh), cống Thoái (Nam Cường)... Huyện đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống đê điều, xác định các tuyến xung yếu, từ đó đưa ra các tình huống có thể xảy ra để khắc phục. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ngăn chặn và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai ngay từ khi mới phát sinh. 

Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với hạt quản lý đê điều, các địa phương xử lý 18 vụ làm nhà, hàng quán, khai thác cát, chất tải vật liệu lên thân đê... Tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức hướng dẫn nhân dân những biện pháp chủ động chuẩn bị, tự tổ chức phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Xây dựng các phương án phù hợp với từng địa phương, tránh tư tưởng chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhất là bà con ngư dân và các địa phương ven biển.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày